VnReview
Hà Nội

Google ra mắt trang web thông tin về đại dịch Covid-19

Cuối cùng thì Google đã ra mắt website chính thức giúp mọi người có thể theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19.

Vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp báo trong đó ông xác nhận Google đang thử nghiệm một trang web thông tin về dịch Covid-19 giúp tư vấn mọi người đến địa điểm xét nghiệm. Và như chúng ta đã biết sau đó, điều này là không chính xác.

Công ty con của Google là Verily trước đó đã ra mắt một trang web tương tự như thế, nhưng chỉ dành riêng cho khu vực Vịnh San Francisco và theo báo cáo nó chỉ cung cấp kiểm tra đến một số ít người dân. Tuy nhiên, sau một thời gian chậm trễ, cuối cùng thì Google đã tuyên bố ra mắt trang web chính thức của mình.

Bên cạnh trang web này, Google cũng sẽ bắt đầu cung cấp thêm thông tin nâng cao dành cho những ai tìm kiếm các cụm từ liên quan đến Covid-19. Sẽ có các tab thông tin về triệu chứng, cách phòng ngừa, thống kê trên toàn cầu và thông tin liên quan đến địa phương mà người dùng đang sinh sống. Nó sẽ có bề ngoài như thế này:

Trang web có tên là google.com/covid19 với nhiều nguồn thông tin hữu ích. Trước đó, Google tuyên bố ;bạn có thể tìm thấy "thông tin dựa trên tình trạng sức khỏe, các mẹo giữ an toàn và phòng ngừa, xu hướng tìm kiếm liên quan đến COVID-19 và các tài nguyên khác cho cá nhân, nhà giáo dục và doanh nghiệp" tại trang web này. Google cũng nhấn mạnh thông tin của họ là từ những nguồn "xác thực" như WHO và CDC.

Hiện tại, trang web chỉ hỗ trợ ngôn ngữ là tiếng Anh, nhưng phát ngôn viên của Google cho biết tiếng Tây Ban Nha sẽ sớm có mặt trong thời gian tới. Trang web cũng được thiết kế với giao diện giúp người dùng dễ tiếp cận, như các phông chữ lớn hơn thường lệ.

Trang web này cũng có các video với ngôn ngữ ASL (American Sign Language – ngôn ngữ kí hiệu dành cho người câm), một bản đồ toàn cầu hiển thị các ca được xác nhận theo quốc gia và nhiều thông tin khác về các nỗ lực của Google.

Hiện tại, CDC đã có một phần mềm chatbot giúp người dùng có thể tự kiểm tra sức khỏe trực tuyến do Microsoft hỗ trợ xây dựng. Rất nhiều công ty công nghệ lớn đang nỗ lực đễ thực hiện các hỗ trợ liên quan đến dịch COVID-19, nhưng không ai trong số họ có thể giải quyết được những vấn đề đáng lo ngại nhất trong đại dịch: tiếp cận để kiểm tra trực tiếp và cơn khủng hoảng sắp xảy đến đối với cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe.

Trong tương lai, Google thực sự có thể cung cấp một bảng câu hỏi và thông tin về các địa điểm kiểm tra sức khỏe theo phương thức Drive-Thru tại địa phương. Nhưng theo phát ngôn viên của Google họ sẽ không làm như thế cho đến khi các trang web khác cũng sở hữu nguồn thông tin đáng tin cậy và xác thực. Không may là điều này có thể tốn một thời gian dài.

Giang Vu

Chủ đề khác