VnReview
Hà Nội

Financial Times khen ngợi mô hình chống chống dịch Covid-19 hiệu quả của Việt Nam

Thời báo tài chính Financial Times nhận định, cách Việt Nam đang nỗ lực huy động các nguồn lực hạn chế bằng cách tập trung vào kiểm dịch và truy tìm lịch trình di chuyển của các ca lây nhiễm đang phát huy tác dụng.

*Bài viết là quan điểm của thời báo Financial Times.

Khi hầu hết 96 triệu người dân Việt Nam còn đang ăn mừng Tết nguyên đán, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp chính phủ và đưa ra những biện pháp căn bản để sẵn sàng tuyên chuyến với dịch Covid-19 nếu tình hình diễn biến xấu hơn.

Lúc đó khi dịch bệnh đang bùng phát dữ dội tại Trung Quốc, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảnh báo rằng, sớm muộn nó cũng sẽ đến Việt Nam. Và dự đoán đó không sai. Việt Nam hiện có hơn 123 ca nhiễm nhưng mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Tờ Financial Times nhận định, chính sự chủ động của Việt Nam ngay từ khi dịch mới bùng phát đã giúp quốc gia Đông Nam Á sớm hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh. Thời báo này cho rằng, Việt Nam dù có nguồn lực hạn chế nhưng đã minh chứng được công tác phòng dịch ở nước này tốt đến như thế nào. Điều đó chủ yếu nhờ sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo và sự đồng lòng của người dân.

Thay vì bắt tay vào xét nghiệm hàng loạt người nghi nhiễm giống giống như cách phản ứng của các nước giàu về nguồn lực như Hàn Quốc, Việt Nam đã chọn cách tập trung cách ly những người nhiễm bệnh và chủ động theo dõi các ca nhiễm có tiếp xúc với bệnh nhân.

Trần Đắc Phú, Cục trưởng Cục y tế dự phòng chia sẻ: "Các xét nghiệm hàng loạt là tốt nhưng nó còn phụ thuộc vào nguồn lực của mỗi quốc gia. Điều quan trọng là bạn cần biết số người có thể đã tiếp xúc với người bệnh hoặc đi từ vùng dịch, sau đó thực hiện các xét nghiệm đối với những người này".

Sự chủ động đem lại kết quả tích cực

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng tích cực đưa ra các biện pháp kiểm dịch bắt buộc như hạn chế tụ tập nơi đông người, bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng, đóng cửa một số quán bar, karaoke, vũ trường, mát-xa, rạp chiếu phim để hạn chế dịch bệnh. Thậm chí Việt Nam đã huy động thêm nguồn lực từ các sinh viên ngành y, các bác sỹ, y tá đã nghỉ hưu tham gia vào cuộc chiến với Covid-19.

Ông Phú chia sẻ thêm: "Chúng tôi phải huy động tất cả nguồn lực của xã hội và làm hết khả năng để cùng nhau chống dịch. Điều quan trọng là tìm ra các trường hợp nhiễm bệnh sớm và cách ly họ".

Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales cho biết: "Việt Nam là một xã hội có khả năng huy động nguồn lực. Quốc gia Đông Nam Á có một lực lượng an ninh và quân đội lớn. Trên hết Việt Nam có một chính phủ giỏi trong việc ứng phó với thiên tai, dịch bệnh".

Cuối tuần qua, Việt Nam đã ra lệnh cách ly bắt buộc đối với tất cả công dân nhập cảnh, bao gồm cả người nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã hủy tất cả các chuyến bay từ nước ngoài tới Việt Nam.

Việt Nam hiện ghi nhận 123 trường hợp nhiễm Covid-19 và chưa có trường hợp nào tử vong. Điều đáng chú ý là số ca nhiễm gần đây chủ yếu là người Việt từ nước ngoài trở về và các du khách nước ngoài. Nói cách khác các ca nhiễm trong nội địa đã giảm xuống trông thấy nhờ khâu cách ly kịp thời các ca nghi nhiễm.

