VnReview
Hà Nội

Chính phủ chưa tính đến phong tỏa Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho biết tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay (30/3).

Chính phủ chưa tính đến phong tỏa Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh như nhiều nước đã làm ở các thành phố lớn nhưng mọi người dân phải ở trong nhà nếu không có việc thực sự cần thiết, để hạn chế việc lây nhiễm SARS-CoV-2. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chính phủ chưa tính đến phong tỏa Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hơn 2 tháng qua, cả hệ thống chính trị đã lao động quên mình để kiểm soát dịch COVID-19 không bùng nổ ở Việt Nam. Trích dẫn lại một số bài bào của nước ngoài nhận định việc Việt Nam đã hành động rất sớm, rất kiên quyết và đúng thời điểm nên đã mang lại thành công ban đầu, Thủ tướng cho biết, báo chí đã đưa tin nhiều người Việt Nam ở nước ngoài cảm thấy may mắn khi được trở lại Việt Nam, nước mà họ có thể yên tâm nhất khi dịch bệnh xảy ra.

Thủ tướng khẳng định quyết tâm không để; mất niềm tin ấy, khi ở 201 quốc gia, vùng lãnh thổ đã có trên trên 723.000 người mắc COVID-19. Trong đó, 10 quốc gia có số mắc trong khoảng 10.000 - 100.000 trường hợp. Đến chiều nay đã có 34.000 người tử vong do COVID-19. Trong đó 7 quốc gia có trên 1.000 người tử vong.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhờ không do dự hay loay hoay giữa bài toán kinh tế và sức khoẻ của người dân, hay không chọn sai đường dẫn đến phải có hành động sửa sai khi đã quá muôn nên Việt Nam đã tận dụng được các cơ hội để kiểm soát được dịch bệnh. Vì thế, sau 8 ngày từ hôm 20/3, khi có người nhiễm thứ 100 đến hết ngày 28/3, Việt Nam chỉ có thêm 88 người mắc COVID-19. So với các nước khác trên thế giới Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt hơn cả những nước trong nhóm kiểm soát dịch tốt. Vì trong 9 ngày sau ca thứ 100, nhiều nước đã để dịch phát triển nhanh từ 3 đến 10 lần so với Việt Nam.

Cùng với gửi lời cảm ơn tới cả hệ thống chính trị và cảm ơn nhân dân đã hợp tác, ủng hộ Đảng và Nhà nước trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hết sức nhấn mạnh tới một thực tế là hiện công cuộc phòng chống dịch COVID-19 ở Việt Nam đang ở thời điểm quyết định đến cục diện của cuộc chiến chống dịch COVID-19, đặc biệt là ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai rất nguy hiểm, nhất là hiện mới chỉ tìm được 30.000 bệnh nhân đã từng qua Bệnh viện Bạch Mai, còn 5.000 người dự kiến đêm nay mới tìm được.

Trong số gần 7.300 người ở bệnh viện này được xét nghiệm, còn 300 người chờ kết quả. Còn đến chiều nay, Hà Nội đã ghi nhận 83 người mắc COVID-19, trong đó 36 người lây nhiễm trong cộng đồng, 32 người lây từ Bệnh viện Bạch Mai. Vì thế, cùng với chuẩn bị các thủ tục để Thủ tướng công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc, giờ phải tập trung mọi nỗ lực để Hà Nội không bị bùng phát dịch COVID-19.

Thủ tướng giao Bộ Y tế có ngay các quy định phù hợp về việc khám bệnh ở các cơ sở y tế nhằm không để những người mang mầm bệnh COVID-19 đến các cơ sở y tế làm ảnh hưởng đến toàn bộ bệnh viện như vừa qua. Cùng với biểu dương các bác sỹ và nhân viên y tế ở C4, Viện tim mạch của Bệnh viện Bạch Mai tình nguyện ở lại điều trị cho các bệnh nhân, Thủ tướng cho phép bệnh viện này tiếp tục được nhận điều trị bệnh nhân nặng cấp cứu, không để bệnh nhân tử vong mà không được cấp cứu. Vì hiện tại, đang có khoảng 100 bệnh nhân nặng chỉ có thể vào đây điều trị, trong đó 1/3 có thể tử vong. Tuy nhiên việc tiếp nhận điều trị phải được thực hiện chặt chẽ tên cơ sở, đảm bảo an  toàn cho nhân viên y tế và  cho bệnh nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mặc dù Chỉ thị của Thủ tướng đã yêu cầu dừng tất cả các hoạt động tập trung trên 20 người trong 1 phòng và không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện. Tuy nhiên, mấy ngày nay ở các thành phố lớn vẫn còn quá nhiều người dân đi lại trên đường phố. Trước tình hình cấp bách hiện nay, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị không được phép chủ quan, trong việc vận động và yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm hạn chế ra đường, bởi với tình hình hiện nay người dân sẽ phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 rất cao.

Theo VTV

Chủ đề khác