VnReview
Hà Nội

Bệnh viện Bạch Mai: Giám sát hàng trăm người bệnh, nhân viên y tế đến học tập, điều trị

Sau khi Hà Nội công bố phát hiện một số trường hợp tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) dương tính với SARS-CoV-2, Thành phố Hải Phòng đã khẩn trương rà soát nguy cơ lây nhiễm bệnh ở nhóm người có đi đến Bệnh viện Bạch Mai.

Cụ thể, trong tháng 3/2020, tại Hải Phòng có 380 bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), chưa tính đến lượng lớn người nhà đi trông và người thân đến thăm bệnh nhân. Ngoài ra, có 44 nhân viên y tế thuộc các cơ sở khám chữa bệnh tại Hải Phòng đang học tập tại đây và có một số nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đến Hải Phòng làm việc. Đây là nhóm nguy cơ cao dẫn đến khả năng xâm nhập dịch bệnh vào Hải Phòng.

Bệnh viện Bạch Mai: Giám sát hàng trăm người bệnh, nhân viên y tế đến học tập, điều trị

Trước tình hình cấp bách trên, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh đề nghị, thủ trưởng các đơn vị căn cứ danh sách 380 bệnh nhân có địa chỉ tại Hải Phòng đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3/2020, lọc riêng danh sách bệnh nhân trên địa bàn mình để báo cáo chính quyền địa phương quản lý, giám sát y tế. Nếu trong danh sách này có bệnh nhân đã quay về Hải Phòng và đang điều trị thì bố trí người bệnh nằm phòng riêng, cách ly, theo dõi y tế.

Về danh sách 44 nhân viên y tế đang được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai, nếu có nhân viên thuộc đơn vị quản lý thì thông báo ở lại Hà Nội. Trong trường hợp số người này quay về Hải Phòng phải báo cáo cơ quan, chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà, không được tự ý đi làm.

Trong trường hợp những người thuộc 2 danh sách nói trên có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, Trung tâm Y tế quận, huyện sở tại hoặc cơ sở y tế đang điều trị cho người bệnh cần liên hệ ngay với Trung tâm Cấp cứu 115 chuyển đến Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp để được tiếp tục cách ly, điều trị, lấy mẫu phát hiện sớm.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện ký hợp đồng làm việc với nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, nếu chưa ký hợp đồng làm việc, trước mắt tạm hoãn ký hợp đồng mới trong giai đoạn hiện nay. Nếu đã ký hợp đồng thì bố trí lịch làm việc của các nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai tại Hải Phòng cố định, không cho phép việc di chuyển giữa Hà Nội và Hải Phòng. Các cơ sở khám chữa bệnh tạm thời không cử nhân viên y tế của đơn vị mình đi học, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cho đến khi có thông báo mới.

Trong một động thái khác, để ứng phó với nguy cơ dịch bệnh lây lan, thành phố Hải Phòng đã lập 6 chốt kiểm dịch ở cửa ngõ thành phố nhằm kiểm soát thân nhiệt, khai báo y tế, kịp thời phát hiện những người nghi ngờ mắc bệnh tiến hành cách ly, xét nghiệm sớm. Hải Phòng đã chuyển hướng ngăn chặn không để dịch lây lan từ các địa phương khác về thành phố.

UBND thành phố cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động tất cả các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, điểm kinh doanh giải khát có công suất phục vụ trên 30 người từ ngày 25/3 đến hết ngày 31/3 để đảm bảo công tác phòng chống dịch và đề nghị các nhà hàng thông báo cho khách hàng đang ăn uống phải kết thúc, đóng cửa trước 20 giờ. Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không thực hiện theo chỉ đạo của thành phố về phòng chống dịch COVID-19 đề nghị tước giấy phép kinh doanh.

Theo TTXVN

Chủ đề khác