VnReview
Hà Nội

TQ gỡ thông tin nhiễm Covid-19 gây vô sinh

Bài viết cho rằng nam giới nhiễm Covid-19 nên đi khám sức khỏe sinh sản dù khỏi bệnh đã bị truyền thông Trung Quốc gỡ bỏ.

Ngày 12/3, website chính thức của tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã đăng tải bài viết cho rằng virus corona có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới. Theo đó, đàn ông nhiễm Covid-19 dù khỏi bệnh vẫn nên đến các cơ sở y tế để khám sức khỏe sinh sản.

Theo báo;SCMP, bài viết là kết quả nghiên cứu từ trung tâm y tế sinh sản thuộc bệnh việc Tongji tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Dù chưa có bằng chứng cho thấy nhiễm Covid-19 sẽ bị vô sinh nhưng về lý thuyết, trình tự gen của virus gây ra dịch Covid-19 cũng tương tự virus gây ra đại dịch SARS năm 2003. Khi nhiễm bệnh, virus có thể gây suy giảm cân bằng nội môi miễn dịch ở tinh hoàn dẫn đến viêm tinh hoàn, giảm lượng tinh trùng của đàn ông và cuối cùng gây vô sinh.

Cả Covid-19 và SARS đều tấn công tế bào bằng cách kết hợp một loại enzym có tên Ace2 vốn tồn tại rất nhiều trong tinh hoàn, thận và tim.

Kết luận, bài viết khuyên nam giới nhiễm Covid-19 nên đi khám sức khỏe sinh sản để được hỗ trợ, điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, bài viết đã bị gỡ sau một thời gian ngắn xuất hiện. Chính quyền Hồ Bắc chưa đưa ra lý do gỡ bài viết dù nó được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Qi Guangchong, bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc cho biết không có gì lạ khi hệ sinh sản nam giới bị ảnh hưởng bởi virus corona.

"Nhiều loại virus được chứng minh là có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nam giới, bao gồm virus gây viêm gan B hay quai bị. Khoảng 1/3 bệnh nhân nam nhiễm quai bị mắc viêm tinh hoàn, một số trường hợp còn bị teo tinh hoàn gây vô sinh", bác sĩ Qi cho biết.

"Tôi đã gặp vài trường hợp vô sinh sau khi mắc dịch SARS, nhưng số lượng quá ít để đưa ra kết luận. Với những ai mắc virus và muốn làm cha, hãy đi khám sức khỏe sinh sản", ông nói thêm.

Một nghiên cứu độc lập từ Bệnh viện liên kết Tô Châu thuộc Đại học Nam Kinh đăng tải trên MedRxiv.org hồi tháng 2 cũng cho thấy virus corona liên kết trực tiếp với tế bào Ace2, có thể gây hại cho thận và mô tinh hoàn của bệnh nhân, dẫn đến vô sinh hoặc u tinh hoàn.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác