VnReview
Hà Nội

Bác sĩ nhiễm Covid-19 có thể do "rất gần với đường thở của bệnh nhân" khi thực hiện các thủ thuật

Một bác sĩ tại bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) là bệnh nhân thứ 116 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam.

Ca nhiễm Covid-19 nói trên cũng là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam một người bệnh lây nhiễm cho nhân viên y tế. Sáng nay, trong cuộc trao đổi tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có những trao đổi về trường hợp Covid-19 này.

Theo ông, bác sĩ nhiễm Covid-19 tại Việt Nam là nam giới, 29 tuổi, làm việc tại khoa cấp cứu của bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Người này tham gia chống dịch từ ngày 31/1 với nhiệm vụ khám sàng lọc các bệnh nhân nghi Covid-19 đến Bệnh viện, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng. Trong quá trình làm việc bệnh nhân thứ 116 được cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân. Sau giờ làm việc người này nghỉ và sinh hoạt ở khu vực cách ly dành cho nhân viên y tế trong bệnh viện.

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói về nguyên nhân bác sĩ 29 tuổi nhiễm Covid-19: 'Trong quá trình thao tác, cán bộ y tế không phải lúc nào cũng đảm bảo được điều kiện tốt nhất. Công tác phòng chống, chữa trị Covid-19 đã diễn ra được gần 3 tháng, các y, bác sĩ sẽ có đôi lúc mệt mỏi, lơ là. Đối với bác sĩ này, việc lây nhiễm có thể vào lúc thực hiện các thủ thuật, rất gần với đường miệng, đường thở của bệnh nhân'.

Ông Sơn cho biết thêm chỉ cần một chút sơ sẩy virus cũng có thể xâm nhập vào cơ thể nhân viên y tế. Đây là bài học đáng tiếc và cũng là kinh nghiệm giúp cho ngành y tế trong thao tác, thủ thuật cũng như chăm sóc người nhiễm Covid-19 sau này. Hiện sức khỏe của bác sĩ nhiễm Covid-19 đã ổn định, không sốt, ăn uống bình thường.

Trước đó, ngày 19/3, bác sĩ kể trên có triệu chứng đau họng, đau mỏi cơ, ho, sốt sau một thời gian dài chống dịch Covid-19. Đến ngày 21/3, người này được tự cách ly tại khu vực đệm của khoa cấp cứu. Các nhân viên y tế làm việc với bác sĩ này đều đã được đưa vào diện giám sát, xét nghiệm lần đầu ngày 21/3 cho kết quả âm tính.

Hiện các nhân viên y tế có tiếp xúc gần với bác sĩ nhiễm Covid-19 đều đã được cách ly. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương là đơn vị đầu ngành chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại miền Bắc. Vì vậy, nếu có thêm những trường hợp nhân viên y tế nhiễm Covid-19 sẽ là rất nguy hiểm. Cách đây vài ngày, tại trung tâm bệnh nhiệt đới - bệnh viện Bạch Mai có 2 điều dưỡng nhiễm Covid-19. Khoảng 150 cán bộ, nhân viên của ở đây đang phải cách ly và trung tâm cũng tạm thời đóng cửa.

Việc các nhân viên y tế nhiễm Covid-19 là không hề hiếm trên thế giới. Tại Ý, tính đến hết ngày 22/3 đã có khoảng 4.800 y bác sĩ nhiễm bệnh. Tại Pháp đã có 3 bác sĩ qua đời vì mắc Covid-19.

T.T

Chủ đề khác