VnReview
Hà Nội

Một người Trung Quốc chết vì Hantavirus - loại virus cũng lây từ động vật sang người

Một người đàn ông ở Trung Quốc đã chết vì hantavirus khiến rất nhiều người hoang mang, lo ngại về một ổ dịch mới tương tự với Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng mọi người không cần quá lo lắng về loại virus này.

Người đàn ông qua đời vì hantavirus ở Trung Quốc mang họ Tian. Vào ngày 23/2, anh đang trên đường đến tỉnh Sơn Đông (miền Đông Trung Quốc) thì bắt đầu cảm thấy không;khỏe. Sau đó, Tian được đưa vào một bệnh viện ở Ninh Thiểm thuộc tỉnh Thiểm Tây và qua đời tại đó. Người đàn ông này đã được xét nghiệm và dương tính với Hantavirus.

Theo thời báo Hoàn Cầu, Sau cái chết của Tian, 32 người khác trên xe bus cũng đã được đưa đi xét nghiệm Hantavirus. Các thông tin khác về ca tử vong nói trên không được cung cấp.

Chuột được cho là nguyên nhân lây nhiễm Hantavirus sang con người

Khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới, tin tức về một người đàn ông Trung Quốc chết vì Hantavirus được rất nhiều người quan tâm. Nhất là khi các báo cáo cho thấy loại virus này cũng lây từ động vật sang người.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người dân trên thế giới không nên quá lo lắng bởi không có dấu hiệu cho thấy Hantavirus có thể gây ra mối đe dọa sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các trường hợp lây nhiễm từ người sang người loại virus này là rất hiếm. Những trường hợp hiếm hoi Hantavirus lây từ người sang người diễn ra ở Chile và Argentina. Khi đó một cá nhân tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh do một loại hantavirus có tên Andes gây nên và cũng nhiễm bệnh theo.

Alan Radford - giáo sư tại Đại học Liverpool nói với Newsweek rằng: 'Hantavirus lây từ động vật gặm nhấm sang người chứ không phải lây từ người sang người'. Còn Yang Zhanqiu - một nhà virus học tại Đại học Vũ Hán trả lời Thời báo Hoàn Cầu cho biết: 'Không cần phải lo lắng về Hantavirus'.

Theo trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu, Hantavirus được lây sang người từ các loại động vật gặm nhấm, ví dụ như chuột. Các trường hợp nhiễm bệnh rất ít và thường lây do tiếp xúc gần với nước tiểu, phân hoặc nước bọt của loài gặm nhấm. Virus này có thể gây ra một loạt các bệnh khác nhau với mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau, từ không có triệu chứng gì cho đến tử vong.

Yang Zhanqiu cho biết thêm, một phần khó khăn của việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 vì chưa có vắc xin cho bệnh dịch này. Tuy nhiên, Hantavirus có thể phòng ngừa, kiểm soát được và có vắc xin phòng ngừa. Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh này ở thành phố là rất thấp bởi nó thường tìm thấy ở các làng quê - nơi chuột xuất hiện nhiều khi người dân làm việc trên đồng ruộng.

Theo dữ liệu từ CDC, từ năm 1993 - 2007, chỉ có 728 trường hợp nhiễm Hantavirus được xác nhận tại Mỹ và hầu hết không gây tử vong. Con số này thấp hơn rất nhiều so với số người nhiễm Covid-19 hiện nay. Theo thống kê, hiện tại Mỹ đã có hơn 65.000 người nhiễm Covid-19 và 87 người tử vong.

T.T

Chủ đề khác