VnReview
Hà Nội

Thái Lan dùng “robot ninja” để giám sát các bệnh nhân COVID-19

Đất nước chùa vàng hiện có hơn 900 ca bệnh đã được xác nhận, cùng 4 ca tử vong do COVID-19.

robot

Trong bối cảnh virus corona tiếp tục lây lan trên toàn thế giới, đội ngũ nhân viên y tế ở mọi quốc gia đang phải căng mình đối phó với tình trạng thiếu hụt cả nhân lực lẫn vật tư.

Tính đến thời điểm viết bài, COVID-19 – dịch bệnh gây ra bởi virus corona – đã lây nhiễm cho hơn 400.000 người trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của gần 20.000 người. Hơn 900 người tại Thái Lan đã bị lây nhiễm, cùng 4 ca tử vong.

Một số bệnh viện ở Thái Lan đang sử dụng những chú "robot ninja" để giúp chống lại virus corona. Những chú robot di chuyển bằng bánh xe này có thể đo nhiệt độ của bệnh nhân và thực hiện nhiều tương tác khác, giúp giảm nguy cơ phơi nhiễm cho các nhân viên y tế vốn không cần hiện trong quá trình này. Nhóm phát triển nên robot đang nghiên cứu nhiều cách để chúng trở nên hữu dụng hơn nữa, có thể phân phát thức ăn, lau chùi và xử lý các công việc khác.

Những chú robot này ban đầu được thiết kế để giám sát các bệnh nhân đột quỵ đang hồi phục

robot

Các sinh viên kỹ thuật tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok đã chỉnh sửa các robot y tế để chúng hữu ích hơn với các bệnh nhân COVID-19. Robot có thể đo nhiệt độ bệnh nhân và bảo vệ sự an toàn của các nhân viên y tế bằng cách hạn chế sự tương tác giữa họ với người bệnh.

robot

Chủ robot này được gắn trên một giá đỡ với 4 bánh xe bên dưới để dễ dàng di chuyển xung quanh.

robot

Chúng còn có một màn hình để các bác sỹ có thể chat video với các bệnh nhân bị ốm.

robot

Cái tên "robot ninja" xuất phát từ nước sơn đen của chúng.

robot

Giáo sư Viboon Sangveraphunsiri và nhóm cộng sự đã giới thiệu chú robot này tại 4 bệnh viện ở Thái Lan. Họ có kế hoạch gửi tiếp robot ninja đến 10 bệnh viện khác trong nước nữa.

robot

Nhóm cũng đang phát triển một vài phiên bản khác của robot, có thể dùng vào việc phân phát thức ăn và thuốc uống cho các bệnh nhân, hoặc dùng vào việc khử trùng bệnh viện.

robot

Minh.T.T (theo BusinessInsider)

Chủ đề khác