VnReview
Hà Nội

Mỹ chế tạo thiết bị xét nghiệm nhanh Covid-19

Đây sẽ là "vũ khí" mới giúp Mỹ đối phó với đại dịch Covid-19.

Cụ thể, bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 do công ty thiết bị y tế Abott phát triển vừa được phê duyệt khẩn cấp bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Theo The Verge, thiết bị có tên ID NOW với kích thước nhỏ gọn, không gần gửi mẫu đến phòng xét nghiệm để phân tích. Thay vào đó có thể thực hiện trực tiếp trong phòng cấp cứu hoặc phòng chăm sóc khẩn cấp, giúp giảm tời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm.

Các bác sĩ sẽ dùng gạc để lấy mẫu từ mũi hoặc cổ họng bệnh nhân, đưa vào máy và chờ kết quả trong 15 phút (có thể mất 13 phút nếu mẫu âm tính với virus).

"Với kết quả xét nghiệm nhanh chóng từ ID NOW, những trung tâm chăm sóc sức khỏe có thể thực hiện xét nghiệm ngoài bệnh viện trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát", Robert B. Ford, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Abott, cho biết.

Đây là bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 thứ 2 được FDA phê chuẩn. Trước đó bộ xét nghiệm do Cephid phát triển phải mất 45 phút để cho kết quả, chủ yếu dành cho phòng cấp cứu và bệnh viện, không phù hợp cho các phòng chăm sóc khẩn cấp.

Những bộ xét nghiệm cho kết quả nhanh đóng vai trò quan trọng giúp bác sĩ nhanh chóng lên kế hoạch nhập viện, điều chuyển và cung cấp thiết bị hỗ trợ trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Bộ xét nghiệm của Abott có cách hoạt động khác với những loại tiêu chuẩn ở Mỹ. Thông thường, mẫu bệnh phẩm được gửi đến phòng thí nghiệm để xử lý bằng phương pháp PCR, tìm kiếm mẫu vật di truyền của virus. Bộ xét nghiệm của Abott cũng dùng phương pháp này nhưng chỉ hoạt động dưới một nhiệt độ nhất định. Đó là lý do thiết bị có kích thước nhỏ, không tiêu tốn nhiều điện.

Abott có kế hoạch vận chuyển 50.000 bộ xét ngiệm ID NOW mỗi ngày bắt đầu từ tuần tới. Hiện Mỹ đang là ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới với hơn 100.000 ca nhiễm, phải thực hiện hơn 100.000 xét nghiệm mỗi ngày, tính trên bình quân đầu người là rất thấp so với những quốc gia khác.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác