VnReview
Hà Nội

Bên trong khu cách ly ở ký túc xá đẹp nhất Hà Nội

Ký túc xá Đại học FPT ở Khu công nghệ cao Hoà Lạc được UBND Hà Nội lập khu cách ly cho 2.000 người với sự chăm sóc đặc biệt của các nhân viên y tế, chiến sĩ quân đội.

Ký túc xá Đại học FPT (Khu công nghệ cao Hoà Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội) được UBND Hà Nội quyết định sử dụng làm khu cách ly tập trung. Khu vực này gồm 4 tòa nhà 5 tầng, sức chứa tối đa khoảng 2.000 người.

Hàng ngày, các xe vận chuyển người cách ly được đưa thẳng từ sân bay Nội Bài hoặc các khu vực được cơ quan y tế chỉ định về đây. Toàn bộ hành lý và xe ra vào khu vực được khử khuẩn nghiêm ngặt.

Trước khi được tiếp nhận, người dân được các cán bộ quản lý kiểm tra thông tin cá nhân, hành trình di chuyển, khai báo y tế...

Mỗi phòng cách ly rộng khoảng 35 m2, có ban công, nhà vệ sinh chung rộng rãi, được bố trí 8 chiếc giường tầng với đầy đủ các vật dụng cơ bản như chiếu, chăn, gối.

Thượng tá Cấn Đình Trung, Trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Thạch Thất (Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cách ly Đại học FPT), cho biết tính đến ngày 26/3, khu vực này đã đón hơn 600 người đến cách ly. Tại đây cũng có hàng chục cán bộ, chiến sĩ phục vụ thuộc Ban chỉ huy quân sự, công an huyện và Trung tâm y tế huyện Thạch Thất làm công tác phục vụ, kiểm soát...

Mỗi ngày các chiến sĩ quân đội có nhiệm vụ chuẩn bị đầy đủ 3 bữa ăn cho người cách ly. Từng hộp cơm được chuẩn bị cẩn thận, chỉn chu với đầy đủ thịt, rau xanh, canh, hoa quả tráng miệng. Để đảm bảo an toàn, từng suất cơm sẽ được để phía ngoài phòng cách ly, sau đó người phía trong sẽ ra lấy. Quy trình này giúp tránh việc tiếp xúc trực tiếp giữa lực lượng phục vụ và người cách ly.

Sau khi người dân ăn xong, rác ở phía ngoài sẽ được các chiến sĩ dọn sạch. "Một ngày ba lần chúng tôi sẽ lặp lại những công việc thế này. Có những ngày trời nóng, mặc đồ bảo hộ lại phải di chuyển nhiều, mồ hôi ra ướt đẫm người, nhưng chỉ cần thấy người dân hài lòng, họ cảm ơn là mình lại có động lực hơn", thiếu uý Nguyễn Hồng Nhung nói với Zing.vn.

Một cán bộ cho biết với những trường hợp nuôi con nhỏ hoặc ăn chay, các chiến sĩ phải trực tiếp chuẩn bị đồ ăn theo thực đơn riêng. Với quần áo mà người cách ly thay ra, họ cũng đến từng phòng thu gom, giặt là, sau đó gửi trả theo cách phân phát đồ ăn.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Thạch Thất (Phụ trách y tế khu cách ly ký túc xá Đại học FPT), mỗi ngày khu cách ly sẽ được khử khuẩn 2 lần, đồng thời đo thân nhiệt, theo dõi sức khoẻ chặt chẽ.

Lực lượng chức năng cũng tạo điều kiện cho các gia đình muốn gửi đồ đạc vào cho người thân. Mọi đồ vật trước khi mang vào được kiểm tra, khử khuẩn kỹ càng.

Tuy nhiên lãnh đạo Ban chỉ huy quân sự huyện Thạch Thất khuyến cáo các gia đình không nên gửi đồ ăn bởi tại đây đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu. Các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia... sẽ bị cấm hoàn toàn.

Thượng tá Cấn Đình Trung cho biết hiện tại sức khoẻ của người đến cách ly đa phần đều ổn định, được giám sát chặt chẽ và chăm sóc chu đáo. Nhiều sinh viên nhường phòng lập khu cách ly đã gửi những lời động viên tới đội ngũ y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ và người bị cách ly trước khi rời đi.

Theo Zing

Chủ đề khác