VnReview
Hà Nội

Công ty Trung Quốc dùng AI để tăng tốc chẩn đoán virus corona

Mảng kinh doanh đám mây (cloud) từ Alibaba, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc hiện đang cung cấp các công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mang đến thông tin chuyên sâu về đại dịch coronavirus cũng như tăng tốc quá trình chẩn đoán.

Alibaba Cloud cung cấp nền tảng AI nhằm hỗ trợ các nỗ lực y tế liên quan đến corona

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đang đặt kỳ vọng vào một bộ ứng dụng được phát triển bởi những chuyên gia cũng như nhà nghiên cứu đám mây từ bộ phận DAMO Academy của mình. Bên cạnh đó, các kỹ sư từ nền tảng truyền thông của họ, DingTalk, cũng sẽ hỗ trợ những chuyên gia y tế trên toàn thế giới trong việc chống lại virus COVID-19 này.

Alibaba cho hay, những ứng dụng dựa trên AI này là sự kết hợp giữa những cái nhìn chuyên sâu cũng như bài học kinh nghiệm rút ra từ đợt bùng phát virus corona COVID-19 ban đầu.

Bộ phận DAMO Academy của Alibaba tiết lộ rằng 3 ứng dụng này sẽ được cung cấp dưới dạng dùng thử miễn phí cho các chuyên gia và nhà nghiên cứu y tế. Những ứng dụng này sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ hỗ trợ kiểm soát và phân tích bệnh.

Chẳng hạn, Giải pháp Phân tích Hình ảnh CT (CT Image Analytics Solutions) được quảng cáo là sẽ cải thiện độ chính xác của các thử nghiệm cũng như tốc độ phát hiện trong chẩn đoán COVID-19. Nhờ vào việc chạy các thuật toán học sâu (deep-learning) đã được huấn luyện dựa trên dữ liệu tại Trung Quốc, mô hình AI có thể dự đoán xác suất của các loại viêm phổi khác nhau, bao gồm cả sự đa dạng liên quan đến COVID-19, Alibaba cho hay.

Bằng cách sử dụng những phương pháp phân tách phổi, hệ thống này cũng có thể tính toán tỉ lệ tổn tương cùng tỉ lệ thể tích bị ảnh hưởng trên toàn bộ phối. Quá trình này mất khoảng 3 – 4 giây để chạy và 15 – 16 giây để chuyển giao. Alibaba cho biết, con số này nhanh hơn gần 60 lần so với sự phát hiện từ con người.

Gã khổng lồ công nghệ này bổ sung thêm rằng, hơn 160 bệnh viện tại Trung Quốc hiện đang sử dụng Giải pháp Phân tích Hình ảnh CT này.

Bên cạnh đó, Giải pháp Dự đoán Dịch bệnh (Epidemic Prediction Solution) của họ còn có thể ánh xạ các đặc điểm của dịch bệnh COVID-19 ở một khu vực cụ thể, tạo ra những ước tính về kích thước, thời điểm đạt đỉnh cũng như thời gian của dịch bệnh và nó có thể lây lan nhanh như thế nào trong 3 điều kiện: lạc quan, trung lập và bi quan.

Nhờ vào công nghệ học máy (machine learning), thuật toán này đã được đưa vào thử nghiệm với dữ liệu từ 31 tỉnh trên khắp Trung Quốc, tỉ lệ chính xác trung bình là 98%. Alibaba kì vọng, ứng dụng này có thể cung cấp một sự tham khảo nhằm hướng dẫn cho nhiều nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà nghiên cứu y tế về những biện pháp phòng ngừa, kiểm soát, phân bổ nguồn lực y tế cũng như tư vấn du lịch.

Cuối cùng, Phương pháp Giải trình tự bộ Gen cho Chẩn đoán Coronavirus (Genome Sequencing for Coronavirus Diagnostic Solution) của DAMO Academy sẽ cung cấp những phân tích sâu hơn về virus corona, bao gồm sàng lọc dữ liệu di truyền của virus, phân tích cấu trúc protein và báo cáo chẩn đoán. Ứng dụng giải trình tự bộ gen virus này sẽ chạy trên Alibaba Cloud. Nền tảng dựa trên AI này được "tâng bốc" là có thể chẩn đoán những trường hợp nhiễm virus corona mới chỉ trong vòng 14 giờ. Alibaba xác nhận, con số này nhanh hơn gấp 5 lần so với các ứng dụng giải trình tự hiện có ở Trung Quốc.

Ứng dụng này có thể xét nghiệm đồng thời 20 người và được sử dụng trong nhiều trung tâm kiểm soát dịch bệnh, bệnh viện, phòng khám hay phòng thí nghiệm nhằm giải quyết những thách thức như không đủ khả năng phát hiện axit cucleic hay các đột biến virus tiềm ẩn.

Để hỗ trợ xa hơn nữa cho những nỗ lực về y tế trong việc chống lại COVID-19, DingTalk cũng ra mắt thêm Nền tảng Truyền thông Chuyên gia Y tế Thế giới (Medical Expert Communication Platform), cho phép các nhân viên y tế trên toàn thế giới trao đổi với những bác sĩ từ nhiều tổ chức y tế ở Trung Quốc. Nển tảng này hoàn toàn miễn phí và có thể thực hiện các buổi họp video, hỗ trợ dịch theo thời gian thực bằng AI với 11 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Trung, Bahasa, Pháp và Tây Ban Nha.

Minh Hùng theo ZDNet

Chủ đề khác