VnReview
Hà Nội

Bản tin Covid-19 ngày 31/3: Sáng nay chỉ ghi nhận 1 ca 10 tuổi từ nước ngoài trở về, tổng số 204 ca

6h ngày 31/3, Bộ Y tế công bố một ca Covid-19, là bé trai 10 tuổi được cách ly ngay sau khi nhập cảnh TP HCM, "bệnh nhân 204".

Bé ngụ phường Cát Lái, Quận 2, TP HCM, ngày 14/3 đi từ Prague, Czech tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trên chuyến bay TK1770 của Turkish Airlines, ghế 20B. Hôm sau bé từ Istanbul đi chuyến bay TK162, số ghế 16K, về TP HCM. Đây là chuyến bay có "bệnh nhân 83" - một phụ nữ quốc tịch Mỹ 50 tuổi, được ghi nhận dương tính hôm 19/3.

Khi nhập cảnh, bé không biểu hiện triệu chứng, cách ly tập trung tại Trường Quân sự Quân khu 7, Quận 12. Kết quả xét nghiệm ngày 18/3 âm tính. Trong suốt thời gian cách ly, bé không sốt, nhưng người ở cùng phòng cho biết bé hắt hơi từ ngày 18/3.

Ảnh minh họa

Ngày 27/3 bé được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

"Bệnh nhân 204" đang được điều trị tại Bệnh viện Covid-19 Cần Giờ.

Đây là em bé thứ 7 dưới 15 tuổi nhiễm nCoV ghi nhận ở Việt Nam. Nhỏ nhất là một bé gái 3 tháng tuổi người Vĩnh Phúc đã khỏi bệnh hồi tháng 2. Một bé trai 11 tuổi từ nước ngoài về đang điều trị ở Hải Dương đã có kết quả âm tính lần một. Hai bệnh nhi đang điều trị ở Bình Thuận là bé gái 2 tuổi - "bệnh nhân 40" và bé trai 13 tuổi - "bệnh nhân 44" đều lây nhiễm từ"bệnh nhân 34". Hai bệnh nhi khác một gái 9 tuổi điều trị ở Đồng Tháp và một trai 10 tuổi đang điều trị ở Thanh Hóa - đều từ nước ngoài về.

Tính đến sáng nay, Việt Nam ghi nhận 204 ca bệnh, trong đó 55 người đã khỏi bệnh, số còn lại đang được điều trị tại cơ sở y tế, đa số sức khỏe ổn định. Hà Nội hiện ghi nhận số ca bệnh nhiều nhất, 86. Nhiều thứ hai là TP HCM với 48 ca trong đó 10 người đã khỏi bệnh.

Bệnh viện Bạch Mai được xem là ổ dịch lớn nhất với 30 ca Covid-19 liên quan đến bệnh viện này.;Bộ Y tế cùng các y bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm dập bằng được ổ dịch này.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết có các nguồn lây tại bệnh viện Bạch Mai cần phải rà soát gồm: nhân viên y tế; sinh viên; bệnh nhân điều trị nội trú và ngoại trú; nhân viên phục vụ; người vào thăm và người tham gia đám tang. Hiện tại bệnh viện đã lấy được mẫu xét nghiệm 7354 người, trong đó, vào chiều ngày 30/3, có 7220 trường hợp âm tính với COVID-19.

Bệnh viện Bạch Mai hiện tại không tiếp nhận các trường hợp đến khám và điều trị tại bệnh viện, ngoại trừ các trường hợp bệnh lý nặng mà những đơn vị khác không thể xử lý được. Bên cạnh đó, bệnh viện tiếp tục cùng với Ban chỉ đạo, Bộ Y tế phòng chống nhiễm khuẩn một cách tích cực hơn.

Để ngăn chặn Covid-19, Bộ Y tế đề nghị người đân thực hiện tốt 5 điểm sau đây:

- hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết;

- nếu buộc phải ra ngoài luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m;

- thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn;

- vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa; lau rửa thường xuyên các bề mặt, các điểm hay tiếp xúc; sinh hoạt lành mạnh;

- thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến trên tokhaiyte.vn; cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế.

T.T

Chủ đề khác