VnReview
Hà Nội

Người bán tôm ở Vũ Hán được xác nhận là "bệnh nhân số 0" của đại dịch Covid-19

Một người bán tôm 57 tuổi ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi bắt nguồn đại dịch COVID-19, được xác định là một trong những nạn nhân đầu tiên của đại dịch COVID-19 cướp đi sinh mạng của 28.000 người trên toàn thế giới. Người phụ nữ này được gọi là "bệnh nhân số 0", đã hồi phục hoàn toàn vào tháng 1 sau đợt điều trị kéo dài một tháng.

Khu chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán đã bị đóng cửa kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát

Theo xác định của Wall Street Journal, người phụ nữ đó là Wei Guixian đã bị cảm lạnh vào thời điểm bán tôm tại chợ hải sản Vũ Hán vào ngày 10/12.

Nghĩ rằng mình bị cúm thông thường, Wei đã đến một phòng khám địa phương để điều trị và tiêm thuốc. Tuy nhiên, Wei tiếp tục cảm thấy người yếu đi và đã đến Bệnh viện Eleventh ở Vũ Hán một ngày sau đó.

Tại đây, trường hợp của Wei vẫn không được các bác sỹ lưu ý và bệnh vẫn tiếp tục tiến triển. Bà lại chuyển đến thăm khám ở một trong những cơ sở y tế lớn nhất thành phố là bệnh viện Wuhan Union Hospital vào ngày 16/12.

Tại Bệnh viện Wuhan Union, Wei được cho biết bệnh tình rất "nặng" và nhiều người ở chợ Huanan đã đến bệnh viện với các triệu chứng tương tự.

Cuối tháng 12, Wei bị cách ly khi các bác sĩ cho rằng sự xuất hiện của virus Corona mới có liên quan đến khu chợ hải sản. Khu chợ hải sản sống Huanan đã bị đóng cửa vô thời hạn sau khi dịch SARS-CoV-2 bùng phát.

Trong khi đó, "bệnh nhân số 0" Wei đã bình phục vào tháng Giêng. Bà tin rằng bà đã mắc bệnh COVID-19 từ nhà vệ sinh công cộng, nơi những người bán thịt ở khu chợ dùng chung. Wei nói rằng một số người giao hàng có tiếp xúc gần với bà cũng mắc phải căn bệnh này.

Trong một thông tin công bố đại chúng, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán xác nhận Wei nằm trong số 27 bệnh nhân đầu tiên có kết quả dương tính với COVID-19 và là một trong 24 trường hợp liên quan trực tiếp đến khu chợ.

Wei cho biết số người chết vì virus có thể thấp hơn nếu Chính phủ Trung Quốc có "hành động sớm hơn".

Mặc dù được xác định là "bệnh nhân số không", Wei có thể không phải là người đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Trung Quốc. Một nghiên cứu trên tạp chí y khoa Lancet tuyên bố người đầu tiên được chẩn đoán mắc COVID-19 được xác định vào ngày 1/12.

Theo cập nhật mới nhất, toàn thế giới đã có hơn 678.000 ca nhiễm COVID-19, hơn 31.000 người đã tử vong. Hiện tại,; Mỹ là nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới, vượt qua cả Trung Quốc, với 124.697 người nhiễm, hơn 2.000 người đã tử vong. Tại Trung Quốc, tính đến thời điểm này có 81.439 người nhiễm, 3.300 người tử vong và có 75.448 người bình phục.

Ngoài ra, các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 khác bao gồm, Iran, Pháp và Vương quốc Anh - Thủ tướng Boris Johnson của Anh đã xét nghiệm dương tính với căn bệnh này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác