VnReview
Hà Nội

Anh: 578 người chết vì Covid-19 nhưng dân vẫn tập trung nơi công cộng

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Anh đã lên đến 578 người, tăng 113 người so với trước đó, khiến 26/3 trở thành ngày đen tối nhất tại quốc gia này kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Thảm cảnh tại châu Âu và Mỹ: số người chết tăng chóng mặt, có nơi tăng gấp đôi sau 2 ngày

Tính đến hết ngày 26/3, tại Anh đã có tổng cộng 578 người chết vì Covid-19, tăng thêm 113 trường hợp so với ngày trước đó. Đây được coi là ngày đen tối nhất từ khi dịch bệnh nguy hiểm nói trên xuất hiện tại Anh. Các chuyên gia ước tính rằng cứ trung bình 13 phút, tại Anh lại có một người chết vì Covid-19.

Cơ quan chức năng tại Anh cho biết ngày 26/3 cũng có hơn 2.100 bệnh nhân mới được xét nghiệm dương tính với Covid-19. Như vậy, tại quốc gia này hiện đã có khoảng 12.000 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh. Theo Daily Mail, các nhà khoa học của Anh thừa nhận rằng tại đất nước này có thể cứ 1.000 người nhiễm bệnh thì có 1 người chết. Điều này nghĩa là con số người nhiễm Covid-19 ở Anh hiện tại có thể lên tới 600.000 người.

Số người nhiễm Covid-19 ở Anh tăng đột biến trong ngày 26/3

Hiện chính phủ Anh đang phải đối mặt với những chỉ trích dữ dội khi chỉ xét nghiệm những bệnh nhân ở bệnh viện. Điều này có nghĩa chỉ một phần nhỏ các nhiễm ở nước này được phát hiện và không thể nắm rõ quy mô thực tế của dịch bệnh. Bởi lẽ, tại Anh, những bệnh nhân có triệu chứng bệnh nhẹ thường được khuyên ở nhà cách ly chứ không được nằm viện.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện tại vẫn có một số người Anh lại đang có thái độ khá thờ ơ với bệnh dịch. Thậm chí, nhiều người còn đang cho rằng cảnh sát phản ứng thái quá khi lập các chốt chặn trên đường để kiểm hành trình của các lái xe trên ô tô. Cảnh sát Anh cũng dùng máy bay không người lái để đuổi theo những người dắt chó đi dạo.

Người Anh vẫn ra các địa điểm công cộng rất đông để tận hưởng ánh nắng mặt trời

Chợ Broadway ở Đông London vẫn rất đông đúc ngày 26/3

Ở Anh hiện tại, đa phần các siêu thị đã có quy định rõ ràng về việc mọi người phải xếp hàng ở khoảng cách 2m khi thanh toán nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh. Nhiều người cũng đã chịu khó xếp hàng hơn để mua đồ và có ý thức đứng cách nhau hơn trước đây. Những người trẻ và khỏe mạnh được khuyến khích không nên đến siêu thị và hãy dùng đồ ăn dự trữ trong tủ lạnh. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn ra các công viên để tụ tập, nói chuyện và cùng nhau tập thể dục. Cùng với đó, một số khu chợ tại Anh vẫn đông đúc người ra vào và không có sự xuất hiện của cảnh sát.

Ở các siêu thị tại Anh đã có quy củ hơn với các vạch để mọi người đứng cách xa nhau

Hàng người chờ đợi để vào siêu thị tại Anh

Trước đó, với tình trạng người Anh vẫn tụ tập tại các địa điểm công cộng, ra các bãi biễn và đến các khu vui chơi để tận hưởng ánh nắng đẹp, chính phủ Anh đã phải ra các biện pháp để chống lại tình trạng này. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng người dân nước này chỉ nên ra ngoài với 4 mục đích gồm: mua nhu yếu phẩm cơ bản, tập thể dục, đi đến cơ sở y tế hoặc ra ngoài làm việc gì đó quan trọng. Ông cũng cho rằng người dân không nên gặp gỡ bạn bè lúc này và không không nên gặp những người họ hàng đã lâu không gặp. Anh hiện tại đã đưa ra các hình phạt với việc tụ tập nơi công cộng.

Tính đến hiện tại, trên thế giới đã có 518.378 người nhiễm Covid-19, 23.529 người chết và 111.090 ca phục hồi. Mỹ đã vượt Trung Quốc và Ý để trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới với 85.505 người nhiễm bệnh. Việt Nam hiện tại đã có 153 ca nhiễm Covid-19, 20 ca phục hồi và chưa có ca tử vong nào.

T.T

Chủ đề khác