VnReview
Hà Nội

Bí kíp mua sắm an toàn mùa dịch Covid-19

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, nhiều quốc gia đã ra lệnh hạn chế đi lại để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Vì thế các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của người dân sẽ thay đổi, bao gồm cả việc mua sắm.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khi mua sắm những nhu yếu phẩm và dược phẩm trong mùa dịch.

1. Giữ khoảng cách tối thiểu 2m đối với người khác

Nguyên tắc quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 là tránh xa người khác khoảng 2m, khoảng cách này an toàn để tránh các giọt bắn di chuyển trong không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Kiên nhẫn và chờ đợi tới lượt mình chọn thực phẩm trong tủ đông. Để dễ dàng kiểm soát hơn, một số siêu thị cũng đã hạn chế số lượng khách hàng đến. Khi ra quầy tính tiền, bạn nên chú ý giữ khoảng cách với nhân viên.

Đối với hình thức tự thanh toán (self-service checkouts) thì bạn sẽ không còn cách nào khác ngoài tiếp xúc với bề mặt mà nhiều người khác đã chạm qua. Vì thế, tuyệt đối đừng đưa tay lên chạm mắt, mũi, miệng cho đến khi bạn rửa tay. Một số cửa hàng, siêu thị cũng đã trang bị dung dịch rửa tay và khử trùng xe đẩy, giỏ mua hàng.

2. Đi một mình, không tụ tập

Chắc chắn sẽ có trường hợp ngoại lệ: ví dụ, cha mẹ đơn thân có con nhỏ không thể để con ở nhà. Nhưng nếu có thể, bạn nên cố gắng đi mua sắm một mình. Điều đó sẽ làm giảm số lượng người mua sắm bên trong các cửa hàng, làm cho việc giữ khoảng cách giữa người với người dễ dàng hơn. Nó cũng làm giảm số lượng thành viên trong gia đình bạn tiếp xúc ở ngoài. Hãy nhớ rằng: các nghiên cứu cho thấy, trung bình, mọi người có thể bị nhiễm virus corona trong năm ngày trước khi có bất kỳ triệu chứng nào và trong thời gian đó họ có thể vô tình lây lan nó.

3. Chỉ nên mua những thứ thiết yếu

Mọi người thường sẽ có xu hướng muốn mua đồ tích trữ khi tự cách ly bản thân ở nhà trong nhiều ngày. Nhưng nháo nhác đi mua đồ tích trữ trong tâm thế hoảng loạn, hoang mang vốn chưa bao giờ là biện pháp an toàn. Thậm chí việc làm này còn khiến cho nhiều người khác không mua được thực phẩm và dược phẩm mà họ cần. Sự lãng phí thực phẩm gia tăng khi mọi người dự trữ hàng hóa dễ hỏng mà họ không thể tiêu thụ kịp thời. Nếu mọi người chỉ mua những gì cần thiết thì sẽ có đủ cho tất cả.

4. Tôn trọng giờ mua sắm của người cao tuổi

Nhiều chuỗi siêu thị đã nảy ra ý tưởng bảo vệ khách hàng lớn tuổi và những ai có khả năng cao nhiễm bệnh trong mùa dịch COVID-19, bằng cách dành riêng giờ phục vụ cho họ. Rõ ràng, rất khó để thực thi điều này, nhưng hãy cân nhắc thời gian khi bạn mua sắm ở các cửa hàng, siêu thị này để tránh tiếp xúc với nhóm người này.

5. Sử dụng dịch vụ giao hàng nếu có thể

Càng ít người đi ra ngoài thì càng ít có cơ hội để virus corona lây lan. Vì thế mua sắm online sẽ là giải pháp "cứu cánh" hữu hiệu nhất trong mùa dịch. Nếu có thể sử dụng dịch vụ giao hàng thì bạn sẽ hạn chế tiếp xúc tại chốn đông người. Điều này sẽ giúp làm chậm và giảm bớt sự lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng mà các chính trị gia và nhà khoa học lo ngại sẽ làm dịch vụ y tế bị quá tải.

Zenda

Chủ đề khác