VnReview
Hà Nội

Facebook có thể lấy lại hình tượng trước công chúng nhờ đại dịch Covid-19

Trong nhiều tuần qua, Facebook đang cho thấy vai trò đáng kể của mình trong công cuộc chống đại dịch Covid-19 đang lan rộng trên toàn cầu.

Trong vài tuần qua, Facebook đã nhanh chóng lấy lại được niềm tin ở người dùng khi có những động thái và biện pháp kịp thời nhằm chung tay cùng thế giới chống dịch. Theo CNBC, những nỗ lực của Facebook đã giúp các chính phủ, tổ chức ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh và đây là tiền đề cho việc hàn gắn các mối quan hệ rạn nứt của Facebook với chính phủ các nước và người dùng.

Kể từ năm 2016, Facebook đã phải đối mặt với một làn sóng bê bối chưa từng có và làm xói mòn niềm tin của cộng đồng về một nền tảng mạng xã hội. Nhưng khi dịch Covid-19 xuất hiện, mạng xã hội Facebook đã nhanh chóng thể hiện được giá trị của mình khi giúp chính phủ các nước, các tổ chức ứng phó khẩn cấp, doanh nghiệp, nhân viên và người dùng.

CEO Facebook Mark Zuckerberg đã chia sẻ: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang làm những gì có thể để hỗ trợ công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Các nhân viên y tế chính là những vị anh hùng và cá nhân tôi rất biết ơn vì những gì họ đã làm".

Facebook trước đó đã có động thái tích cực chống Covid-19 từ ngày 14/2. Cụ thể Facebook đã sử dụng trụ sở Menlo Park làm nơi để Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nhà lãnh đạo từ các công ty như Google, Amazon và Salesforce thảo luận về những gì ngành công nghệ có thể giúp để chống dịch Covid-19.

Ngay sau cuộc họp đó, Facebook đã bắt đầu thực hiện một loạt các chính sách và biện pháp mới. Facebook đã cấm quảng cáo khẩu trang y tế, chất khử trùng tay, khăn lau khử trùng và các bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 có thể dễ đến các đường link lừa đảo.

Mới đây, Mark Zuckerberg cũng đã tung ra một trung tâm tổng hợp thông tin về Covid-19 đặt ở trên đầu News Feed, đồng thời khuyến khích người dùng cần thực hiện nghiêm túc các yêu cầu cách ly xã hội.

Trong nội bộ, Facebook cũng đã đóng cửa tất cả các văn phòng của hãng và cho gần như toàn bộ nhân viên làm tại nhà. Các nhân viên duy nhất vẫn đang làm việc tại văn phòng là người phụ trách trung tâm dữ liệu, nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng luôn ổn định để phục vụ người dùng.

Ngoài ra mới đây Facebook cũng tặng khoản thưởng 1 ngàn USD cho gần 45 ngàn nhân viên full-time của mình. Số tiền tuy không quá lớn nhưng đủ để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn lúc này khi phải ở nhà. Mạng xã hội tỷ dân cũng đồng ý cho nhân viên nghỉ 30 ngày có lương để chăm sóc người thân bị bệnh.

Cuối tuần qua, Facebook công bố chương trình trị giá 100 triệu USD nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Facebook cho biết, họ sẽ cung cấp tiền mặt hoặc tín dụng quảng cáo cho khoảng 30 ngàn doanh nghiệp.

Ngoài ra Facebook đang tiếp tục hợp tác với WHO và các tổ chức y tế khác để cung cấp thông tin chính xác và cập nhật nhất tới người dùng Facebook. Trong tuần này, Facebook tuyên bố sẽ miễn phí phần mềm tương tác doanh nghiệp Workplace trong khoảng 12 tháng cho chính phủ các nước hoặc các tổ chức ứng phó khẩn cấp.

COO Facebook, bà Sheryl Sandberg chia sẻ: "Chúng tôi đã lắng nghe trực tiếp nguyện vọng và họ đang rất cần, rất lo lắng vì không thể trả nhiều tiền cho nhân viên của họ. Doanh nghiệp lo lắng có thể bị phá sản. Chúng tôi đang cố gắng giúp các doanh nghiệp trả lương cho nhân viên của họ và nhưng cũng giúp họ có thể hoạt động trực tuyến".

Bốn năm qua là giai đoạn thử thách nhất trong lịch sử của mạng xã hội Facebook

Kể từ bê bối bầu cử Mỹ hồi năm 2016, Facebook đã dính phải vô vàn tai tiếng không đáng có. Đáng chú ý nhất là việc Facebook đã để tin giả hoành hành trên nền tảng này trước cuộc bầu cử.

Sau đó tới tháng 3/2018, Facebook lại vướng phải scandal tai tiếng không kém, đó là bê bối Cambridge Analytica. Facebook bị cáo buộc đã thu thập và bán khoảng 87 triệu dữ liệu người dùng cho một công ty tư vấn tại Anh, nhằm phục vụ cho cuộc bầu cử Tổng thống từ hồi năm 2016.

Vụ bê bối đó khiến Facebook phải nhận án phạt với khoản tiền kỷ lục lên tới 5 tỷ USD từ Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ (FTC). Tới năm 2019, Facebook cũng dính phải 4 cuộc điều tra chống độc quyền tại Mỹ.

Facebook tất nhiên không thể giành lại được niềm tin của công chúng chỉ sau một đêm. Nhưng khi xảy ra thảm họa, khủng hoảng tài chính hay đại dịch toàn cầu, Facebook luôn biết cách tận dụng cơ hội đó để lấy lại lòng tin ở người dùng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác