VnReview
Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu dừng mọi hoạt động tập trung trên 20 người

Chính quyền các cấp tạm dừng tất cả hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong "ít nhất hai tuần tới".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu như trên tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 26/3.

Ông nói các cơ quan cần thay đổi thói quen làm việc để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Với người dân, lúc này nên ít di chuyển để đảm bảo an toàn, đồng thời chuyển phương thức làm việc, từ trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương trên toàn quốc đóng cửa "trong ít nhất hai tuần", với các dịch vụ như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống...

Các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu trên toàn quốc cũng tạm thời đóng cửa.

Các địa phương dừng triệt để nghi lễ tôn giáo; xử lý nghiêm nơi nào để xảy ra việc tập trung trên 20 người.

Đối với Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thủ tướng nói cần đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ, trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh với tinh thần "bảo đảm nhu cầu cần thiết cho nhân dân".

Giải thích thêm với VnExpress về nội dung trên, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói, để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, những dịch vụ tập trung đông người mà không cung cấp nhu yếu phẩm, đồ dùng phục vụ trực tiếp cho sinh hoạt thiết yếu của người dân phải đóng cửa.

Các chợ dân sinh hoặc những nơi cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân chưa bị đóng cửa, nhưng Chính phủ khuyến cáo người dân không nên tập trung đông người ở đây. "Sắp tới, Văn phòng Chính phủ sẽ ban hành thông báo cụ thể hơn", ông Mai Tiến Dũng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhắc nhở UBND quận Tây Hồ trong ngày 24/3 đã để quá đông người dân đi lễ dịp đầu tháng âm lịch.

Bộ Y tế được giao hướng dẫn cụ thể, không để bệnh viện thành nơi tập trung đông người dễ lây lan dịch bệnh; có biện pháp cách ly, xét nghiệm bác sĩ, nhân viên y tế làm tại các cơ sở chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV.

"Chăm sóc tốt hơn, bảo toàn đội ngũ y tế để có sức chiến đấu lâu dài trong mùa dịch", Thủ tướng nói.

Bộ Giao thông Vận tải hạn chế bay từ 2 thành phố lớn đến các thành phố khác. Người dân được yêu cầu ở nhà, trừ trường hợp thực sự cần thiết mới ra ngoài. Các địa phương tạm dừng hoặc tổ chức rất ít chuyến giao thông công cộng.

Việc đi lại của người dân từ các thành phố, khu vực đang có dịch được quản lý như đi từ vùng dịch. Thời gian thực hiện biện pháp này từ 0h ngày 28/3, "trong một tuần hoặc vài tuần và sẽ xem xét cụ thể sau".

Các bộ ngành liên quan và địa phương quản lý nghiêm biên giới đường bộ, đường hàng không, đường thủy. Bộ Quốc phòng, Tư lệnh các quân khu tiếp tục thực hiện tốt việc cách ly tập trung; người dân không được đến thăm, mang đồ ăn uống tới nơi cách ly và giám sát việc cách ly chuyên biệt; mở rộng các cơ sở cách ly ở miền Trung và khu vực biên giới Tây Nam.

Các ngành chức năng xử lý nghiêm, kể cả hình sự, đối với những người vi phạm, không khai báo y tế và không thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Tất cả các tỉnh, thành tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ xét nghiệm trên diện rộng. Đối với Hà Nội và TP HCM, Chính phủ yêu cầu tăng thêm cơ sở xét nghiệm, nâng công suất, bảo đảm sàng lọc được toàn bộ trường hợp nghi nhiễm nCoV.

Ngành y tế mua ngay trang thiết bị cần thiết; phối hợp với ngành công thương có hợp đồng cụ thể để sản xuất khẩu trang y tế cũng như các khẩu trang đạt tiêu chuẩn khác để phục vụ trong nước... Chính phủ nghiêm cấm đầu cơ tích trữ những nhu yếu phẩm cũng như vật tư y tế; xử lý nghiêm nạn đầu cơ và buôn lậu vật tư y tế.

Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế bàn xây dựng một số bệnh viện dã chiến khi thấy cần thiết.

Việt Nam hiện ghi nhận 148 người nhiễm nCoV; trong đó 17 người đã bình phục; 26 người xét nghiệm âm tính lần đầu; 7 người âm tính lần hai. Cả nước có gần 47.000 người đang được theo dõi sức khoẻ.

Theo VnExpress

Chủ đề khác