VnReview
Hà Nội

Bộ Y tế hướng dẫn dùng lò vi sóng tiệt trùng khẩu trang đã qua sử dụng phòng dịch Covid-19

Nhằm phòng dịch Covid-19, Bộ Y tế vừa ra hướng dẫn chi tiết cách tiệt trùng khẩu trang đã qua sử dụng trong lò vi sóng.

PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế, vừa cho hay xuất phát từ thực trạng khan hiếm khẩu trang và mong muốn có thêm một biện pháp chuyên môn có thể giúp người dân bảo vệ mình trước dịch Covid-19, viện đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và chứng minh được hiệu quả của việc khử trùng khẩu trang đã qua sử dụng.

Bộ Y tế hướng dẫn dùng lò vi sóng tiệt trùng khẩu trang đã qua sử dụng phòng dịch Covid-19

Cách tiệt trùng khẩu trang như sau:

- Khẩu trang đã sử dụng được phun một ít nước khử trùng bất kỳ (loại nào cũng được). Tác dụng chính của loại nước này để tạo độ ẩm.

- Sau đó, để lò vi sóng ở mức nhiệt 800, quay trong một phút.

Theo PGS Hải, kết quả nghiên cứu của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường cho thấy khẩu trang sau khi được tiệt trùng bằng cách này còn sạch hơn lúc đầu. Lò vi sóng có khả năng đâm xuyên, phá vỡ các vi khuẩn, virus.

"Đây là một giải pháp trong mùa dịch. Tốt nhất mỗi lần chỉ tiệt trùng một cái, của riêng mình để tái sử dụng, có thể áp dụng với tất cả các loại khẩu trang, tuy nhiên phải làm đúng theo hướng dẫn", ông Hải chia sẻ.

Đồng thời, ông cho biết không khuyến cáo dùng cách này để thu gom, bán lại các loại khẩu trang. Nên dùng riêng một lò vi sóng riêng. Về nước dùng để xịt vào khẩu trang trước khi cho vào lò vi sóng, ông Hải cho biết có thể dùng bất kỳ loại nước xịt khuẩn hoặc nước lọc, nước muối.

Tính đến sáng 23/3, dịch Covid-19 xuất hiện ở 192 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các quốc gia có số ca nhiễm tăng sau một ngày ở mức cao gồm Italy, Tây Ban Nha, Đức, Mỹ. Hiện toàn cầu ghi nhận hơn 14.000 ca tử vong, hơn 335.000 ca nhiễm, hơn 97.000 ca hòi phục.

Tại Việt Nam, tính đến chiều 23/3, đã ghi nhận tổng cộng 121 ca nhiễm, trong đó 17 ca điều trị khỏi (16 ca đã ra viện, 1 trường hợp là bệnh nhân thứ 18 đã 3 lần xét nghiệm âm tính, không còn ho, sốt, hoàn toàn khỏe mạnh và đã được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Ninh Bình sang Bệnh viện đa khoa Thái Bình theo dõi sức khỏe).

Theo Báo Thời Đại

Chủ đề khác