VnReview
Hà Nội

Mặc cho Elon Musk nói trẻ em có thể miễn dịch với COVID-19, Twitter vẫn không gỡ bình luận

Twitter sẽ không gỡ đoạn tweet của tỷ phú công nghệ Elon Musk, cho rằng trẻ em về "cơ bản là miễn dịch" với COVID-19, mặc cho các bằng chứng đã chỉ ra trẻ em là đối tượng có thể bị nhiễm bệnh và thậm chí chuyển biến nặng.

Musk đã đăng tải một đoạn tweet vào lúc 4:55 AM ngày 20 tháng 3 để trả lời câu hỏi của một người dùng có tên "Hopeful Pope of Muskanity". "Về cơ bản, trẻ em có thể miễn dịch, còn người già với những tình trạng bệnh nền sẵn có sẽ dễ dẫn đến tổn thương. Những buổi sum họp của gia đình với sự tiếp xúc gần giữa trẻ em và ông bà có lẽ mang đến rủi ro cao nhất", Musk viết.

Đầu tuần này, Twitter thông báo họ cùng với Facebook và những công ty khác như Google, LinkedIn, Microsoft, Reddit và YouTube đã thành lập liên minh nhằm chống lại các thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19. Các chuyên gia đều đồng ý rằng những người cao tuổi với các tình trạng bệnh tình sẵn có sẽ đối mặt với nguy cơ cao hơn, tuy nhiên đoạn đầu bình luận của Musk dường như lại tỏ ra mâu thuẫn với những quy định đặt ra của Twitter trong kế hoạch kiểm duyệt nội dung liên quan dịch bệnh.

Trong một thông báo được đăng lên tuần này, Twitter cho biết họ "đang mở rộng định nghĩa về tác hại của thông tin sai lệch nhằm xử lý các nội dung đi ngược lại hướng dẫn từ các nguồn thông tin chính thức của y tế công cộng toàn cầu và địa phương". Một trong những ví dụ là Twitter sẽ kiểm duyệt các bình luận phủ nhận các thông tin khoa học đã được xác minh về lây truyền trong thời kỳ ủ bệnh hoặc hướng dẫn từ các cơ quan y tế toàn cầu và địa phương, chẳng hạn như "COVID-19 không lây nhiễm trẻ em vì chúng tôi chưa bắt gặp bất cứ trường hợp nào trẻ em bị bệnh".

Mặc dù những người trẻ tuổi dường như ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19 hơn, tuy nhiên các bằng chứng sớm cho thấy dịch bệnh vẫn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nặng nề ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Nhưng theo Twitter, chừng đó là không đủ để xem đoạn tweet của Musk là thông tin sai lệch. "Khi xem xét bối cảnh tổng thể và kết luận của đoạn bình luận, nó không trái với quy tắc của công ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến từ các đối tác đáng tin cậy như cơ quan y tế nhằm xác định những nội dung thực sự gây hại".

Trong suốt tháng 3, Musk đã nhiều lần hạ thấp mức độ ảnh hưởng của đại dịch virus. Sau khi nói rằng sự hoảng loạn đối với virus là "ngu ngốc", nhà tỷ phú đã so sánh mức độ gây tử vong của COVID-19 thấp hơn các vụ tại nạn xe hơi, vốn không hề lan truyền mạnh mẽ hay truyền nhiễm trong một email gửi tới nhân viên tại SpaceX.

Đầu tháng này, Twitter đã xóa các đoạn tweet của John McAfee, David Clarke và những người khác như là một phần của "cách tiếp cận không khoan nhượng đối với hoạt động thao túng nền tảng và bất kỳ nỗ lực nào khác nhằm lạm dụng dịch vụ của chúng tôi tại thời điểm quan trọng này".

Giang Vu

Chủ đề khác