VnReview
Hà Nội

Bác sĩ Lombardy chiến đấu cứu bệnh nhân và cứu lấy chính mình

Ngay cả khi các bác sĩ và nhân viên y tế của Ý đang cố gắng không mệt mỏi để cứu sống bệnh nhân Covid-19 thì chính họ cũng đang phải đối diện với một cuộc chiến mới, đó là tránh bị lây nhiễm căn bệnh chết người này.

Dịch COVID-19: Chuyện gì đã xảy ra tại Ý?

Một bác sĩ hồi sức tích cực ở Brescia, thành phố ở vùng Bologna và là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại Ý đã chia sẻ: "Mọi thứ thật sự quá tồi tệ. Tôi vô cùng tuyệt vọng".

Chia sẻ với tờ Financial Times, cô cho biết: "Tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi đều nhiễm bệnh. Nhưng họ không cho xét nghiệm chúng tôi, thậm chí ngay cả khi chúng tôi có biểu hiện triệu chứng và có thể tiếp tục lây lan cho người khác". Cô nói thêm: "Họ không kiểm tra nhân viên y tế vì chúng tôi không có đủ nhân lực. Và họ không thể cách ly chúng tôi. Nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như thế này, mọi thứ sẽ không thể chấm dứt được vì chúng tôi sẽ tiếp tục truyền bệnh và nhiễm bệnh".

Với số ca tử vong lên tới 8,2 ngàn người, hệ thống y tế của một trong những nơi có nguồn lực tốt ở Châu Âu đã chính thức vỡ trận và quá tải nghiêm trọng. Nhưng nguy hiểm không đến từ số bệnh nhân nhập viện mỗi ngày và tử vong mà đến từ việc căn bệnh này có thể lây nhiễm cho chính các bác sỹ, y tá. Nhưng người đang trực tiếp hàng ngày cứu sống các bệnh nhân.

Sự nguy hiểm nằm ở chỗ các nhân viên y tế không có biểu hiện lâm sàng là những người mắc bệnh và không được giám sát kịp thời vì họ là những người phải chăm sóc cho các bệnh nhân. Nếu không may họ tử vong vì bệnh, nhân lực phục vụ chống dịch sẽ ngày càng thiếu thốn.

Giorgio Gori, thị trưởng thành phố Bergamo, thừa nhận rằng các nhân viên chăm sóc y tế đã bị bệnh trong giai đoạn đầu khi họ tiếp xúc với virus vì thiếu các thiết bị bảo hộ. Nhưng ông cho biết, chính quyền nơi đây đã kịp thời hành động để ngăn chặn điều đó tiếp diễn.

Ông Gori cho rằng, số ca tử vong tại bệnh viện chỉ nói lên phần nào khi nhiều người vẫn đang phải vật lộn với căn bệnh này tại nhà và không được điều trị y tế. Nói cách khác thống kê số ca tử vong tại thành phố có thể cao hơn nhiều so với số liệu công bố chính thức.

Gori nói: "Tỷ lệ là 4/1. Tức cứ mỗi 1 người được chuẩn đoán nhiễm Covid-19 thì có 3 người khác đã chết vì không có cơ hội xét nghiệm bệnh".

Các bác sĩ tại bệnh viện Bergamo đang kêu gọi điều trị tại nhà cho nhiều bệnh nhân và tại các tòa nhà riêng biệt trong bệnh viện. Điều này sẽ giúp giảm số ca nhiễm chéo trong các bệnh viện. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi cần các gian hàng và nhà điều hành chữa Covid-19 chuyên dụng, tách biệt khỏi các khu vực không có virus".

Tình hình ở Bologna rất thảm khốc nhưng nó chưa phải là tất cả. Ông Antonio Magi, chủ tịch Hội bác sĩ Rome cho biết, 84 bác sỹ ở thủ đô Ý đã bị nhiễm bệnh, chiếm khoảng 13% trong tổng số ca ca bệnh tại đây.

Francesca Rapetti, một bác sĩ gây mê làm việc trong một phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện San Martino ở Genoa cho biết: "Thật không may vì chúng tôi đang khá sợ hãi. Chúng tôi không thể làm việc một cách bình tĩnh được. Thực tế việc không có đủ thiết bị bảo hộ chỉ làm tăng thêm căng thẳng do khối lượng công việc quá nhiều. Số lượng mặt nạ và thiết bị nói chung rất hạn chế. Nhiều người trong chúng tôi làm việc với nỗi sợ bị lây nhiễm".

Trong bối cảnh thiếu hụt nhân viên y tế, nước Ý thậm chí đã phải kêu gọi các bác sĩ và các chuyên gia về hưu quay lại tiền tuyến và cả các sinh viên y khoa tốt nghiệp sớm để giúp điều trị cho các bệnh nhân. Tuy nhiên không ít người khi chấp nhận tới tuyến đầu chống dịch đã có sự giằng xé trong suy nghĩ. Một bên là việc mong muốn cứu giúp cho các bệnh nhân để cùng nhau vượt qua đại nạn và một bên là những rủi ro nếu phải tiếp xúc với bệnh nhân.

Gianpiero D'Antonio, một bác sĩ 25 tuổi đến từ Potenza ở miền nam nước Ý mới tốt nghiệp đã được vận động tới làm việc tại các bệnh viện đang phải chiến đấu với Covid-19 trên khắp nước Ý. Nhưng trong thâm tâm anh rất lo lắng và mất rất nhiều thời gian suy nghĩ trước khi chấp nhận lời yêu cầu đó.

D'Antonio cho biết, nguy cơ mắc bệnh rất cao nhưng anh cho rằng, đây là cơ hội tuyệt vời để anh có thể trải qua một tình huống khó khăn như vậy khi làm nghề. Tuy nhiên anh tiết lộ thêm, trước khi nhận bất kỳ công việc nào, anh phải suy nghĩ nó tới 3 lần.

Tiến Thanh

Chủ đề khác