VnReview
Hà Nội

Thêm 7 ca mắc Covid-19 sáng 26/3, tất cả đều về từ nước ngoài

Bộ Y tế vừa công bố thêm 7 ca mắc Covid-19 mới tại Việt Nam, nâng tổng số bệnh nhân của lên tới con số 148 người. 7 ca nhiễm Covid-19 mới đều là những người nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam.

Thêm 7 ca mắc Covid-19 trong ngày 25/3, có thêm 1 bác sĩ nhiễm bệnh, 6 người từ nước ngoài về

Trong 24h qua, Việt Nam đã ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc Covid-19 mới. Trong số đó, 10 ca đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, 1 ca là bác sĩ lây từ bệnh nhân đang được điều trị (11 ca bệnh này không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng) và 3 ca có thời gian sống trong cộng đồng.

Bệnh nhân thứ 142 là nam giới, 26 tuổi, là du học sinh tại Mỹ, địa chỉ ở huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 8/3, người này bay từ Texas (Mỹ), quá cảnh tại Đài Loan rồi tiếp tục ngồi trên chuyến bay mang số hiệu BR385, số ghế 38A của hãng hàng không Eva Air về đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân thứ 42 đã đến thăm người nhà tại Bệnh viện Bình dân, Lãnh sự quán Hoa Kỳ và cũng tiếp xúc với một số cán bộ làm công tác khai báo tạm trú tại xã Tân Túc, huyện Bình Chánh. Ngày 23/3, người này được lấy mẫu bệnh phẩm và hiện cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Cần Giờ.

Ảnh minh họa

Bệnh nhân thứ 143 là nữ giới, 58 tuổi, quốc tịch Nam Phi, trú ở phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Bà đi từ Seattle (Mỹ), quá cảnh tại Đài Loan, sau đó đi chuyến bay của Eva Air số hiệu BR395, số ghế 48A, nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 21/3. Bà được cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM. Bệnh nhân thứ 143 có tiếp xúc với người thân mắc Covid-19 trước khi về Việt Nam. Ngày 22/3, người này ho, sốt, khó thở và được chuyển đến cách ly, điều trị tại bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân thứ 144 là nam giới, quốc tịch Việt Nam, 22 tuổi, trú tại phường 14, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Người này từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay VN0050 của Vietnam Airlines, số ghế 24D vào ngày 22/3. Từ khi nhập cảnh, bệnh nhân không có triệu chứng, sức khỏe ổn định và đang được cách ly tại khu cách ly tập trung tỉnh Trà Vinh.

Bệnh nhân thứ 145 là nam giới, 34 tuổi, trú tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM, làm thợ móng tay tại Mỹ. Người này đi chuyến bay VN0050 của Vietnam Airlines, số ghế 28A, về tới sân bay Cần Thơ ngày 22/3. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có dấu hiệu của bệnh nên được chuyển đến khu cách ly tập trung tại trường Quân sự địa phương - TP. Cần Thơ. Tại khu cách ly, người này có ho nên chuyển đến bệnh viện Lao và bệnh viện phổi cách ly, điều trị, lấy mẫu. Hiện bệnh nhân còn ho.

Bệnh nhân thứ 146 là nữ giới, 17 tuổi, địa chỉ ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Người này từ Thái Lan về Việt Nam ngày 20/3/2020, trước đó có tiếp xúc gần với ca dương tính xác định tại Đà Nẵng. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân thứ 146 được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đưa về khu cách ly của tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại bệnh nhân được cách ly tại bệnh viện đa khoa Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh, sức khỏe ổn định.

Bệnh nhân thứ 147 là nam giới, 19 tuổi, địa chỉ ở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh từ Anh, về nước trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 21/3/2020. Sau khi nhập cảnh, người này được đưa về khu cách ly của Hà Nội và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, cho kết quả dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện nhiệt đới trung ương cơ sở 2, sức khỏe ổn định.

Bệnh nhân thứ 148 là nam giới, 58 tuổi, quốc tịch Pháp, địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Bệnh nhân là du khách từ Pháp đến Việt Nam ngày 12/3 trên chuyến bay VN0018. Trong khoảng thời gian từ 12/3 - 19/3, bệnh nhân có đi đến nhiều địa điểm ở Hà Nội. Ngày 19/3, người này được Trung tâm y tế Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm và sau đó được cách ly tại nhà.

Đến ngày 24/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19, sau đó được đưa vào cách ly tại Bệnh viện nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Hiện tại bệnh nhân có sức khỏe ổn định.

Mọi người dân hạn chế ra khỏi nhà

Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà, đặc biệt với những người trên 60 tuổi.

Khi buộc phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn (2m). Đồng thời giữ gìn vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn). Thực hiện ăn chín, uống sôi. Tiến hành khai báo y tế tự nguyện.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, về năng lực xét nghiệm, hiện mỗi ngày, Việt Nam có thể xét nghiệm từ 8.000-10.000 mẫu. Chúng ta đang chuẩn bị các điều kiện để nâng cao năng lực xét nghiệm thời gian tới. Trong giai đoạn hiện tại, cơ bản chúng ta có đủ máy móc, vật tư, trang thiết bị bảo hộ… để phục vụ điều trị cho người bệnh, đồng thời tiếp tục chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với tình hình mới.

Hiện Bộ Y tế đã hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, dự kiến sẽ ban hành trong ngày mai (26/3), sau đó sẽ tập huấn phổ biến cho các tuyến.

T.T

Chủ đề khác