Tính đến ngày 23/3, Việt Nam đã thực hiện hơn 17,2 ngàn ca xét nghiệm và có 17,1 ngàn mẫu âm tính và chỉ còn 157 mẫu đang chờ kết quả. Con số này khá nhỏ so với 339 ngàn xét nghiệm đã đươc thực hiện tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên cần phải nói thêm rằng, cách làm của Hàn Quốc khác với Việt Nam khi quốc gia Đông Á muốn tận dụng nguồn lực sẵn có để tích cực phát hiện và cách ly kịp thời các ca lây nhiễm khi số người nhiễm ở nước này đã lên tới hàng ngàn.

Khi một số quốc gia Đông Nam Á vẫn đang chậm chân trong việc kiểm soát số ca nhiễm, Việt Nam vẫn đang làm rất tốt khâu cách ly và tìm kiếm người bị nhiễm.

Tờ Financial Times ca ngợi cách Việt Nam chủ động dừng tất cả các chuyến bay đi và đến từ Trung Quốc vào ngày 1/2. Các trường học tại một số thành phố Việt Nam đã cho học sinh nghỉ học từ sau Tết nguyên đán để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Vào ngày 13/2, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên sau Trung Quốc phong tỏa một khu dân cư rộng lớn tại Vĩnh Phúc sau khi một cư dân trở về từ Vũ Hán mắc Covid-19. Sau hơn 21 ngày cách ly, giờ đây cuộc sống tại nơi đây đã trở về bình thường sau khi các ca nhiễm được chữa khỏi và người dân được xét nghiệm để đảm bảo an toàn.

Một khu phố tại Trúc Bạch bị cách ly sau khi phát hiện một ca lây nhiễm bệnh đêm 6/3

Kidong Park, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Hà Nội hôm 14/3 đã bày tỏ quan điểm khen ngợi sự chủ động và công tác phòng dịch nhất quán của Việt Nam kể từ khi dịch bùng phát ở Trung Quốc.

Việt Nam chủ động phòng dịch từ những thứ nhỏ nhặt nhất

Tờ Financial Times cho rằng, công tác phòng dịch thành công của Việt Nam phụ thuộc phần lớn vào khả năng huy động nhân viên y tế, quân đội và mạng lưới cung cấp thông tin sát sao của các tỉnh thành. Đây là điều rất khó thực hiện được ở Mỹ hoặc các nước châu Âu.

Ngoài ra, báo chí và Bộ Y tế liên tục đưa tin cập nhật thường xuyên về dịch bệnh tới tất cả người dân. Thậm chí Bộ Y tế còn gửi tin nhắn tới tất cả mọi thuê bao về các biện pháp phòng dịch cần tuân thủ.

Theo một khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, phần lớn số người dân được hỏi đều biết về các triệu chứng liên quan đến Covid-19. Điều này cho thấy hoạt động tuyên truyền đã phát huy hiệu quả.

Đặc biệt các nỗ lực của chính phủ đều được người dân ghi nhận không chỉ bằng các hành động thực tế mà còn ở trên không gian mạng. Đã có những bài viết lan tỏa tinh thần chia sẻ, chung tay chống dịch và cổ vũ các nhân viên y tế. Hay các tài khoản Facebook cũng thường xuyên chia sẻ những trải nghiệm cách ly thú vị ở Việt Nam.

Tất nhiên Việt Nam cũng rất mạnh tay với các trường hợp tung tin giả, gây hoang mmang cho dư luận trong công tác chống dịch. Tính đến nay đã có hơn 800 người bị phạt vì tung tin giả trên mạng xã hội.

Trương Hữu Khánh, trưởng khoa điều trị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Trẻ em TP. Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam có một mạng lưới thông tin phủ sóng rộng khắp. Đó chính là các "cô/bà/chú hàng xóm". Họ chính là những người biết tại nơi họ sinh sống có những trường hợp từ nước ngoài về và kịp thời báo cáo thông tin trên để các nhà chức trách có thể nắm được tình hình.

Mặc dù cuộc chiến vẫn còn rất dài hơi nhưng tờ Financial Times bày tỏ sự tin tưởng vào công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả cho tới khi hết dịch bệnh.

Mai Huyền

Chủ đề khác