VnReview
Hà Nội

Mỹ: xem xét cho sinh viên trường Y tốt nghiệp sớm để tham gia chống COVID-19

Đại học New York và các trường đại học khác dự định sẽ cho phép sinh viên y khoa tốt nghiệp và tham gia làm việc sớm - nếu họ muốn. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải gánh nặng của các bệnh viện đang phải vật lộn với dịch bệnh Covid-19.

Nhiều trường đại học dự định cho phép sinh viên y khoa tốt nghiệp sớm, cùng tham gia chống dịch COVID-19;

Theo Gizmodo, trường Y khoa Grossman, thuộc Đại học New York, là trường đầu tiên đưa ra đề xuất, sau khi thảo luận với các sinh viên năm cuối và các sinh viên này mong muốn có thể làm gì đó để giúp đỡ các bệnh viện, cũng như theo lời thỉnh cầu của Thống đốc bang New York Andrew Cuomo vào tuần trước với các trường y và sinh viên.

Theo kế hoạch của Đại học New York, những tình nguyện viên đáp ứng đủ điều kiện tốt nghiệp sẽ được phép tốt nghiệp sớm và đi làm vào tháng Tư, thay vì ngày tốt nghiệp vào tháng Năm như truyền thống. Những sinh viên này sẽ tham gia các chương trình thực tập tạm thời tại các cơ sở trực thuộc Đại học New York, trong khoa nội hoặc khoa cấp cứu, với mức thù lao đầy đủ như bình thường. Mọi sinh viên đều có quyền tham gia thực tập.

Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn phải chờ sự chấp thuận của các cơ quan liên quan, chẳng hạn như Bộ Giáo dục Tiểu bang New York và Ủy ban Liên lạc về Giáo dục Y tế (LCME).

Các trường đại học khác cũng đang ban hành hoặc xem xét các kế hoạch tương tự. Vào hôm qua (27/3), Đại học Columbia có trụ sở tại thành phố New York tuyên bố sẽ chuyển ngày tốt nghiệp sang ngày 15/4 cho các sinh viên đủ điều kiện tại Cao đẳng phẫu thuật Vagelos. Những sinh viên muốn tham gia chống lại cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ được tuyển dụng tại Bệnh viện New York-Presbyterian cho đến khi họ rời khỏi nơi cư trú. Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể tình nguyện theo những cách khác, chẳng hạn như sàng lọc bệnh nhân qua điện thoại hoặc video chat.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo sinh viên sẽ không bị ảnh hưởng gì về mọi cam kết tốt nghiệp hay hỗ trợ tài chính khi tốt nghiệp sớm hơn 1 tháng", trường Đại học Colombia viết trong thư gửi các sinh viên.

Trong một tuyên bố gửi đến Gizmodo, Trường Y Harvard có trụ sở tại Boston nói rằng họ cũng đang xem xét tốt nghiệp sớm cho sinh viên nhưng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Phản ứng với đại dịch Covid-19, Trường Y Harvard đang hợp tác với Khối thịnh vượng chung Massachusetts, bệnh viện và các trường y tế khác trong khu vực và đang tích cực tìm hiểu lựa chọn tốt nghiệp sớm và cấp bằng y khoa cho các sinh viên đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường y đều xem xét lựa chọn này. Đại diện của Đại học Washington nói với Gizmodo rằng trường không có kế hoạch tốt nghiệp sớm, vì lý do các chương trình cư trú đã quá tải và cần phải có đủ thiết bị bảo vệ cá nhân cho nhân viên y tế.

Hoàng Lan

Chủ đề khác