VnReview
Hà Nội

Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ vượt mức 32.000 người, các tiểu bang ban hành tình trạng khẩn cấp

Vào hôm Chủ nhật ngày 22/3, nước Mỹ đã ghi nhận ít nhất 400 ca tử vong và số ca dương tính vượt ngưỡng 32.000 người. Gần một nửa số bệnh nhân trong đó, cụ thể là 15.168 người đều đến từ tiểu bang New York.

Thống đốc Andrew Cuomo của tiểu bang này ước tính sẽ có khoảng 40 đến 80% dân số nhiễm virus corona trong thời gian diễn ra đại dịch:;"Tất cả những gì chúng tôi đang làm là cố gắng giảm thiểu sự lây lan của virus corona, nhưng nó vẫn sẽ tiếp tục lan rộng vì đây là một căn bệnh truyền nhiễm".

Hầu hết mọi người đều sẽ khỏi bệnh nhờ hệ miễn dịch tốt. Số người tử vong chủ yếu là người già hoặc mắc các bệnh tiềm ẩn. Tiến sĩ James Phillips, một chuyên gia phân tích y tế của CNN và kiêm trợ lý giáo sư khoa nghiên cứu y tế khẩn cấp tại Đại học George Washington, đồng ý với đánh giá của Cuomo về khả năng lây lan của virus:

"Trong nhiều tháng tới, chúng tôi thực sự lo ngại căn bệnh sẽ lây lan ở khắp quốc gia. Chúng tôi đã thảo luận về điều này, lập ra những trường hợp giả định và biết mức độ lây lan của chúng ra sao. Ngoài ra còn nhiều trong số đó phụ thuộc vào trách nhiệm của chúng tôi đối với sự an toàn xã hội".

Để dập tắt dịch hiệu quả, người dân nên ở nhà

Hàng triệu người dân ở các bang trên khắp nước Mỹ đang được yêu cầu cách ly tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết. Mục đích của các nhà chức trách là ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Thống đốc Mike DeWine của bang Ohio đã ban bố lệnh "ở nhà" trên toàn tiểu bang, yêu cầu người dân không ra ngoài trừ khi có việc thiết yếu. Lệnh sẽ có hiệu lực vào 0 giờ ngày 24/3 (theo giờ địa phương). Mọi người sẽ phải ở nhà cho đến ít nhất là ngày 6/4, khi các quan chức đánh giá lại tình hình diễn biến dịch. Các doanh nghiệp phục vụ mặt hàng thiết yếu sẽ được phép hoạt động, cùng với đó là các quán ăn, nhà hàng được phép mở cửa thông qua dịch vụ giao hàng tận nơi.

Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards cũng ban hành lệnh "ở nhà" vào chiều Chủ nhật, bắt đầu có hiệu lực từ 5 giờ chiều ngày 23/3. Lệnh sẽ kết thúc vào đêm 12/4, khi thống đốc có kế hoạch đánh giá lại tình hình: "Đối với tôi, lệnh này cực kỳ quan trọng. Khi ở nhà chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc của mọi người, cộng đồng và lối sống của chính bản thân".

Văn phòng của Thống đốc John Carney tại bang Delkn cho biết lệnh "ở nhà" sẽ có hiệu lực vào 8 giờ sáng thứ Ba, ngày 23/3 và kéo dài ít nhất đến ngày 15/5, hoặc "cho đến khi mối đe dọa sức khỏe cộng đồng được loại bỏ".

Biện pháp tương tự cũng được áp dụng tại các bang California, New York, Illinois, Connecticut và New Jersey, kêu gọi người dân tạm ngừng mọi hoạt động, thay vào đó ở nhà giữ gìn sức khỏe. Đây được xem là việc làm giúp hỗ trợ chính phủ ngăn chặn sự lây lan của virus và giảm căng thẳng lên hệ thống y tế. Các cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc và trung tâm chăm sóc sức khỏe vẫn duy trì hoạt động để đảm bảo quyền lợi người dân.

Ít nhất 254.000 người Mỹ đã được xét nghiệm

Số lượng người được xét nghiệm đã tăng vọt khi các cơ quan y tế sẵn sàng xét nghiệm. Trong đó bao gồm cả Thượng nghị sĩ Rand Paul từ bang Kentucky vì lo ngại lịch trình làm việc khiến ông dễ tiếp xúc với những người nhiễm bệnh.

"Ít nhất 254.000 người Mỹ đã được xét nghiệm", Phó Tổng thống Mike Pence trả lời với truyền thông. Con số đó không bao gồm các bệnh viện địa phương và các phòng thí nghiệm chăm sóc sức khỏe nhỏ lẻ, ông cho biết thêm. Trước đó, Pence và vợ đã âm tính với virus corona sau khi một nhân viên trong văn phòng có kết quả xét nghiệm dương tính.

