VnReview
Hà Nội

Thất bại trong việc cấm tụ tập đông người khiến châu Âu và Mỹ 'vỡ trận' vì Covid-19

Thất bại trong việc cấm tụ tập đông người chính là một phần nguyên nhân dẫn đến việc Covid-19 bùng phát mạnh tại châu Âu và Mỹ.

Người Anh không sợ Covid-19: Hàng trăm ngàn người tụ tập cuối tuần, không đeo khẩu trang

Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 đang gây nên những sự lo sợ trên toàn cầu, cuối tuần đáng lẽ là thời điểm để mọi người ở nhà, tránh ra ngoài, tụ tập. Thế nhưng, theo CNN, chúng ta có thể gặp rất nhiều người chạy bộ tại các công viên ở New York, các địa điểm đẹp ở Mỹ chật kín người, những bãi biển tại California chật cứng du khách. Họ dường như không sợ đại dịch đang gây nguy hiểm cho toàn thế giới.

Khi các ca ca Covid-19 tăng vọt, Ý đã đưa ra biện pháp 'khóa' các địa điểm có nhiều người nhiễm bệnh. Đó là khu vực 'vùng đỏ' tại phía bắc đất nước này. Khi dịch tiếp tục lan rộng, toàn bộ nước Ý đã bị phong tỏa vào ngày 9/3 với hình phạt cho những người vi phạm là 232 USD và 6 tháng tù giam. Thế nhưng, theo CNN đã có hàng trăm nghìn người Ý tự tiện bỏ qua lệnh phong tỏa. Một số chuyên gia nhận định rằng, các biện pháp phòng dịch tại 'đất nước hình chiếc ủng' là không đủ nghiêm ngặt. Đến cuối tuần trước, khi mà có tới hơn 1.400 người chết chỉ trong 2 ngày tại Ý, đất nước này bắt buộc phải áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn với người dân và doanh nghiệp.

Dòng người đông nghịt đổ ra bãi biển ở Mỹ

Khi Ý vượt qua Trung Quốc trở thành tâm dịch Covid-19 trên thế giới, nhiều nước tại châu Âu dường như vẫn không rút ra được bài học cho mình. Tại London, người ta ghi nhận được mọi người vẫn đổ xô ra các công viên để tận hưởng ánh nắng cuối tuần, bỏ qua các lời khuyên ở nhà của Chính phủ. Tình trạng này khiến Thủ tướng Anh - Boris Johnson phải cảnh báo người dân. Ông cho biết: 'Đừng nghĩ rằng không khí trong lành sẽ tự động cung cấp cho bạn khả năng miễn dịch khỏi Covid-19. Có rất nhiều người có thể lây nhiễm cho bạn. Vì vậy, hãy thực hiện lời khuyên về cách phòng chống Covid-19 một cách nghiêm túc. Nó thật sự rất quan trọng'.

Thủ tướng Anh nói thêm, người dân nước này chỉ nên ra ngoài với 4 mục đích gồm: mua nhu yếu phẩm cơ bản, tập thể dục, đi đến cơ sở y tế hoặc ra ngoài làm việc gì đó quan trọng. Ông cũng cho rằng người dân không nên gặp gỡ bạn bè lúc này và không không nên gặp những người họ hàng đã lâu không gặp. Anh hiện tại đã đưa ra các hình phạt với việc tụ tập nơi công cộng.

Các địa điểm công cộng ở Anh vẫn đông nghẹt người vào cuối tuần trước, rất ít người đeo khẩu trang

Bộ trưởng bộ Y tế Anh Matt Hancock cho rằng các công dân không thực hiện các biện pháp mà Chính phủ khuyên mà 'rất ích kỷ'. Trong khi đó Thống đốc bang New York Andrew Cuomo của Mỹ mô tả việc người dân tụ tập đông người ở công viên là hành động 'sai lầm', 'kiêu ngạo' và 'vô cảm'.

