VnReview
Hà Nội

Chủ tịch Hà Nội: 'Quán ăn sáng, trà chanh, trà đá cũng phải đóng cửa'

Trước thông tin phản ánh của người dân rằng quán ăn sáng, trà đá, trà chanh còn mở cửa, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an phường làm cả ngày đêm để yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc.

Phát biểu kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chiều 27/3, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin diễn biến dịch bệnh trên thế giới đang chứng kiến các vùng lây nhiễm mới, có những ổ dịch mới rất nghiêm trọng, đặc biệt các nước xung quanh Việt Nam như Lào, Campuchia.

Rất nhiều chuyên gia dịch tễ học đã phân tích và đưa ra nhiều dự báo khác nhau nhưng cũng chưa xác định được thời gian chấm dứt dịch bệnh này.

"Tôi chịu trách nhiệm"

Nhờ các chuyên gia toán học, dịch tễ học phân tích tình hình Vũ Hán có 3 kịch bản: không làm gì; làm yếu ớt và làm mạnh mẽ về các biện pháp cách ly, Chủ tịch Hà Nội khẳng định với cách làm mạnh mẽ như Việt Nam đã giúp ngăn nguồn lây nhiễm ra xã hội.

Nhưng nó có thể có những điểm cháy nhỏ, tức là bùng phát ổ dịch nhỏ như ở Bạch Mai, Trúc Bạch, Núi Trúc… "Nếu cách ly tốt, người dân chấp hành tốt thì chỉ có điểm dịch nhỏ, ta có thể ngăn chặn và xử lý ngay. Còn nếu để thành ổ dịch lớn thì ta sẽ như Vũ Hán", Chủ tịch Hà Nội cảnh báo.

Dẫn chứng bài học phản ứng nhanh khi phát hiện các ca bệnh ở Trúc Bạch, Chủ tịch Hà Nội nhắc lại quan điểm thành phố không chờ thông báo kết luận dương tính của Trung ương mà luôn chủ động, cảnh giác cao hơn một mức.

Vì thế, khi Hà Nội ghi nhận ca dương tính sẽ ngay lập tức tổ chức, khoanh vùng để xác định các đối tượng F1, F2 và cách ly.

"Khi tiến hành cách ly, chúng tôi giải thích rõ Hà Nội áp dụng hình thức cao hơn quy định, vì nếu chờ con số công bố từ Trung ương sau 1-2 ngày thì nguy cơ lây nhiễm sẽ nhân lên rất nhiều", ông Chung nói và nhắc các Chủ tịch quận, huyện, phường xã "cứ thế mà làm, sau này sai tôi chịu".

Đi chợ, đi siêu thị phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 m

Nhắc lại chỉ thị của Thủ tướng vừa ban hành cùng ngày, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh thành phố đang quyết liệt triển khai hàng loạt giải pháp theo đúng chỉ thị này.

Điển hình là việc từ 0h ngày 28/3 đến hết ngày 15/4 sẽ hạn chế tụ tập đông người, có nghĩa là tất cả các trường học trên địa bàn thành phố phải nghỉ học đến hết ngày 15/4.

Dừng mọi hoạt động hội họp, các hoạt động tập trung trên 20 người trong một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Yêu cầu đeo khẩu trang, thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người ở các địa điểm công cộng, kể cả mọi người đi chợ, đi siêu thị mua rau củ quả cũng phải thực hiện đeo khẩu trang, đi cách nhau 2 m.

Dừng triệt để các nghi lễ về tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, thờ tự.

Dừng tất cả các hoạt động văn hoá, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng, khi tập trung dưới 20 người phải tiến hành khử khuẩn, kiểm tra đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người.

Đóng cửa, dừng kinh doanh toàn bộ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố, trừ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ sau: siêu thị tổng hợp (trừ nơi có dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống, tức là trong siêu thị có khu vui chơi, ăn uống là phải dừng, chỉ được bán lương thực, thực phẩm thiết yếu); trung tâm thương mại , siêu thị, văn phòng cho thuê, bệnh viện, chợ dân sinh, các gian hàng thực phẩm, rau củ quả, đồ khô, các cửa hàng tiện lợi như siêu thị mini (trừ nơi có dịch vụ ăn uống tại chỗ); cửa hàng tạp hoá, kinh doanh hoa quả, trái cây, hàng nông sản, thuốc chữa bệnh, phòng khám chữa bệnh, dịch vụ ngân hàng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, ga khí tốt. Khuyến khích kinh doanh thương mại điện tử.

"Còn tất cả các loại khác là phải đóng cửa, không trừ ai", ông Chung quán triệt.

Chủ tịch thành phố đề nghị nhân dân thủ đô bình tĩnh, tin tưởng vào các giải pháp phòng, chống dịch.

Ông giao Công an thành phố, Chủ tịch các quận, huyện, phường, xã, chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, có biện pháp yêu cầu tất cả các loại hình kinh doanh không thiết yếu phải dừng.

"Công an phường phải làm cả ngày lẫn đêm, yêu cầu dừng hoạt động một cách nghiêm túc. Vài ngày qua tôi thấy nhiều người dân phản ánh các quán ăn sáng, trà chanh, quán trà đá, cửa hàng điện máy còn mở", ông Chung chỉ đạo.

Theo Zing

Chủ đề khác