VnReview
Hà Nội

Đau lòng: Một số nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai bị chủ nhà, hàng xóm kỳ thị

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết một số nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai "bị chủ nhà đuổi" sau khi biết Bệnh viện có ca dương tính. Ông "mong và yêu cầu xã hội sẻ chia với ngành y tế, làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho chúng tôi ở tuyến đầu".

Đau lòng: Một số nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai bị chủ nhà, hàng xóm kỳ thị

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: VnExpress

Trong trả lời phỏng vấn báo VnExpress hôm nay, Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết Bệnh viện đã xây dựng kịch bản ở nhiều cấp độ để chống dịch.

Bệnh viện đã ngay lập tức đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh và người thân chăm sóc bệnh nhân. Đến hôm nay, sau khi phát hiện 11 ca Covid-19 liên quan đến người thân và nhân viên y tế, Bệnh viện đã Bệnh viện Bạch Mai đã phong tỏa khu vực nhà ăn, đồng thời thực hiện "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa tuyến cuối lớn nhất nước. Để dễ hình dung, chỉ trong 10 ngày qua có tới trong khi 10 ngày qua có 14.000 người ở Hà Nội khám tại đây.

Tuy nhiên, trong số biết bao khó khăn Bệnh viện Bạch Mai đang phải đối mặt, có một điều Phó giám đốc Bệnh viện chia sẻ khiến chúng ta không khỏi xót xa.

Ông cho biết một số nhân viên y tế còn bị tổn thương về mặt tinh thần do xã hội quá cảnh giác.

"Các bạn ấy bị chủ nhà đuổi, không cho thuê nữa vì làm ở Bệnh viện Bạch Mai", ông nói.

"Tôi không muốn dùng từ kỳ thị, tâm lý tránh xa nguồn nhiễm bệnh rất bình thường. Có thể hôm nay tôi ngồi đây nói chuyện là ngày cuối cùng con tôi nhìn thấy bố, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bố phải cách ly vì bố điều trị cho bệnh nhân còn gia đình ở nhà bị hàng xóm láng giềng kỳ thị như bị hủi. Đau lòng lắm, việc kỳ thị đó ảnh hưởng tới chính những người đang công tác".

"Vì vậy tôi mong và tôi yêu cầu xã hội sẻ chia với ngành y tế, làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho chúng tôi ở tuyến đầu. Chúng tôi không đòi hỏi đãi ngộ vật chất để chống dịch, cần nhất sự ủng hộ, đồng cảm".

Mặc dù tình hình đang dần trở nên căng thẳng, phức tạp hơn và một số người phản ứng tiêu cực nhưng Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết nhân viên Bệnh viện Bạch Mai chưa một ai nao núng. Trong trường hợp phải điều trị cho người dương tính, đã có 600-700 cán bộ nhân viên đăng ký tình nguyện tham gia. Họ ý thức trách nhiệm đối với nhân dân, cộng đồng và nghề nghiệp. Họ cũng được tập huấn để hiểu về cách thức lây nhiễm để phòng chống.

"Tình huống xấu nhất xảy ra là chẳng may nhân viên y tế dương tính, bị cách ly rồi bệnh nặng hơn, thậm chí tử vong, ngày đi làm ấy là ngày cuối cùng nhìn thấy mặt gia đình. Nhưng không một nhân viên nào làm đơn xin nghỉ không lương", Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói.

"Đây là tinh thần chung của cả ngành y tế, không phải chỉ riêng Bệnh viện Bạch Mai. Tôi tin rằng bệnh viện sẽ chống dịch thành công".

Tuấn Phan

Chủ đề khác