VnReview
Hà Nội

Vì sao tỷ lệ tử vong vì COVID-19 tại Ý lại cao khủng khiếp, gấp 4-5 lần Mỹ và Trung Quốc?

Tính đến thời điểm này, thế giới đã có hơn 722.000 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó Italia là 97.689 ca nhiễm, cao thứ hai thế giới, sau Mỹ. Trung Quốc, nơi khởi phát dịch COVID-19 đầu tiên, có trên 81.000 ca nhiễm.

Quan tài chứa các nạn nhân COVID-19 tại Ponte San Pietro, Italy. Những quan tài này sẽ được vận chuyển đến một khu vực khác để hỏa táng.

Tuy đứng thứ hai, song tỷ lệ tử vong vì COVID-19 tại Ý lại cao nhất, với 10.779 người tử vong, trong khi ở Mỹ là 2.497 người chết và Trung Quốc là 3.300 người chết.

Nhiều người đã phải đặt câu hỏi: tại sao tỷ lệ tử vong vì bệnh COVID-19 của Ý lại cao như vậy, cao hơn rất nhiều so với các quốc gia khác?

Theo các chuyên gia, tỷ lệ tử vong cao như vậy tại Ý là do nhiều yếu tố, như dân số Ý chủ yếu là những người lớn tuổi, dễ bị nhiễm virus và dễ tử vong; phương pháp xét nghiệm không mang lại bức tranh đầy đủ về tình hình dịch bệnh.

Bóp méo số liệu

Tiến sĩ Massimo Galli, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Sacco ở Milan cho biết, số ca bệnh được xác nhận ở Ý "không phải là toàn bộ dân số nhiễm bệnh". Con số thực còn "nhiều hơn nữa".

Bởi vì, chỉ những trường hợp nghiêm trọng nhất mới được xét nghiệm, chứ không phải toàn bộ dân số - và vì thế, nó làm lệch tỷ lệ tử vong.

Tại khu vực Bologna phía bắc nước Ý, nơi chiếm phần lớn tỷ lệ người nhiễm bệnh, khoảng 5.000 lượt xét nghiệm được thực hiện mỗi ngày. Và theo Galli, số người được xét nghiệm "thấp hơn nhiều so với mức cần thiết", có "hàng ngàn người đang chờ được xét nghiệm tại nhà của họ".

Trong khi đó, một trở ngại lớn với các nhân viên y tế khi tiến hành xét nghiệm, là họ không có đủ đồ bảo hộ.

Trong một lời cảnh báo nghiêm túc đến các quốc gia khác, Galli nói: "Chúng tôi có một hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia tốt, đặc biệt là ở Bologna và ngay cả hệ thống ngành y của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch".

Dân số già đối mặt nhiều nguy cơ

Một yếu tố khác khiến tỷ lệ tử vong cao tại Ý là dân số cao tuổi, lớn nhất thế giới sau Nhật Bản. Viện Y tế nước này cho biết độ tuổi trung bình của bệnh nhân người Ý tử vong sau khi xét nghiệm dương tính với virus là 78.

Galli nói rằng cho đến nay, hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng của Ý đã có thể giúp nhiều người cao tuổi sống sót, tuy nhiên những bệnh nhân này "thực sự rất mong manh và có thể bị một loại virus như SARS-CoV-2 đánh bại".

Tuy nhiên, vẫn có một số câu chuyện đầy hy vọng. Italica Grondona, 102 tuổi, ở thành phố phía bắc Genova, đã bình phục sau khi dương tính với COVID-19 sau hơn 20 ngày nằm viện.

"Chúng tôi đặt biệt danh cho bà ấy là Highlander - người bất tử", bác sĩ Vera Sicbaldi nói. "Italica là một niềm hy vọng cho tất cả người già đang đối mặt với đại dịch này".

Bà Italica Grondona, 102 tuổi, ở thành phố phía bắc Genova, đã bình phục sau khi dương tính với COVID-19 sau hơn 20 ngày nằm viện.

Chế tài chưa đủ nghiêm

Trong khi đó, một số chuyên gia đã đặt câu hỏi liệu các biện pháp hạn chế virus của Ý đã đủ mạnh để có thể ngăn chặn sự lây lan của virus hay chưa.

Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc là thành phố đầu tiên áp dụng lệnh phong tỏa đối với 11 triệu công dân hồi tháng Một, tất cả các chuyến bay, xe lửa và xe buýt đều bị hủy bỏ và lối vào đường cao tốc bị chặn.

Bây giờ, hơn hai tháng sau, các quan chức tại tâm chấn đại dịch đang tìm cách nới lỏng hạn chế khi số ca nhiễm mới giảm bớt. Trong khi đó, Ý giờ đây mới siết chặt mọi thứ.

Người dân Ý sẽ phải đối mặt với mức phạt cao lên tới 3.000 euro (3.350 USD) nếu vi phạm lệnh cấm đi ra ngoài của chính phủ, ngoại từ ra ngoài để mua các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm.

Nhưng Tiến sĩ Giorgio Palu, cựu chủ tịch Hiệp hội Virus học châu Âu và Ý và là giáo sư về virus học và vi trùng học của Đại học Padova, nói rằng các biện pháp của Ý "không mạnh mẽ hay nghiêm ngặt như Trung Quốc".

"Nhưng đây là điều tốt nhất bạn có thể làm trong một nền dân chủ", ông nói thêm và chỉ ra những hạn chế hà khắc mà Trung Quốc thực hiện.

Tuy nhiên, theo CNN, với tình hình số người tử vong vì dịch bệnh tại Ý vẫn tiếp tục tăng lên, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh ở Ý dự đoán sẽ không thể "dân chủ" mãi được.

Hoàng Lan

Chủ đề khác