VnReview
Hà Nội

Mỹ: Chồng chết, vợ nguy kịch vì uống chloroquine để chống Covid-19

Một người đàn ông ở Arizona đã chết và vợ ông ta đang trong tình trạng nguy kịch sau khi họ uống chloroquine phosphate - một sản phẩm làm sạch hồ cá tương tự như các loại thuốc được Tổng thống Mỹ Trump đặt tên là phương pháp điều trị tiềm năng cho dịch virus corona mới gây ra.

Theo Reuters, cặp vợ chồng này, ở độ tuổi 60, đã trải qua đau đớn ngay lập tức sau khi nuốt thuốc, một chất phụ gia được sử dụng để làm sạch bể cá, theo Bệnh viện Banner Health ở Phoenix.

Chloroquine phosphate chia sẻ hoạt chất tương tự như thuốc trị sốt rét mà Tổng thống Trump đã quảng cáo là có thể có hiệu quả chống lại Covid-19, căn bệnh có khả năng đe dọa đến tính mạng do virus corona mới bùng phát bắt đầu từ Vũ Hán (Trung Quốc) gây ra.

Mỹ: Chồng chết, vợ nguy kịch vì uống chloroquine làm sạch bể cá

Một vỉ Nivaquine có chứa chloroquine, ở Marseille, Pháp. Ảnh: AFP

Vào thứ Bảy (21/3), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet về sự kết hợp hydroxychloroquine và azithromycin, nói rằng nó "có cơ hội thực sự là một trong những người thay đổi cuộc chơi lớn nhất trong lịch sử y học".

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, đã bác bỏ tuyên bố đó, khẳng định liệu pháp này phải được thử nghiệm để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

"Không nên uống chloroquine, một loại thuốc trị sốt rét để điều trị hoặc ngăn ngừa virus này", Banner Health - một hệ thống y tế phi lợi nhuận ở Hoa Kỳ - cảnh báo trong một tuyên bố hôm thứ Hai (23/3).

Virus corona mới, gây ra bệnh hô hấp Covid-19 rất dễ lây lan, xuất hiện vào tháng 12 ở Vũ Hán, Trung Quốc và đã lan rộng khắp thế giới.

Hiện tại không có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị được phê duyệt cho căn bệnh này, nhưng các nhà chuyên gia đang nỗ lực nghiên cứu các phương pháp điều trị hiện có và nghiên cứu các phương pháp thử nghiệm. Hiện tại, hầu hết bệnh nhân chỉ có thể được chăm sóc hỗ trợ.

"Với sự không chắc chắn xung quanh Covid-19, chúng tôi hiểu rằng mọi người đang cố gắng tìm ra những cách mới để ngăn chặn hoặc điều trị virus này, nhưng tự chữa bệnh không phải là cách ", bác sĩ Daniel Brooks, giám đốc Trung tâm Thông tin Thuốc và Thuốc độc Banner Health nói. Bác sĩ Brooks kêu gọi cộng đồng y tế không kê đơn thuốc chloroquine cho bất kỳ bệnh nhân nào.

"Điều cuối cùng mà chúng tôi muốn ngay bây giờ là các khoa cấp cứu ngập các bệnh nhân tin rằng họ tìm thấy một giải pháp mơ hồ và rủi ro có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe", ông nói.

Tại Việt Nam, đã có một nam bệnh nhân 44 tuổi bị ngộ độc vì uống khoảng 15 viên thuốc trị sốt rét để 'phòng COVID-19' theo thông tin trên mạng. Người này phải vào Bệnh viện Bạch Mai rửa ruột vì ngộ độc, tụt huyết áp, nôn, mắt nhìn lơ mơ...

Minh Hương

Chủ đề khác