VnReview
Hà Nội

Buồng khử khuẩn toàn thân vừa ra mắt đã cháy hàng, tuy nhiên Bộ Y tế khuyến cáo không nên dùng

Mới đây tại Hà Nội và TP HCM, các buồng khử khuẩn toàn thân giúp phòng chống dịch Covid-19 ra mắt đã gây nhiều sự chú ý. Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp tư cũng hưởng ứng tự sản xuất sản phẩm này.;

Buồng khử khuẩn của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn TP HCM cùng các chuyên gia của trường ĐH Bách khoa TP HCM nghiên cứu có thiết kế cảm biến phát hiện người và tự động phun. Đặc biệt, hệ thống phun sương siêu âm và tuần hoàn cho toàn bộ cả buồng từ dưới lên trên mà không gây ướt nhưng vẫn giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể.

Sau vài ngày ra mắt, sản phẩm buồng khử khuẩn được nhiều đơn vị, cá nhân quan tâm liên hệ đặt hàng. Tuy nhiên hiện tại, đơn vị sản xuất tạm ngừng tiếp nhận vì vượt quá năng lực thực hiện.

buồng khử khuẩn toàn thân

Chia sẻ với báo chí, anh Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ - Thành đoàn TP HCM cho biết giá thành sản xuất khoảng 30 triệu đồng/buồng. Giá này là đã hoàn thành và lắp đặt luôn nếu đơn vị đặt hàng ở trong nội thành. Buồng khử khuẩn được sản xuất quy mô công nghiệp có thể đáp ứng 100 buồng/ tuần. Anh Thành cho biết, buồng phù hợp với những nơi có đông người ra vào, nếu để sử dụng cho hộ gia đình thì sẽ không phát huy được hết hiệu quả.

Trong khi đó, một số nơi trên địa bàn TP HCM cũng xuất hiện những buồng khử khuẩn toàn thân lưu động tự chế của tư nhân. Trước một công ty tư nhân trên đường Phú Giáo (Quận 5) mấy ngày nay cũng xuất hiện một buồng khử khuẩn hoạt động theo cơ chế khá đơn giản. Theo đó, buồng này được vận hành gồm bộ phận khuếch tán hơi nước, quạt phun sương. Người dùng nhấn công tắc thì hơi nước có chất diệt khuẩn sẽ lan tỏa và khử trùng toàn thân.

Buồng khử khuẩn này thiết kế đơn giản hơn nên giá thành cũng "mềm" hơn. Theo chia sẻ của một công nhân tại đây, buồng khử khuẩn này được công ty sản xuất với giá thành khoảng 18 triệu đồng/buồng. Tuy nhiên phần dung dịch khử khuẩn phải mua của Thành Đoàn TP HCM. Cũng theo người này, từ khi lắp đặt nhiều người dân xung quanh lui tới sử dụng buồng khử khuẩn này. Ngoài ra, một số khách sạn cũng liên hệ tìm hiểu mua để lắp đặt.

buồng khử khuẩn toàn thân

Mới đây, một quán ăn ở Quận Phú Nhuận cũng tự lắp buồng khử khuẩn với chi phí chỉ vài triệu đồng vì thiết kế khá đơn giản kết hợp hệ thống phun sương hơi nước. 

Tại Hà Nội, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đã phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội thiết kế, chế tạo buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion.

buồng khử khuẩn toàn thân

Không nên sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân để đảm bảo an toàn

Theo thông tin từ Cục Quản lý môi trường Y tế, trong thời gian vừa qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân đề xuất sáng kiến về các giải pháp hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19. Bộ Y tế cũng đã nhận được đề xuất nghiên cứu của đơn vị trực thuộc về buồng khử khuẩn toàn thân di động.

Tuy nhiên, đề xuất chưa được hội đồng khoa học cấp Bộ thông qua do chưa đủ tài liệu minh chứng và cần được đánh giá về hiệu quả diệt virus và an toàn đối với người sử dụng. Trong thời gian Bộ Y tế xem xét, đánh giá, các tổ chức, cá nhân không nên sử dụng để đảm bảo an toàn.

Người dân hãy thực hiện những biện pháp dự phòng đơn giản, dễ thực hiện nhưng hiệu quả như không đi ra ngoài nếu không cần thiết, nếu phải đi ra ngoài thì giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét và đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có nồng độ cồn ít nhất 60%...

Buồng khử khuẩn toàn thân đang được đề xuất hiện nay về cấu tạo thường gồm 1 buồng (phun sương dung dịch clo hoạt tính) hoặc gồm 2 buồng nối tiếp nhau; buồng 1 phun khí ozone nồng độ 0,12ppm trong 30 giây, tiếp đến buồng 2 có phun sương (hạt sương 5µm) nước điện hóa (là dung dịch anolyte hay nước Javen, khử khuẩn bằng clo hoạt tính) trong 30 giây.

Ozone là chất gây hại cho sức khỏe con người, đặc biệt đối với người già, trẻ em và những người có bệnh đường hô hấp.

Theo khuyến cáo của Viện quốc gia về Sức khỏe và An toàn nghề nghiệp Mỹ, nồng độ ozone trong không khí không được vượt quá 0,10ppm tại bất cứ thời điểm nào. Không có khuyến cáo dùng ozone để khử khuẩn quần áo, da người trong điều kiện bình thường.

Hiện chưa có nghiên cứu nào được công bố chỉ ra dung dịch clo hoạt tính dạng phun sương có tác dụng khử khuẩn quần áo, da người trong vòng 30 giây. Clo hoạt tính dạng phun sương dễ xâm nhập vào đường hô hấp và phổi gây hại cho con người khi hít phải.

Tổ chức Y tế thế giới không khuyến cáo áp dụng phương pháp phun sương trong khử khuẩn bề mặt.

Theo Dân Trí/Tuổi Trẻ

Chủ đề khác