VnReview
Hà Nội

Covid-19 không chỉ đe dọa người già: 40% bệnh nhân phải thở máy dưới 40 tuổi ở Nga

Cơ quan chức năng tại Nga đang cảnh báo người dân về tỷ lệ nhiễm Covid-19 nghiêm trọng ở người trẻ tuổi sau khi phát hiện 40% bệnh nhân phải dùng máy thở dưới 40 tuổi.

Theo các thống kê mới nhất, ở Nga hiện tại đang có 1.534 ca nhiễm covid-19, 64 người phục hồi và 8 ca tử vong. Riêng tại thủ đô Moscow, đã có ít nhất 1.014 người nhiễm bệnh. Theo các thống kê, chỉ 15% trong số hơn 1.000 người này là trên 65 tuổi. Trong khi đó, hơn 33% người nhiễm Covid-19 ở Moscow là từ 18 - 34 tuổi, 46% từ 35 đến 64 tuổi.

Các công bố tại Moscow hiện tại cũng cho thấy Covid-19 không chỉ ảnh hưởng chủ yếu tới người già mà cũng có thể gây ảnh hưởng nặng nề cho những người trẻ tuổi. Thủ đô của Nga không công bố số liệu hiện tại có bao nhiêu người bệnh nặng cần dùng máy thở nhưng công bố tỷ lệ % những người cần dùng đến vật dụng này. Theo đó, gần 40% những người phải dùng máy thở là dưới 40 tuổi. Cùng với đó, 64% bệnh nhân (gần 2/3) phải dùng máy thở ở Moscow cũng dưới 60 tuổi.

Thực trạng này khiến các chuyên y tế ở Moscow cảnh báo rằng: 'Không chỉ có người cao tuổi mắc căn bệnh này'. Cảnh báo của họ trái ngược với niềm tin của nhiều người cho rằng Covid-19 gây tử vong chủ yếu với người cao tuổi. Như tại Ý, Trung Quốc hay Mỹ thì 80% người tử vong do Covid-19 là trên 60 tuổi. Theo báo cáo của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, nhóm người lớn tuổi chiếm 31% tổng số ca Covid-19 ở Mỹ, và 80% tổng số ca tử vong.

Vẫn chưa có thông tin tại sao tình hình ở Moscow lại khác biệt so với toàn cầu bởi tổng số người cần đến máy thở không được tiết lộ. Tất cả 8 bệnh nhận chết vì Covid-19 ở Nga cho đến lúc này để trên 40 tuổi. Nhiều người cho rằng, các số liệu Nga đưa ra nhằm thuyết phục người trẻ tuổi tuân thủ các biện pháp kiểm dịch kỹ lưỡng hơn. Người Nga được khuyên ở nhà khi tình trạng Covid-19 đang căng thẳng nhưng không khí ấm lên bất thường khiến nhiều người vẫn đi ra ngoài.

T.T theo; Russia Today

Chủ đề khác