VnReview
Hà Nội

Sinh viên Trung Quốc tháo chạy khỏi Mỹ về nước bằng máy bay riêng, nhưng không dễ

Khi Covid-19 lan rộng khắp nước Mỹ, các sinh viên Trung Quốc con nhà giàu có đang giục cha mẹ chi hàng chục ngàn đô la để thuê máy bay riêng tháo chạy khỏi Mỹ trở về nhà.

Theo Reuters, trong một đất nước bị khóa cửa biến giới, các máy bay thương mại chôn chặt ở sân bay, thì giải pháp di chuyển xuyên biên Thái Bình Dương duy nhất là các chuyến bay tư nhân kéo dài đến 60 giờ quá cảnh qua nhiều nước.

Jeff Gong, một luật sư ở Thượng Hải, đã hỏi con gái đang học trung học ở Wisconsin, lựa chọn giữa 180.000 nhân dân tệ (25.460 đô la, gần 600 triệu đồng) tiền tiêu vặt hoặc một suất vé trên chuyến bay riêng về nhà.

"Con gái tôi cầu xin tôi đưa nó về nhà ... Nó nói ‘Không papa, con không muốn tiền, con muốn về nhà", theo lời kể của ông Gong.

Sinh viên Trung Quốc tháo chạy khỏi Mỹ bằng máy bay riêng

Các sinh viên, học sinh Trung Quốc đang theo học tại Hoa Kỳ đang tranh giành để trở về nước khi Hoa Kỳ có số ca nhiễm đến 50 ngàn người, trong khi các ca mới ở Trung Quốc đã trở về 0 mặc dù đây là nơi xuất hiện virus gây Covid-19 đầu tiên xuất hiện ở Hồ Bắc cuối năm ngoái.

Cảm giác phải trở về nước ;cấp bách hơn nữa khi Mỹ cắt giảm năng lực bay đáng kể. Hôm thứ ba, 3.102 trong số 3.800 chuyến bay thương mại theo kế hoạch đến và đi từ Trung Quốc đã bị hủy, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không VariFlight.

Annelies Garcia, giám đốc thương mại của Private Fly, cho biết, các công ty kinh doanh dịch vụ du học và trường học là những người thay mặt cho các gia đình Trung Quốc tìm cách cùng nhau sắp xếp các chuyến bay riêng do thiếu các chuyến bay thương mại.

Nhưng ngay cả phương án các chuyến bay riêng cũng đang hẹp dần do giá tăng chóng mặt. Hơn nữa, Bắc Kinh đã cấm tất cả các chuyến bay thuê bao từ nước ngoài và Thượng Hải dự kiến ​​sẽ sớm theo sau. Hồng Kông và Ma Cao đã chặn các chuyến bay quá cảnh.

Air Charter Service có trụ sở tại Hoa Kỳ có thể đưa hành khách từ Los Angeles đến Thượng Hải trên chiếc Bombardier 6000 14 chỗ với giá 2,3 triệu nhân dân tệ (gần 8 tỷ đồng) cho một chỗ.

"Chúng tôi đã sắp xếp một số máy bay phản lực tư nhân đi từ Mỹ đến Trung Quốc để hồi hương công dân Trung Quốc với các tuyến bao gồm New York và Boston đến Thượng Hải, San Jose đến Hồng Kông và Los Angeles đến Quảng Châu", ông Glenn Phillips, giám đốc PR và quảng cáo Air Charter Service cho biết.

Giá bay riêng dao động rất nhiều tùy thuộc vào vị trí của máy bay vào ngày giờ được yêu cầu, và lộ trình chính xác.

Nhưng ngay cả những người sang chảnh cũng phải vật lộn dù được chuyên chở bằng máy bay riêng.

Các nhà cung cấp dịch vụ bay riêng đã được thông báo một cách không chính thức rằng các máy bay phản lực tư nhân đã đăng ký tại Trung Quốc không được phép hạ cánh tại Hoa Kỳ và những người đăng ký tại Hoa Kỳ không thể hạ cánh tại Trung Quốc.

"Chính phủ Trung Quốc khá ngần ngại cho phép mọi người ở nước ngoài quay trở lại, mặc dù họ không nói rõ ràng. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều hướng dẫn bằng miệng về hạn chế các chuyến bay thuê bao trong những ngày này và cánh cửa đang đóng lại nhanh chóng", theo một nguồn tin.

Các nhà khai thác máy bay tư nhân lách các hạn chế bằng cách bắt máy bay từ các quốc gia khác chạy các tuyến Hoa Kỳ-Trung Quốc hoặc sắp xếp chuyển giao ở Tokyo.

"Hiện tại, các nhà khai thác có đăng ký ở Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc không được phép hạ cánh tại mỗi nước, vì vậy đối với các yêu cầu trên tuyến Hoa Kỳ-Trung Quốc, chúng tôi đang làm việc với các nhà khai thác máy bay tầm xa có trụ sở ở nơi khác", một nguồn tin nói.

Hồng Thúy

Chủ đề khác