VnReview
Hà Nội

Tuyển dụng, tuyển sinh ởTrung Quốc phải thực hiện trên mạng vì Covid-19

Thay vì mở các hội chợ tuyển sinh hay tuyển dụng trực tiếp, nhiều trường đại học tại Trung Quốc đang lựa chọn cách tuyển sinh từ xa và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường qua các hệ thống trực tuyến.

Mùa xuân thường là mùa tuyển dụng việc làm tại Trung Quốc, đặc biệt là vào tháng 3 hoặc tháng 4. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ bị đảo lộn khi nhiều sinh viên Trung Quốc không kịp tốt nghiệp để kiếm việc làm.

Tình trạng này cũng đặt ra những thách thức lớn đối với các trung tâm nghề nghiệp và các trường đại học, cao đẳng khắp cả nước. Bởi theo thông lệ hàng năm các trường thường mở các hội chợ và hội thảo nghề nghiệp để thu hút thêm sinh viên, đồng thời giới thiệu việc làm cho các cử nhân mới ra trường. Tuy nhiên năm nay các hoạt động này sẽ không được tổ chức để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Để giải quyết vấn đề này, các trường đại học và cao đẳng đã chuyển sang hình thức "tuyển sinh trực tuyến" hoặc qua các dịch vụ đám mây. Đồng thười các trường cũng cung cấp dịch vụ nghề nghiệp trực tuyến thay vì giới thiệu trực tiếp để tránh lây nhiễm.

Ji Jiuyuan, một sinh viên tại Đại học Northwest A&F cho biết: "Do dịch bệnh nên kỳ nghỉ được kéo dài hơn nhưng nhiều hội chợ việc làm mùa xuân đã bị hủy bỏ. Là một sinh viên tại Hồ Bắc tôi không chỉ lo lắng về dịch bệnh mà còn lo không kiếm được việc làm".

Tại hội chợ việc làm trực tuyến do trường đại học của anh tổ chức hồi đầu tháng 3, Ji đã gửi sơ yếu lý lịch cho 4 công ty. Các sinh viên tốt nghiệp đã có một cuộc phỏng vấn trực tuyến với các nhà tuyển dụng và nhiều sinh viên đã được tuyển dụng tính đến nay.

Đại học Northwest A&F ở phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã mở một nền tảng tuyển dụng trực tuyến và chuyển hình thức hội chợ việc làm sang trực tuyến, đồng thời cung cấp dịch vụ 24 giờ cho các sinh viên tốt nghiệp. Theo tổ chức này, 87% sinh viên tốt nghiệp tại trường đã tương tác với hơn 7 ngàn nhà tuyển dụng đăng ký trên nền tảng đám mây.

Đại học Bắc Kinh trước đó đã ra mắt hội chợ việc làm trực tuyến đầu tiên vào ngày 6/3. Tại đây đã có hơn 350 doanh nghiệp tham gia và tuyển dụng hơn 23 ngàn vị trí nhân sự. Chủ tịch Đại học Bắc Kinh cho biết, trường sẽ tiếp tục hoàn thiện các nền tảng, tối ưu hóa dịch vụ và cố gắng cung cấp nhiều cơ hội việc làm hơn cho sinh viên.

Trước đó Viện Công nghệ Bắc Kinh đã tổ chức Hội nghị tuyển dụng mùa xuân kéo dài 3 ngày từ 2-4/3. Hội chợ lần này thu hút gần 2 ngàn sinh viên tốt nghiệp và hơn 200 nhà tuyển dụng với tổng cộng 11,2 ngàn hồ sơ đã nộp.

Trường dự kiến sẽ tổ chức thêm 4 hội nghị nữa và tạo ra nền tảng tuyển dụng trực tuyến cho khoảng 1 ngàn nhà tuyển dụng. Ngoài ra trường cũng dự kiến tổ chức một hội chợ việc làm dành cho các sinh viên nữ vào ngày 31/3.

Nhiều trường đại học đang tăng cường xây dựng các nền tảng đám mây liên trường để giúp đỡ nhiều sinh viên hơn

Đại học Giao thông Bắc Kinh đang hợp tác với 4 trường đại học và cao đẳng khác để tổ chức hội chợ việc làm trực tuyến quy mô lớn. Dự kiến hội chợ này sẽ có 800 doanh nghiệp tham gia.

Theo Ủy ban giáo dục thành phố Bắc Kinh, các trường đại học và cao đẳng tại đây sẽ tổ chức hơn 2,1 ngàn buổi tuyển dụng và hội chợ việc làm trực tuyến vào tháng 3 và tháng 4, đồng thời cung cấp hơn 150 ngàn việc làm trong mùa cao điểm.

Tổng cộng sẽ có 67 hội chợ việc làm trực tuyến được tổ chức cho đến tháng 5 và dự kiến cung cấp hàng trăm ngàn việc làm cho các sinh viên. Ngoài ra số lượng các sự kiện tuyển dụng trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trong nửa đầu tháng 3, Ủy ban thành phố Bắc Kinh đã tổ chức hơn 12 hội chợ việc làm trực tuyến, cung cấp hơn 162 ngàn việc làm từ gần 2 ngàn nhà tuyển dụng.

Bộ giáo dục và đào tạo Trung Quốc cho biết hồi tháng trước, nước này sẽ có khoảng 87,4 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học trong năm nay.

Với số lượng cử nhân khủng như vậy, các hội chợ việc làm và tuyển dụng trực tuyến chắc chắn sẽ là cứu cánh cho số sinh viên này trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành.

Theo một cuộc khảo sát của các nhà tuyển dụng thuộc Phòng Tuyển sinh và Việc làm của Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế (UIBE) cho biết, 92% các công ty có kế hoạch tuyển dụng trong mùa đón cử nhân này.

Khoảng 60% các công ty thừa nhận rằng, dịch bệnh có thể tác động đến kế hoạch tuyển dụng của họ. Nhưng họ vẫn sẽ tiếp tục tuyển dụng vào mùa xuân. Ngoài ra 70% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng hoặc duy trì chỉ tiêu tuyển dụng so với năm ngoái.

Thậm chí nhiều công ty còn khẳng định không có ý định giảm lượng với đối tượng các cử nhân bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tiến Thanh

Chủ đề khác