VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học: Cần xét nghiệm rộng rãi do nhiều ca nhiễm COVID-19 không có triệu chứng

Các nhà khoa học kêu gọi cần có những nghiên cứu khẩn cấp để xác định tỷ lệ người nhiễm virus SARS-CoV-2 không hoặc chậm biểu hiện các triệu chứng vì lo ngại số người mang mầm bệnh này có thể lớn hơn so với tính toán trước đây.

Theo nghiên cứu của các bác sỹ Trung Quốc về 18 bệnh nhân COVID-19, các bác sỹ thường phát hiện ra nồng độ virus nhiều nhất trong cơ thể bệnh nhận – đặc biệt trong mũi của họ. ảnh: Bloomberg

Iceland là quốc gia đã tiến hành xét nghiệm cho rất nhiều công dân, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Họ nhận thấy có khoảng một nửa những người dương tính không biểu hiện triệu chứng gì về bệnh Covid-19, Thorolfur Gudnason, nhà dịch tễ học của Iceland, cho biết. Trong khi đó, trích dẫn số liệu của chính phủ, báo South China Morning Post cũng đưa tin có đến 1/3 số ca dương tính không có biểu hiện triệu chứng bệnh hoặc xuất hiện triệu chứng rất muộn.

Tỷ lệ các ca dương tính nhưng không biểu hiện triệu chứng bệnh có thể khiến nỗ lực ngăn chặn sự lây lan bệnh tật trở nên phức tạp, vì nhiều quốc gia không xét nghiệm cho những người này, trừ phi họ bệnh nặng. Một báo cáo chung giữa WHO và Trung Quốc hồi tháng trước đã mô tả các bệnh truyền nhiễm như thế này "tương đối hiếm gặp".

"Càng ngày càng cho thấy việc bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ khiến việc lây lan dịch bệnh Covid-19 trở nên nghiêm trọng hơn; kiểm soát virus trở nên khó khăn hơn", Scott Gottlieb, cựu giám đốc của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, cho biết trong một bài đăng trên Twitter hồi đầu tháng này.

Tại Hàn Quốc, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết có hơn 20% các trường hợp không có triệu chứng ngay khi nhập viện. Điều đó cho thấy Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm virus Corona chủng mới rộng rãi như thế nào, Jeong Eun-Kyeong, giám đốc Hàn Quốc CDC, nói.

Nhiều tài liệu nghiên cứu chỉ ra khả năng virus SARS-CoV-2 lây lan rất lớn giữa mọi người trước khi họ có biểu hiện sốt, ho và mệt mỏi do bệnh phổi Covid-19.

Mức độ tập trung nhiều virus corona nhất ở những bệnh nhân được phát hiện là ở mũi người bệnh. Đáng ngại hơn là virus corona thường xuất hiện ở mũi sớm hơn thời điểm người bệnh phát triệu chứng.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, cho thấy sự lột xác, biến đổi của vật liệu di truyền virus giống như bệnh nhân cúm, nhưng khác với cách đây 17 năm ở những bệnh nhân mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS.

Các nhà nghiên cứu cho biết, một trong số 18 bệnh nhân không phát triển các triệu chứng, nhưng số lượng virus trong cơ thể cũng tương tự như các bệnh nhân có triệu chứng, cho thấy khả năng truyền bệnh cao của các bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng hoặc ít triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản phát hiện ra rằng thời gian để một người mới nhiễm bệnh truyền bệnh cho người khác là khoảng 4,6 ngày - ngắn hơn khoảng một ngày so với thời gian ủ bệnh trung bình.

"Điều này cho thấy có một tỷ lệ đáng kể các ca truyền bệnh thứ phát có thể xảy ra trước khi bệnh khởi phát", Hiroshi Nishiura và các đồng nghiệp ở Trường Đại học Y Hokkaido, viết trong nghiên cứu.

Khoảng 86% các ca nhiễm Covid-19 đã diễn ra mà không ai biết và báo cáo trước khi thực hiện chính sách hạn chế đi lại trước ngày 23/1 và trước khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp quản lý mạnh.

Theo hãng tin Bloomberg, tỷ lệ các ca bệnh "tự do, không giấy tờ báo cáo" này rất cao, nhiều người trong số họ không có triệu chứng nghiêm trọng, dường như đã tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan nhanh chóng khắp Trung Quốc. Các phát hiện đã giải thích sự lây lan nhanh chóng về mặt địa lý của virus và cho thấy việc ngăn chặn loại virus này sẽ rất khó khăn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác