VnReview
Hà Nội

Zoom đã xóa các đoạn mã gửi dữ liệu đến Facebook

Hôm thứ 6 vừa rồi, Zoom đã phát hành một bản cập nhật cho ứng dụng họp video trực tuyến của mình trên iOS. Phiên bản này nhằm mục đích dừng việc gửi một số dữ liệu nhất định đến Facebook.

Zoom đã xóa các đoạn mã gửi dữ liệu đến Facebook

Động thái này được đưa ra sau khi Motherboard phân tích ứng dụng này và nhận thấy rằng nó gửi nhiều thông tin đến Facebook, chẳng hạn như múi giờ, thành phố và chi tiết thiết bị khi người dùng mở ứng dụng.

Khi Motherboard phân tích ứng dụng, chính sách bảo mật của Zoom không đề cập rõ ràng đến việc truyền dữ liệu đến Facebook.

"Zoom rất coi trọng quyền riêng tư của người dùng. Ban đầu, chúng tôi triển khai tính năng ‘Login with Facebook' (Đăng nhập bằng Facebook) bằng cách sử dụng Facebook SDK nhằm cung cấp cho người dùng truy cập vào nền tảng của chúng tôi một cách thuận tiện nhất. Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi đã nhận thấy rằng Facebook SDK đang thu thập những dữ liệu không cần thiết về thiểt bị", Zoom xác nhận với Motherboard.

SDK (bộ phát triển phần mềm) là một gói mã mà các lập trình viên thường sử dụng nhằm hỗ trợ họ triển khai một số tính năng nhất định vào ứng dụng của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng SDK cũng có thể gây ra nhược điểm: gửi một số dữ liệu nhất định đến bên thứ ba.

"Dữ liệu mà Facebook SDK thu thập không bao gồm bất kỳ thông tin người dùng nào, mà chỉ là những dữ liệu về thiết bị của họ, chẳng hạn như loại và phiên bản hệ điều hành di động, múi giờ, hệ điều hành, kiểu máy và nhà mạng, kích thước màn hình, số lượng nhân của vi xử lý và dung lượng lưu trữ", Zoom bổ sung thêm. Will Strafach, một nhà nghiên cứu iOS và là nhà sáng lập ứng dụng quyền riêng tư Guardian cho iOS, cũng xác nhận Zoom có gửi những dữ liệu này đến Facebook.

Hôm thứ 6, trong ghi chú "What's New" trong bản cập nhật ứng dụng Zoom cho iOS, họ có đề cập đến mục "Cải tiến Facebook Login". Motherboard đã tải về bản cập nhật này và xác nhận rằng nó không còn gửi dữ liệu đến Facebook mỗi khi mở nữa.

"Chúng tôi sẽ xóa Facebook SDK và cấu hình lại tính năng này để người dùng vẫn có thể đăng nhập bằng Facebook thông qua trình duyệt của họ. Người dùng sẽ cần phải cập nhật lên phiên bản mới nhất của ứng dụng để thay đổi này có hiệu lực và chúng tôi khuyến khích mọi người làm như vậy. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì sự giám sát này và vẫn kiên quyết cam kết bảo vệ dữ liệu người dùng của chúng tôi", Zoom tuyên bố.

Do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, Zoom đã nhanh chóng trở nên phổ biến hơn khi mọi người buộc phải học và làm việc tại nhà.

Minh Hùng theo Vice

Chủ đề khác