VnReview
Hà Nội

Giáo sư Trần Văn Thọ là ai?

Trần Văn Thọ là giáo sư kinh tế tại trường Đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản. Với tư cách là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, ông đã có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

Ông Trần Văn Thọ sinh năm 1949 tại Quảng Nam. Năm 1967, ông sang Nhật Bản du học. Ông lấy được bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Hitotsubashi, Tokyo. Ở lại Nhật, ông vào làm việc tại Trung tâm nghiên cứu kinh tế Nhật Bản, sau đó làm phó giáo sư, rồi giáo sư Đại học Obirin, Tokyo. Từ năm 2000 đến nay, ông làm giáo sư kinh tế Đại học Waseda, Tokyo.

Giáo sư Trần Văn Thọ là ai?

Giáo sư Trần Văn Thọ

Theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, với vai trò là nhà kinh tế học, giáo sư Trần Văn Thọ đã góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam trong 50 năm qua. Ông đã tiến hành nhiều nghiên cứu về kinh nghiệm công nghiệp hóa của Nhật Bản, chủ yếu là giai đoạn sau chiến tranh.

Ngoài hoạt động giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu đất nước mặt trời mọc, từ năm 1990, giáo sư Thọ còn là thành viên chuyên môn trong Hội đồng tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản, góp phần đưa ra những đề xuất về chính sách kinh tế đối ngoại của Tokyo.

Giáo sư Thọ từng tham gia Tổ tư vấn kinh tế và Ban nghiên cứu chính sách thời kỳ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt;(1993-1997), cộng tác trong Ban nghiên cứu chính sách của Thủ tướng Phan Văn Khải (1997-2006). Hiện ông là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng dưới sự chỉ định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày 1/2 vừa qua, giáo sư Trần Văn Thọ có bài giảng chia tay Đại học Waseda để chính thức nghỉ hưu ở tuổi 71, với sự tham dự của khoảng 300 người tham dự, với tiêu đề "40 năm với làn sóng công nghiệp hóa của châu Á". Đây là một đề tài rất quan trọng và thú vị về làn sóng công nghiệp hóa thành công bậc nhất ở châu Á từ những thập niên cuối của thế kỷ 20 đến nay.

Mặc dù đến nay đã sống ở Nhật Bản hơn 50 năm nhưng giáo sư Thọ vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Trong những tác phẩm, bài viết về Việt Nam, độc giả dễ dàng nhận thấy đằng sau những con số, dữ liệu dẫn chứng luôn luôn chứa đựng tình cảm sâu sắc của GS Trần Văn Thọ dành cho Việt Nam.

Minh Hương

Chủ đề khác