VnReview
Hà Nội

Số liệu tại Trung Quốc cho thấy phần lớn bệnh nhân Covid-19 chỉ có các triệu chứng nhẹ

Tháng trước, các nhà khoa học tại Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh dịch Trung Quốc đã công bố báo cáo phân tích dữ liệu đối với 72.314 bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 của nước này.;Theo dữ liệu của Trung Quốc công bố, hầu hết các bệnh nhân mắc Covid-19 chỉ có các triệu chứng nhẹ, đồng thời, dịch bệnh tồi tệ nhất nước này cũng đang dần đến hồi kết.

Các nhà dịch tễ học cho biết phải mất nhiều thời gian nữa chúng ta mới có thể hiểu rõ cơ chế lây lan của dịch bệnh lần này, tuy nhiên những thông tin được Trung Quốc công bố đã cho giới khoa học có thêm cái nhìn sâu sắc về Covid-19.

Các dữ liệu cho thấy nam giới và nữ giới đều có nguy cơ nhiễm virus gần như ngang nhau. Trong số 44.672 bệnh nhân nhiễm Covid-19, tỉ lệ giới tính là 106 nam trên 100 nữ.

Tuy nhiên, tác động của virus lên nam giới thường nặng hơn, ít nhất là trong nghiên cứu ban đầu này. Trong khi tỉ lệ tử vong trên nam giới là 2,8% thì nữ giới chỉ có 1,7%.

Các nhà nghiên cứu cũng theo dõi mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh sau khi bệnh nhân được chẩn đoán dương tính. Tin tốt là hơn 80% bệnh nhân chỉ có các triệu chứng nhẹ. Gần 14% là các ca có triệu chứng nặng và khoảng 5% là rơi vào tình trạng nguy kịch.

Tuy những ca nặng và nguy kịch chỉ chiếm thiểu số, nhưng mức độ lan rộng của dịch bệnh cũng đã khiến hệ thống y tế của nhiều quốc gia tắc nghẽn. Thành phố Bergamo ở miền Bắc nước Ý đã bị dịch bệnh đánh bại hoàn toàn và hệ thống y tế của thành phố trở nên quá tải, họ phải chuyển bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt đến các thành phố khác.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng trẻ em tại Trung Quốc có ít triệu chứng nghiêm trọng hơn người lớn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa Pediatrics hôm thứ hai cho biết chỉ có khoảng 731 ca nhiễm và 1.412 ca nghi nghiễm ở trẻ em ở Trung Quốc.

Hơn 90% bệnh nhi không biểu hiện triệu chứng, số còn lại có chỉ có các triệu chứng nhẹ và các triệu chứng bệnh phổ thông.

Khoảng 13% bệnh nhân dương tính với Covid-19 không biểu hiện triệu chứng bệnh. Trong số 2.143 bệnh nhi, chỉ có một cậu bé 14 tuổi là không qua khỏi và gần 6% là số ca nghiêm trọng.

Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định lý do vì sao trẻ em lại không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như người lớn.

Các nhà dịch tễ học cho biết tỉ lệ hồi phục của bệnh nhân mắc Covid-19 chưa thể có con số chính xác cho đến khi dịch bệnh kết thúc. Tuy nhiên, các phát hiện từ Trung Quốc cho thấy đa số người bệnh đều có thể bình phục.

Trong báo cáo tình hình công bố hôm thứ năm, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh dịch Trung Quốc cho biết nước này có 80.928 ca nhiễm tại đại lục, trong đó đã có 70.420 cà "được chữa khỏi và cho xuất viện", 3.245 người chết. Số còn lại vẫn đang tiếp tục điều trị.

Các số liệu của Trung Quốc còn thể hiện rằng nhóm nguy cơ cao khi lây nhiễm Covid-19 là người cao tuổi.

Bệnh nhân dương tính có độ tuổi tập trung chủ yếu từ 30 cho đến 69 tuổi, trong đó tỉ lệ tử vong tăng dần theo số tuổi của bệnh nhân.

Cũng theo báo cáo, trong số bệnh nhân từ 49 tuổi trở xuống, tỉ lệ tử vong chỉ có khoảng 0.2% so với con số 14.8% đối với các bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên.

Các số liệu mới nhất từ Ý cũng chỉ ra những nhận định tương tự. Theo Viện Sức khỏe quốc gia Ý, độ tuổi trung bình của bệnh nhân tử vong là 80.5, trong khi độ tuổi trung bình của bệnh nhân nhiễm bệnh là 63 tuổi.

Phân tích số liệu của nước Ý dựa trên giới tính cho thấy chỉ có khoảng 30% số ca tử vong là nữ giới và độ tuổi trung bình tại thời điểm tử vong cũng cao hơn nam giới, khoảng 83.6 tuổi.

Tuy nhiên, các quan chức y tế tại Pháp phát hiện rằng một nửa số ca nhiễm Covid-19 đang được chăm sóc đặc biệt tại nước này có độ tuổi dưới 60, phát hiện này được Trung tâm Y tế Cộng đồng Pháp gọi là "diễn biến mới" của dịch bệnh do Covid-19 gây ra.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với một dịch bệnh có diễn biến mạnh mẽ, nó không chỉ gia tăng về số ca nhiễm mà còn về mức độ nghiêm trọng cũng như sự gia tăng số lượng ca nhiễm trong nhóm trẻ hơn", Geneviève Chêne, giám đốc Trung tâm Y tế Cộng đồng phát biểu.

Thông tin chi tiết về các ca nhiễm, bao gồm cả thông tin về các ca nhiễm trước đây vẫn chưa được công bố.

Các chuyên gia cảnh báo rằng thậm chí những bệnh nhân trẻ hơn không chỉ có các triệu chứng nhẹ mà họ cũng có khả năng rơi vào tình trạng nguy kịch. Nếu nhiễm bệnh, họ có thể là nguồn lây nhiễm cho nhiều người nếu họ không có các triệu chứng.

Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc nhận định, các vấn đề sức khỏe khác cũng là một yếu tố chính. Số liệu cho thấy những người có tiền sử mắc các bệnh mãn tính trước khi bị nhiễm Covid-19 thường có tỉ lệ tử vong cao hơn.

Chính phủ Ý còn phát hiện rằng hầu hết những bệnh nhân không qua khỏi thường có từ hai đến ba căn bệnh khác trong người trước khi nhiễm Covid-19. Trong số đó, cao huyết áp chiếm tỉ lệ cao nhất, kế đó là tim mạch và tiểu đường.

Minh Bảo theo CNN

Chủ đề khác