Tuy nhiên, Nick Chater - Giáo sư Khoa học hành vi tại trường đại học Warwick nói với CNN rằng các chính sách ở Mỹ và châu Âu là không đủ mạnh mẽ. Ông nói: 'Các chính sách là không đủ mạnh. Chính phủ đóng cửa các quán bar, nhà hàng và kêu gọi công chúng lắng nghe những lời khuyên để giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, khi mọi người được khuyên khá nhẹ nhàng phải làm một thứ gì đó, tôi không nghĩ rằng người dân sẽ nghe theo và làm điều đó bằng mọi cách'.

Cũng theo Nick Chater, các nước phương Tây đã quá chậm chạp trong việc phong tỏa các khu vực nhiễm bệnh và cũng không quyết liệt được như Trung Quốc. Thay vào đó, một số nơi như Anh, Đức, Úc... chính phủ khuyên người dân không nên tủ tập, các doanh nghiệp để nhân viên làm tại nhà. Tại Đức, chính phủ nước này thực hiện lệnh cấm tụ tập đông người chứ không phải là phong tỏa đất nước.

Vào cuối tuần trước, hàng ngàn người đã đổ ra bãi biển ở California, những con đường tại các công viên ở New York chật người bất chấp lời khuyên không nên ra nơi đông người. Tại Úc, bãi biển Bondi nổi tiếng cũng trong tình trạng tương tự trước khi chính quyền ra lệnh đóng cửa. Cuối tuần trước, người dân nước Anh đổ ra đường ăn mừng 'Ngày của mẹ'. Các con phố nổi tiếng, công viên, địa điểm du lịch ở nước này chật cứng người bất chấp lời khuyên không nên tụ tập. Và dĩ nhiên, ở những địa điểm như vậy, rất hiếm nhìn thấy ai đó đeo khẩu trang. Ban quản lý tại công viên quốc gia Snowdonia ở xứ Wales cho biết họ trải qua một ngày cuối tuần rất bận rộn bởi có quá đông du khách và kêu gọi chính phủ đưa ra các biện pháp hướng dẫn cụ thể hơn về phòng chống dịch.

Theo tờ Metro, hơn 5.000 người đã đổ ra bãi biển Brighton vào cuối tuần trước, mặc kệ Covid-19

Theo Nick Chater, các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh ở châu Âu và Mỹ hiện nay là không đủ. Những nước này nên nhìn vào bài học của Trung Quốc và Hàn Quốc để có chiến lược hiệu quả hơn. Ông nói: 'Ở Trung Quốc, biện pháp quan trọng nhất của họ là khóa chặt Vũ Hán với các biện pháp đặc biệt nghiêm ngặt. Ở Hàn Quốc, tuy người dân vẫn có thể đi lại tự do nhưng nước này lại xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng'.

Ở châu Âu và Mỹ hiện nay, theo Nick Chater, chính phủ các nước hành động quá chậm để chống lại Covid-19. Những quốc gia này bùng phát dịch muộn hơn Trung Quốc khá lâu và có quãng thời gian không ngắn để chuẩn bị phòng dịch. Tuy nhiên, có vẻ như việc thực hiện các biện pháp phòng dịch không đầy đủ, không quyết liệt trong việc phong tỏa nghiêm ngặt các địa điểm công cộng đang khiến châu Âu và Mỹ gặp khó khăn. Ở nhiều nơi tại châu Âu, hiện giờ người dân vẫn thích tụ tập đông người. Chính phủ vẫn chỉ khuyên chứ chưa cấm bắt buộc những hành động như vậy. Nick Chater nói: 'Nếu như các lãnh đạo muốn chống dịch hiệu quả hơn, họ phải dùng từ 'bắt buộc' cho các hành động phong tỏa, cấm tụ tập. Nếu không, mọi thứ sẽ trở nên quá muộn'.

T.T theo CNN

Chủ đề khác