VnReview
Hà Nội

Dân Mỹ phớt lờ khuyến cáo, chơi đùa chật cứng bãi biển nhưng đã bị dẹp chỉ sau một ngày

Có lẽ điều một số dân Mỹ sợ bây giờ không phải là dịch Covid-19 mà là sợ không được chơi đùa thỏa thích nhân dịp kỳ nghỉ xuân của nhiều sinh viên đại học. Rất may hiện tại bang Florida đã kịp thời ra lệnh cấm các bãi biển.

Đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp nước Mỹ. Ít nhất đã có hơn 27ngàn người nhiễm Covid-19 tại Mỹ và số người chết hiện đã tăng lên hơn 300 người. Nhiều thành phố và tiểu bang tại nước này đã phải ban hành sắc lệnh đóng cửa các trường học, quán bar, nhà hàng và yêu cầu người dân tránh tụ tập nơi đông người và tự cách ly ở nhà.

Tuy nhiên, đâu đó ở bãi biển Clearwater, Florida vẫn đang thu hút hàng ngàn du khách đổ về vào thời điểm này. Điều này cho thấy những nỗ lực cảnh báo tới người dân của nước Mỹ đang không phát huy tác dụng.

Trong khi một số bãi biển ở bờ đông nước Mỹ đã buộc phải đóng cửa để tránh lây lan virus thì các du khách vẫn bất chấp tới tắm ở bãi biển Clearwater, Florida. Thậm chí một số bãi biển ở vùng Tampa, Florida vẫn mở cửa trong mùa dịch.

Các du khách tới đây chủ yếu là các sinh viên đại học đang trong kỳ nghỉ mùa xuân. Họ vẫn tụ tập thành những đám đông, thoải mái nô đùa, thậm chí ôm hôn, mở các bữa tiệc trên bãi biển bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.

Điều đáng nói là ngay cả khi cảnh sát đóng cửa nhiều bãi biển, các sinh viên vẫn tiếp tục tìm kiếm các bãi biển khác để tổ chức tiệc nhân kỳ nghỉ mùa xuân.

Thị trường thành phố Miami Beach, ông Dan Gelber cho biết do kỳ nghỉ xuân ở thành phố này kết thúc trước khi tình trạng khẩn cấp toàn bang được ban hành hôm thứ Năm (19/3), có thể nhiều sinh viên đã không được phổ biến hoặc vẫn bất chấp lệnh cấm. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo, các sự kiện có hơn 50 người tham dự nên bị hủy bỏ để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Bang Florida hiện ghi nhận hơn 757 ca nhiễm Covid-19, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên ở độ tuổi 20. Số ca tử vong tại bang này hiện là 11 người.

Nếu tình trạng này không thay đổi, tổng thống Trump có thể tính đến biện pháp hạn chế đi lại tại tất cả các bang. Quản đốc thành phố Jimmy Morales nhấn mạnh, những sinh viên này có thể không quan tâm đến virus nhưng lệnh hạn chế sẽ giảm đi phần lớn các cuộc tụ tập như vậy.

Gelber cho biết, Miami Beach là một địa điểm du lịch phổ biến đối với nhiều du khách, đặc biệt là sinh viên nhân kỳ nghỉ xuân. Nhưng với việc đóng cửa trường hợp và kỳ nghỉ xuân kéo dài, chắc chắn lượng du khách đổ về các bãi biển sẽ còn đông hơn nữa.

Ông nói thêm: "Sẽ thật vô trách nhiệm nếu chúng tôi không giới hạn quy mô các đám đông ở những khu vực công cộng này. Không chỉ người dân và du khách của chúng tôi mà còn là cho sức khỏe và sự an toàn của những người ở tuyến đầu chống dịch. Chúng tôi không thể tiếp tục khiến họ gặp nguy hiểm khi buộc họ phải tiếp xúc thường xuyên với những người bị lây nhiễm được".

Chính quyền thành phố Miami Beach mới đây đã ra quy định yêu cầu các nhà hàng có sức chứa hơn 250 người được yêu cầu phải giảm số lượng người phục vụ hoặc phải đóng cửa. Ngoài ra từ ngày 16/3, các doanh nghiệp sẽ buộc phải đóng cửa hàng ngày trước 10h tối và sẽ có lệnh giới nghiêm tại các quận giải trí ở thành phố từ 11h đêm tới 5h sáng.

Nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì vắng khách trong mùa dịch và lệnh cấm tụ tập của chính quyền

Trước đó nhiều trường hợp trong tiểu bang Florida đã phải đóng cửa vì mối đe dọa liên quan đến virus SARS-CoV2.

Thậm chí cảnh sát bang đã lập chốt chặn từ Fifth Street tới 15th Street để cấm các hoạt động tắm biển và tụ tập đông người. Những người vi phạm có thể bị phạt tới 500 USD hoặc phải đối mặt với án tù 60 ngày.

Tiến Thanh

Chủ đề khác