VnReview
Hà Nội

Bộ Tư pháp Mỹ: Những hành vi xấu liên quan đến Covid-19 sẽ được xem như khủng bố

Bộ Tư pháp Mỹ mới đây cho biết các cá nhân, tổ chức có hành vi cố ý gây hại cho cộng đồng bằng;virus corona sẽ bị buộc tội khủng bố.

Phó Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Jeffrey Rosen đã gửi một văn bản đến các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và hội luật sư Mỹ. Theo đó, ông xem virus corona như một tác nhân sinh học và tuyên bố "những hành vi lây lan có chủ đích sẽ được xem như khủng bố quốc gia. Các mối đe dọa hoặc sử dụng virus corona như vũ khí chống lại người Mỹ sẽ không được dung thứ".

Nội dung bản ghi nhớ nêu rõ chính phủ liên bang có thể xem xét và đưa ra những biện pháp cần thiết khi dịch bệnh lan rộng khắp cả nước.

"Chúng ta phải làm tốt nhất có thể để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của người Mỹ trong thời điểm khó khăn này. Việc lợi dụng dịch bệnh để kiếm tiền phi pháp là những hành vi đáng lên án và sẽ bị xử phạt nặng", Rosen kiên quyết tuyên bố.

Ông cũng nêu chi tiết một loạt các báo cáo gian lận và tội phạm liên quan đến đại dịch, bao gồm các vụ lừa đảo mua bán khẩu trang kém chất lượng, lấy tiền nhưng không giao hàng, hay các phần mềm độc hại ẩn mình dưới ứng dụng theo dõi tình hình dịch.

Văn bản của Rosen được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr chỉ đạo và yêu các công tố viên liên bang ưu tiên điều tra những vụ lừa đảo, tin giả trục lợi từ đại dịch.

Trong bản ghi nhớ được gửi đến luật sư cả nước, Barr cho rằng những kẻ lừa gạt rao bán các phương pháp chữa trị không có căn cứ hay đóng giả làm nhân viên y tế công cộng là tội ác "không thể chấp nhận được".

"Đại dịch nguy hiểm thì nay càng nguy hiểm hơn khi tội phạm tìm cách trục lợi từ sự hoang mang của người dân. Điều cần làm của Bộ Tư pháp lúc này là thận trọng theo dõi, điều tra và truy tố các hành vi xấu liên quan đến dịch bệnh", Barr viết.

Ông cũng cho biết hiện Bộ Tư pháp đang đóng vai trò quan trọng hỗ trợ các ban ngành liên quan trong việc chống lại và đẩy lùi Covid-19: "Chúng tôi đảm bảo các chức năng thực thi pháp luật của Bộ sẽ hoạt động tốt trong đợt dịch bệnh này. Điều quan trọng là chúng ta cần phối hợp để bảo vệ hệ thống tư pháp nước Mỹ, cũng như bảo vệ sự an toàn an ninh quốc gia".

Điển hình, một trường hợp ở Missouri đã bị buộc tội là mối đe dọa khủng bố cấp 2 sau khi có những trò đùa "nhảm nhí" liên quan đến virus corona. Văn phòng truy tố quận Warren đã buộc tội Cody Lee Pfister, 26 tuổi sau khi anh đăng tải một đoạn video về việc liếm các vật dụng hàng hóa trong siêu thị Walmart.

Bất chấp việc các cơ y tế cảnh báo virus corona có thể tồn tại trên các bề mặt vật dụng trong nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày, một số người dùng đã không ngần ngại chạm, ho và liếm lên bề mặt công cộng. Sau đó họ còn quay lại clip và đăng tải lên các mạng xã hội cùng hashtag #coronachallenge (Tạm dịch: thử thách corona).

Thái Âu theo CNN

Chủ đề khác