VnReview
Hà Nội

Tây Ban Nha đang mệt vì Covid-19, lại dính vụ bộ kít xét nghiệm Trung Quốc kém chất lượng

Tây Ban Nha cho biết họ phát hiện ra các xét nghiệm nCoV nhanh mua từ Trung Quốc không nhất quán trong việc xác định các trường hợp dương tính và họ sẽ trả lại cho nhà sản xuất.

Thành phố Madrid đã ngừng sử dụng bộ dụng cụ test này và Bộ y tế đã yêu cầu thay thế sau khi các xét nghiệm cho thấy chúng chỉ có mức độ chính xác 30%.

Tây Ban Nha đang "gặp hạn", lại dính vụ bộ kít xét nghiệm Trung Quốc kém chất lượng

Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha cho biết các bộ xét nghiệm của Bioeasy không nằm trong số vật tư y tế của Trung Quốc hỗ trợ Tây Ban Nha và công ty này không có giấy phép bán sản phẩm.

Tờ El País của Tây Ban Nha cho biết bộ kit xét nghiệm bị nghi ngờ độ chính xác sau khi số ca nhiễm Covid-19 ở Tây Ban Nha hôm 26/3 tăng chóng mặt lên 56.188 với 4.089 ca tử vong. Đến sáng 27/3, các con số này là 57.786 và 4.365, chỉ thua Mỹ, Trung Quốc và Italy.

Hiệp hội Bệnh Truyền nhiễm và Vi sinh Lâm sàng (SEIMC), một trong những viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha, đã đăng trên trang web rằng họ phát hiện ra gạc mũi của Trung Quốc có có tỷ lệ chính xác dưới 30%. Sản phẩm này do công ty Công nghệ Sinh học Bioeasy Thâm Quyến phát triển. Bộ kit yêu cầu lấy mẫu từ vòm họng và cho kết quả sau 10-15 phút.

Những nguồn tin nói với tờ báo rằng các bộ test cần có độ nhạy hơn 80%. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết các xét nghiệm nhanh về bệnh cúm được yêu cầu phải có độ nhạy tối thiểu 80%.

Tờ báo cho biết chính quyền Tây Ban Nha đã đặt hàng 340.000 bộ kít xét nghiệm của công ty này. Ông Zhu Hai, quản lý của Bioeasy, nói. "Tôi không nắm rõ về tình hình. Tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Tây Ban Nha, vì vậy tôi cần tìm hiểu thêm về việc này".

Tây Ban Nha đã được thông báo rằng bộ kit xét nghiệm nhanh của Bioeasy có thể mang về kết quả xét nghiệm Covid-19 chính xác 80%, nhưng điều này trái ngược với những phát hiện của SEIMC.

Minh Hương

Chủ đề khác