VnReview
Hà Nội

Lật tẩy "Phòng chat thứ N", thứ bệnh hoạn trong xã hội số Hàn Quốc

"Phòng chat thứ N" là vụ bê bối tình dục kinh hoàng và quy mô lớn đang gây chấn động Hàn Quốc, liên quan đến 260.000 nam giới Hàn Quốc và một số nạn nhân là nữ sinh cấp 2, cấp 3 bị quay video, hoặc livestream lúc bị hãm hiếp, bạo lực tình dục để bán trên nền tảng Telegram.

Telegram là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí qua internet của Nga, do anh em Pavel Durov phát triển. Nó tích hợp được các ưu điểm của WhatsApp về tốc độ nhắn tin và tính bảo mật cao của Snapchat.

Theo truyền thông Hàn Quốc, từ tháng 2/2019, nam giới ở Hàn Quốc đã bắt đầu rỉ tai nhau về "phòng chat thứ N" trên Instagram, nhưng thay vì báo cảnh sát, họ lại tò mò... xin link tham gia. Cũng có ít nhất một người đã tố cáo cảnh sát nhưng đáng tiếc, đội điều tra an ninh mạng lại chưa bao giờ thực hiện công việc một cách cẩn thận. Đến tháng 11/2019, nhật báo Hankyoreh đã có phóng sự và phỏng vấn nhân chứng Kim, nhưng nhiều tờ báo lớn khác lại như đứng ngoài cuộc.

Mãi đến tháng 2/2020, show Curious Stories Y của SBS vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, một tên tội phạm sau đó đã nhắn tin đe dọa SBS rằng nếu không ngừng chương trình, chúng sẽ ép một cô gái trong phòng chat tự sát.

Trên các phương tiện truyền thông vụ việc được gọi chung là phòng chat thứ N, nhưng thực ra là có một số tội phạm riêng lẻ, gồm hai án lớn Godgodbang tổ chức hoạt động mua bán video trong phòng chat (phòng thứ N) và Phòng bác sĩ (baksa), xếp hạng hội viên theo số tiền gia nhập.

Lật tẩy

Nghi phạm "baksa" Cho Joo Bin (trong ảnh) đã bị bắt giữ. Còn kẻ đầu sỏ godgod vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Phòng thứ N

Tháng 2/2019, tài khoản Telegram "Godgod" tạo 8 phòng chat từ 1-8, gọi là phòng thứ n. Godgod rao bán tài khoản gia nhập các phòng chat này trên Twitter và mạng xã hội Hàn Quốc với giá 50 ngàn won (khoảng 1 triệu đồng). Ngoài ra, người đăng ký còn phải trả thêm phụ phí nếu muốn "nâng cấp phòng", chẳng hạn sau khi xem phòng 1, muốn xem phòng 2 phải trả thêm phí. Từ đó, bản xem thử, video từ phòng chat lọt ra ngoài, số người dùng Telegram tăng vọt.

Đến nay, cảnh sát Hàn Quốc vẫn đang điều tra, truy bắt Godgod.

Phòng bác sĩ (baksa)

Tài khoản baksa lập ra 3 phòng chat bí mật để chia sẻ video đồi trụy của trẻ vị thành niên. Chi phí gia nhập các phòng này lần lượt là 250 ngàn won, 600 ngàn won và 1,5 triệu won (khoảng 5,2 triệu, 12,6 triệu và 31,5 triệu đồng), cung cấp nội dung từ phim quay cảnh giết người, bạo lực tình dục cho đến livestream nô lệ tình dục (phòng nô lệ tình dục theo thời gian thực).

Theo các báo cáo, đã có 260.000 user ứng dụng Telegram, trong đó ít nhất 10.000 người dùng đã trả tiền để xem "video giới hạn" trong các chat room tình dục của "Paksa".

Lật tẩy "Phòng chat thứ N", thứ bệnh hoạn trong xã hội số Hàn Quốc

Những kẻ tội phạm dùng thủ đoạn đánh cắp thông tin nạn nhân, sau đó đe dọa, ép buộc họ phải thực hiện theo sự sai bảo của mình

Thủ đoạn Godgod là dụ nạn nhân truy cập vào đường link có gắn mã độc với cảnh báo ảnh và thông tin của họ đang bị phát tán trên mạng, sau đó đánh cắp thông tin của họ. Sau đó, hắn mạo danh là cảnh sát, gửi tin nhắn tới nạn nhân rằng đang bị điều tra về tội phát tán văn hóa phẩm đồi trụy, yêu cầu nạn nhân gửi ảnh thân thể. Nếu nạn nhân còn do dự, không gửi, hắn chuyển sang tài khoản vừa đánh cắp được, ép buộc chủ tài khoản gửi hình và video. Đơn giản như vậy nhưng sao vẫn có người sập bẫy? Theo lý giải là nạn nhân trò chuyện với người ẩn danh, trong khi đối tượng biết rõ về họ, gây ra tâm lý sợ hãi và buộc phải làm theo.

Trong khi đó, Baksa lại lợi dụng nạn nhân, nhất là các nữ sinh trong lúc cần tiền, muốn kiếm việc làm để trang trải cho chi tiêu cá nhân. Hắn thu thập thông tin nạn nhân, giả làm người tuyển dụng, yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân. Đồng thời, dùng nick khác đe dọa nạn nhân bằng thông tin cá nhân hắn có được, yêu cầu phải quay video thực hiện hành vi tình dục gửi cho hắn, kèm lời hứa trả 1,6 triệu won (hơn 33 triệu đồng) ngay sau khi nhận được ảnh.

Baksa đã bị cảnh sát bắt giữ, tên thật là Jo Joo Bin, 25 tuổi. Jo từng học chuyên ngành công nghệ thông tin, nhưng vì thích viết lách nên đã giành giải Nhất trong cuộc thi cảm thụ tác phẩm văn học của trường. Trong học kỳ thứ tư, điểm trung bình của Jo Joo Bin cao trên 4.0 nên đã nhận được nhiều học bổng. Jo thực hiện hành vi tội ác sau khi tốt nghiệp đại học năm 2018.

Đến thời điểm này, nhà chức trách Hàn Quốc xác nhận có ít nhất 74 nạn nhân nữ trở thành nô lệ tình dục cho "phòng chat thứ N" nói chung, trong đó 16 người đang trong độ tuổi vị thành niên. Nạn nhân nhỏ nhất năm nay chỉ mới 11 tuổi. Chị gái của nữ sinh này phát hiện em mình đang chịu đựng những trò quấy rối tình dục ghê tởm nên đã cầu xin bọn tội phạm tha cho cô bé. Tuy nhiên, vì thông tin của nạn nhân bị chúng nắm được, chúng dễ dàng tìm ra được nơi ở của cô chị và cưỡng hiếp cô, phát tán video vào phòng chat.

Ngày 23/3, Tổng thống Moon Jae In cho biết "cảnh sát nhận định vụ án này là một tội ác nghiêm trọng và cần điều tra kỹ lưỡng để trừng phạt thủ phạm". Hàng triệu người Hàn Quốc đã ký vào thỉnh nguyện số yêu cầu chính quyền xử lý nghiêm khắc với những tội phạm trong vụ án này.

Tuấn Phan

Chủ đề khác