VnReview
Hà Nội

Elon Musk giữ lời hứa, cung cấp 1.000 máy thở cho bệnh viện Mỹ điều trị COVID-19

Tesla và nhiều hãng sản xuất ô tô khác đang cùng tham gia chiến dịch sản xuất các thiết bị vật tư y tế quan trọng.

Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, Elon Musk đã giữ đúng lời hứa về việc cung cấp 1.000 máy thở để giúp đỡ các bệnh viện tại bang California điều trị cho những bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19. Thống đốc bang California, Gavin Newsom đã xác nhận điều này trong cuộc họp báo hôm nay.

"Tôi đã nói với các bạn một vài ngày trước rằng có khả năng Musk sẽ chuyển 1.000 máy thở đến trong tuần này. Và hiện tại thì chúng đã được đưa đến thành phố Los Angeles… Đó quả là một nỗ lực phi thường".

Tuần trước, sau khi Newsom nói rằng ông đã có một cuộc trao đổi với "một doanh nhân nổi tiếng" về nguồn cung máy thở, thì Musk bắt đầu bóng gió rằng công ty đang tiến hành sản xuất tại các nhà máy của Tesla, "chúng tôi đang làm việc với các máy thở, mặc dù tôi nghĩ rằng sẽ không có sự thiết hụt nào cả, chúng ta có thể sản xuất kịp để giải quyết vấn đề".

Tuy nhiên, Musk đã nhiều lần coi nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, gọi sự hoảng loạn đối với nạn dịch là "ngu ngốc" và đưa ra tuyên bố sai lầm rằng trẻ em "cơ bản là miễn dịch" với virus corona chủng mới, mặc dù các bằng chứng khoa học chỉ ra điều ngược lại. Musk lúc đầu cũng đã thoái thác sẽ cung cấp máy thở chỉ ít phút sau khi đưa ra lời hứa.

Một báo cáo tháng hai từ Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, ước tính rằng Mỹ có khoảng 160.000 máy thở đã sẳn sàng sử dụng trong các bệnh viện và 8.900 chiếc khác thuộc dự trữ quốc gia. Nhưng một chuyên gia cảnh báo rằng, một khi virus tiếp tục lan rộng trên khắp Mỹ, thì sẽ có một triệu người cần đến thiết bị y tế này.

Để đối phó với sự thiếu hụt tiềm tàng đó, General Motors và Ford đều cho biết họ sẽ giúp sản xuất máy thở khi mà nhiều phân vùng khác nhau của nền kinh tế Mỹ đã tự tinh chỉnh dây chuyền để giúp đáp ứng nhu cầu gia tăng về vật tư y tế.

Giang Vu

Chủ đề khác