VnReview
Hà Nội

4 loại thuốc tiềm năng đang được giới y học dùng điều trị Covid-19

Các bác sỹ cùng các nhà khoa học đang làm việc rất vất vả để tìm ra phác đồ điều trị hiệu quả và vaccine cho virus Covid-19.;Đến nay, Cơ quan quản lý dược phẩm (FDA) Mỹ vẫn chưa thông qua bất cứ phác đồ điều trị nào, nhưng các chuyên gia đã phát hiện rằng có một số loại thuốc có thể sử dụng để chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Dù vậy, hiện chúng ta vẫn chưa tìm ra cách chữa trị chuyên biệt. Dưới đây là bốn loại thuốc các nhà khoa học đang nghiên cứu để ứng dụng vào việc chữa trị cho người nhiễm Covid-19.

Remdesivir – thuốc điều trị Ebola

Remdesivir là một giải pháp tình thế trong cuộc chiến chống Covid-19, đây là loại thuốc được sử dụng để điều trị Ebola.

Thuốc chống virus này được chế tạo bởi Công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences. Gilead hoạt động trên lĩnh vực dược phẩm từ năm 2009 và các chuyên gia cho biết trong vài tuần tới, các dữ liệu thu thập được sẽ cho biết loại thuốc này có thể sử dụng để điều trị Covid-19 hay không.

Tổng thống Donald Trump khoe rằng đây là "một cơ hội" có thể thật sự chống lại dịch bệnh và WHO cho rằng đây là "phương thuốc có hiệu quả đáng mong đợi nhất".

Remdesivir hiện đang được thử nghiệm trên các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Kaletra – thuốc điều trị HIV

Một loại thuốc các mà các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu sử dụng là Kaletra, thuốc điều trị HIV được sản xuất bởi AbbVie.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy hiệu quả Kaletra mang lại trong điều trị Covid-19 không cao.

Tháng trước, các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện ra rằng loại thuốc này không làm tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân hay thậm chí là giảm số lượng virus hay giảm thời gian nằm viện.

Tuy nhiên, tại Úc, các nghiên cứu tại Đại học Queensland lại cho thấy khi kết hợp với các loại thuốc khác, như chloroquine, Kaletra có thể giúp một vài bệnh nhân đầu tiên ở nước này hồi phục.

Chloroquine – thuốc chữa trị sốt rét được sản xuất từ những năm 1949

Các nhà nghiên cứu đang phát triển cách sử dụng các loại thuốc có sẵn vào điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 (Ảnh: Andrew Caballero-Reynolds/AFP)

Chloroquine cũng là một loai thuốc được Tổng thống Trump ca ngợi là ứng cử viên trong điều trị Covid-19.

Chloroquine là thuốc chữa trị sốt rét được FDA thông qua và sử dụng rộng rãi trong Thế chiến thứ 2.

"Loại thuốc này lần đầu được cấp phép vào năm 1949 tại Mỹ, vì vậy nó đã có một tuổi đời khá an toàn, chúng ta có thể nắm được lượng độc tố và cách sử dụng thuốc", Dunn cho biết.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều thử nghiệm lâm sàng để có thể biết chính xác mức độ hiệu quả của loại thuốc này trong điều tị Covid-19.

Các nhà khoa học đang phát triển pháp đồ điều trị dựa trên kháng thể đơn

Nhiều công ty đang phát triển pháp đồ điều trị virus corona dựa trên kháng thể đơn, là loại protein mà hệ thống miễn dịch tự nhiên sử dụng để vô hiệu hóa virus.

"Đây là một phương pháp dự phòng khả thi, khi nhìn vào nhóm có nguy cơ phơi nhiễm cao, như nhân viên y tế, gia đình người bệnh… đây là nhóm có khả năng cao tự sinh kháng thể dự phòng, nhờ đó có thể bảo vệ họ khỏi virus corona", Dunn cho biết.

Quay lại hội tháng 1, cổ phiếu công ty Vir Biotechnology đã tăng vọt ngay sau khi công ty này thông báo họ đang phát triển pháp đồ điều trị trên hướng này.

"Đây chỉ mới là những nghiên cứu tiền đề. Chưa có bất cứ phương pháp nào được thử nghiệm lâm sàng. Chúng vẫn đang được phát triển trong phòng thí nghiệm. Nhưng tốc độ lây lan chóng mặt của dịch bệnh buộc các nhà nghiên cứu phải hoàn thiện pháp đồ điều trị nhanh nhất có thể", Dunn nói.

Vaccine vẫn là tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu thuốc và nó có thể mất nhiều tháng mới có thể hoàn thành

Thuốc điều trị là giải pháp ngắn hạn và trung hạn, còn vaccine chống virus corona vẫn là "tiêu chuẩn vàng", Dunn nhận định.

Không như pháp đồ điều trị, vaccine có thể thật sự ngăn ngừa sự lây lan của corona virus, khác với việc điều trị những người đã nhiễm bệnh.

Các quan chức y tế tại Mỹ tính toán rằng sẽ mất khoảng từ 12 đến 18 tháng mới có thể xác định độ an toàn và hiệu quả của vaccine trong việc chống lại virus, Dunn nói.

Cho đến khi đó, "câu hỏi đặt ra là giá cả và mức độ ưu tiên sử dụng như thế nào. Ai sẽ là người được tiếp cận những mũi vaccine đầu tiên và giá thành của chúng là bao nhiêu?", Dunn cho biết.

Minh Bảo theo Business Insider

Chủ đề khác