Khi đại dịch ngày càng diễn biến xấu, các quan chức sẽ cân nhắc đưa ra lựa chọn chỉ tiến hành xét nghiệm cho những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm và những người đang bệnh nặng nhằm tiết kiệm vật tư y tế dần cạn kiệt như khẩu trang, máy thở và giường chăm sóc đặc biệt. Cụ thể, các nhà chức trách nơi dịch bùng phát mạnh như Thành phố New York và California đã khuyến nghị các trung tâm dịch vụ chăm sóc sức khỏe hạn chế xét nghiệm cho người dân trừ trường hợp sau quá trình điều trị, kết quả chắc chắn sẽ thay đổi.

Các quan chức y tế ở New York đã ban hành hướng dẫn yêu cầu các cơ sở y tế ngừng xét nghiệm bệnh nhân không nhập viện trong nỗ lực giữ gìn vật tư y tế. Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom nói rằng xét nghiệm nên ưu tiên cho bệnh nhân nhập viện, những người có hệ thống miễn dịch kém hoặc đang tổn thương, các nhân viên y tế, người cao tuổi và bệnh nhân có nguy cơ nhiễm virus.

Tại một cơ sở xét nghiệm mới ở Miami, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết các nhân viên chăm sóc sức khỏe nói riêng và những người hoạt động trong công tác phòng chống dịch nói chung sẽ được ưu tiên xét nghiệm. Ngoài ra, bất cứ ai từ 65 tuổi trở lên cũng sẽ được kiểm tra.

Lược lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ được triển khai đến các tiểu bang New York, California và Washington.

Trong một nỗ lực giúp các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, Tổng thống Trump cho biết ông đã điều Vệ binh Quốc gia đến các tiểu bảng New York, California và Washington. Các thống đốc của mỗi bang sẽ "giữ quyền chỉ huy" và chính phủ liên bang sẽ tài trợ chi phí triển khai.

Công binh Lục quân Hoa Kỳ sẽ giúp xây dựng bốn trạm y tế ở New York với sức chứa 1.000 giường. Thống đốc New York, Cuomo cho biết trước đó ông đã yêu cầu chính phủ liên bang xây dựng các bệnh viện dã chiến với tổng số 1.000 giường tại Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits ở Manhattan.

Tổng thống Trump cũng chỉ đạo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang FEMA cung cấp giường cho các cơ sở y tế ở California và Washington. Giờ đây, tàu hải quân USS Mercy đang hướng tới cảng Los Angeles và sẽ là bệnh viện lớn nhất ở thành phố với 1.000 giường, Thị trưởng Eric Garcetti cho biết hôm Chủ nhật tại một cuộc họp báo.

Ngoài ra, hàng trăm ngàn chiếc khẩu trang, mặt nạ phòng độc, khiên che mặt, áo choàng, găng tay và các thiết bị y tế khác đã được gửi tới New York và Washington vài ngày trước. CEO Mike Roman cho biết công ty 3M hiện đang sản xuất 35 triệu khẩu trang mỗi tháng. Sẽ có 90% sản lượng sản xuất được chuyển đến các trung tâm y tế, phần còn lại sẽ chuyển cho các ngành công nghiệp khác được cho là trọng điểm để đối phó với dịch Covid-19.

Các nhân viên y tế và các nhà lãnh đạo nước này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguồn cung y tế bắt đầu thiếu hụt. Nguyên nhân đến từ việc các công nhân nghỉ làm và cách ly tại nhà.

Các quan chức và truyền thông lên án hành vi của những người trẻ

Thống đốc Gavin Newsom của bang California kêu gọi cư dân trẻ tuổi ngừng tụ tập đến các bãi biển khi người dân ở đây đang cố gắng thích nghi với nhịp sống mới. "Đã đến lúc cần nhận thức không chỉ ảnh hưởng người già, hành động của bạn còn ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người khác. Đừng ích kỷ như thế", ông tuyên bố.

Các bãi biển và công viên trên khắp tiểu bang, bao gồm Santa Monica, San Diego ở phía nam và Bờ biển quốc gia Point Reyes ở phía bắc đã tuyên bố đóng cửa sau khi đám đông tụ tập, ăn chơi.

Cuomo đã nhiều lần kêu gọi những người trẻ tuân thủ việc cách ly trong nhà. 53% trong số hơn 15.000 trường hợp được xác nhận dương tính với virus corona tại New York là những người trong độ tuổi từ 18 đến 49. Chỉ tính riêng ở thành phố New York, đã có đến 10.000 ca lây nhiễm mới.

"Bạn nghĩ rằng sẽ không có gì xảy ra ở các khu vực ngoài thành phố New York? Bạn nghĩ rằng đó chỉ là một ngày thứ Bảy tươi sáng, đầy nắng? Không, bạn đã lầm. Việc tụ tập ở bãi biển là một sự vô cảm, kiêu ngạo, tự hủy hoại bản thân và thiếu tôn trọng những người xung quanh trong thời điểm nhạy cảm này. Hãy dừng ngay hành động này lại", Cuomo bày tỏ. Theo sau đó, thống đốc các bang đều đưa ra tuyên bố tương tự.

Thái Âu theo CNN

Chủ đề khác