VnReview
Hà Nội

Ông Trump đổi giọng, thôi gọi tên "virus Trung Quốc"

"Điều quan trọng là chúng ta cần bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Mỹ và trên thế giới", ông;Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

"Họ là những người tuyệt vời và sự lây lan của virus không phải lỗi của họ theo bất kỳ hình thức nào. Họ đang làm việc chặt chẽ với chúng ta để thoát khỏi dịch bệnh. Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng. Điều này rất quan trọng", ông Trump nói.

Ông Trump đổi giọng, thôi gọi tên "virus Trung Quốc"

Khi được hỏi tại sao không sử dụng tên gọi "virus Trung Quốc" nữa, ông Trump dẫn ra tình trạng gia tăng sử dụng "ngôn ngữ thô tục" nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á và nói ngụ ý rằng việc đổ lỗi cho Trung Quốc gây ra đại dịch toàn cầu này là không đúng.

"Có vẻ đang có những từ ngữ xấu xí nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á ở đất nước chúng ta và tôi không thích điều đó", nhà lãnh đạo Mỹ nói.

"Có những con người tuyệt vời, họ yêu nước ta và tôi sẽ không để điều đó xảy ra, tôi không muốn điều đó. Mọi người đang cáo buộc Trung Quốc, họ đang đưa ra những lời lẽ sai trái với những công dân Mỹ tuyệt vời mang theo di sản châu Á. Và tôi sẽ không để điều đó xảy ra", ông Trump khẳng định.

Đây là sự thay đổi đột ngột trong giọng điệu của nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc họp ít gay gắt nhất của ông Trump với báo chí kể từ đầu tháng này.

Mới chỉ cách đây 3 ngày, ông còn nói: "Thế giới đang phải trả một cái giá rất lớn cho điều họ (Trung Quốc) đã làm…Nếu mọi người biết về điều đó từ trước…dịch bệnh đáng lẽ đã được ngăn chặn ngay từ nơi nó bắt đầu: Trung Quốc".

Ông Trump có giọng điệu mới 1 tuần sau khi ông và các trợ lý cấp cao khăng khăng gắn tên "Trung Quốc" cho dịch Covid-19, gây ra nhiều chỉ trích trong giới nghị sĩ Mỹ, các nhóm ủng hộ người Mỹ gốc Á cũng như dư luận nói chung.

Ngày 23/3, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp quốc về tình trạng kỳ thị chủng tộc nhấn mạnh chuyện ông Trump "sử dụng có tính toán" thuật ngữ gắn với yếu tố địa lý, cho rằng cách dùng từ ngữ như vậy "xuất phát từ và kích động chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bài ngoại".

Trong một thông cáo với lời lẽ quyết liệt, bà E. Tendayi Achiume nói rằng những từ ngữ đó góp phần "cô lập và bêu xấu những cá nhân là hoặc được coi là có nguồn gốc Trung Quốc hoặc Đông Á".

Nhiều lãnh đạo cộng đồng Mỹ gốc Á đã lên tiếng trong tuần qua, sợ rằng tình trạng bạo lực nhằm vào cộng đồng này sẽ gia tăng.

Dù đã tiết chế sử dụng những từ ngữ bị cho là gây chia rẽ, ông Trump vẫn tiếp tục khiến nhiều người nhíu mày khi mô tả cộng đồng người Mỹ gốc Á khác với xã hội Mỹ.

Cùng ngày diễn ra cuộc họp báo của ông Trump, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ báo cáo 33.453 ca nhiễm Covid-19, hơn gấp đôi con số công bố vào cuối tuần trước. Số ca tử vong vẫn ở mức hơn 400.

Dù số bệnh nhân tăng nhanh như vậy, ông Trump khẳng định rằng các biện pháp hạn chế đang khiến 1/3 dân số Mỹ phải ở trong nhà chỉ kéo dài vài tuần chứ không đến vài tháng.

Khi được hỏi tại sao chỉ tính theo tuần, Tổng thống Mỹ nói: "Tôi không nghĩ sẽ mất hàng tháng, tôi có thể nói với bạn ngay bây giờ, rằng chúng ta sẽ mở cửa đất nước".

Theo Trí thức trẻ

Chủ đề khác