VnReview
Hà Nội

Phi hành gia chia sẻ kinh nghiệm sống trong môi trường "cách ly"

Hãy tưởng tượng bạn phải sống trong một không gian hạn chế, cách xa 400km so với Trái Đất, trong vòng sáu tháng đến một năm. Liệu bạn có cảm thấy cô đơn và mệt mỏi? Tất nhiên là có.

Đối với các phi hành gia, họ không có cơ hội để đi dạo quanh khu phố, lái xe đến cửa hàng tạp hóa mỗi tuần hay mua những món ăn từ nhà hàng yêu thích. Họ có thể phải chia sẻ không gian sống nhỏ hẹp này với tối đa 5 người khác khi thực hiện các nhiệm vụ được lên kế hoạch kỹ càng đến từng phút và bị kiểm tra liên tục.

Do đó, các phi hành gia đã phát triển các chiến lược đối phó với tình trạng căng thẳng khi bị cô lập và một số cách đó có thể áp dụng cho tình hình hiện tại của chúng ta.

Chúng tôi đã có cơ hội trao đổi với D. Marshall Porterfield, giáo sư kỹ thuật sinh học và nông nghiệp của Đại học Purdue. Giáo sư Porterfield đã có 5 năm làm giám đốc bộ phận của NASA cho Space Life and Physical. Trong thời gian đó, ông đã làm việc với những phi hành gia sống trong môi trường hạn chế.

Dưới đây là một số lời khuyên của ông:

Phát triển thói quen

"Các thành viên trong phi hành đoàn đều có lịch trình nghiêm ngặt về các hoạt động hàng ngày", Porterfield nói. Đối với các phi hành gia, lịch trình của họ được lên kế hoạch giảm dần trong năm phút, bao gồm các hoạt động bảo trì, thí nghiệm, cũng như giáo dục và tiếp cận cộng đồng. Lịch trình nghiêm ngặt này giúp các phi hành gia duy trì cuộc sống bình thường, cũng như tạo ra nếp sống hàng ngày của họ.

"Nếu bạn đang làm việc tại nhà, việc duy trì một lịch trình bình thường là rất quan trọng", Porterfield nói. Hãy cố gắng tuân thủ theo kế hoạch thường xuyên nhất có thể, bao gồm thời gian dành cho gia đình cũng như là thời gian tập thể dục.

Tập thể dục

Các phi hành gia được lên kế hoạch tập thể dục 2 tiếng mỗi ngày. Một trong những lý do đó là việc sống trong môi trường trọng lực thấp khiến con người mất đi khối lượng cơ bắp cũng như mật độ xương. Hơn nữa, tập thể dục mang đến nhiều lợi ích bao gồm giúp giảm trầm cảm.

Nếu bạn không có thói quen tập thể dục đều đặn, thì bây giờ là thời điểm tốt để bắt đầu một buổi tập luyện. Các phòng gym có thể bị đóng cửa nhưng bạn vẫn có thể tập ở nhà. Hãy tìm một vài bài tập phù hợp với bạn và dành thời gian để thực hiện nó.

Gọi điện, gửi mail hoặc nhắn tin với gia đình và bạn bè

Các phi hành gia trên tàu ISS cách xa hàng ngàn dặm so với những người thân yêu của họ, nhưng nhờ những cuộc điện thoại và email mà họ vẫn có thể duy trì kết nối.

"Nếu bạn biết người nào đang ở một mình thì hãy gọi một cú điện thoại hay viết mail nói rằng bạn đang quan tâm đến họ cũng là một hành động đặc biệt có ý nghĩa. Những loại tương tác như thế này rất mạnh mẽ", Porterfield cho biết.

Có mục tiêu

Porterfield chỉ ra rằng sống có mục tiêu rất hữu ích. Các thành viên của phi hành đoàn hiểu được rằng những gì họ đang làm cùng nhau đóng góp cho một lợi ích lớn hơn, rằng công việc của họ sẽ có kết quả thúc đẩy nhân loại về mặt chương trình vũ trụ.

Đối với những người đang cách ly ở nhà, mục tiêu của họ sẽ khác nhau, nhưng không kém phần quan trọng. Duy trì khoảng cách vật lý sẽ làm chậm sự lây lan của COVID-19, vì vậy chúng ta có thể tránh sự quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe. Duy trì khoảng cách vật lý còn giảm bớt khả năng người thân mắc bệnh. Và nó cũng có nghĩa là nếu người thân bạn bị bệnh, sẽ có đủ nguồn lực để họ nhận được sự chăm sóc mà họ cần.

"Chúng ta đều có chung một mục tiêu. Đó là khống chế sự lây lan của virus, làm giảm số ca nhiễm bệnh mới. Cùng nhau chung tay, chúng ta sẽ vượt qua thời gian khó khăn này", Porterfield nói.

Zenda

Chủ đề khác