VnReview
Hà Nội

Chỉ thị 16/CT-TTg: Chưa phải phong tỏa mà là khuyến cáo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020.

Nguyên tắc cách ly là gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Toàn dân được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu. Khi cần giao tiếp cần đứng cách 2m và không tập trung quá hai người.

Nội dung Chỉ thị 16/CT-TTg: Chưa phải phong tỏa mà là khuyến cáo

Thủ tướng Phúc cũng yêu cầu dồn mọi nguồn lực xử lý triệt để các "ổ dịch" tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Quán bar Buddha (thành phố Hồ Chí Minh).

Cán bộ công chức nhà nước được yêu cầu làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật,..., mới đến làm việc tại công sở.

Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác trừ trường hợp thật khẩn thiết.

Theo VnExpress, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ giải thích thêm, với các doanh nghiệp ngoài nhà nước, người đứng đầu các đơn vị căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, tự quyết định việc tiếp tục cho người lao động đi làm hay không và chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp Chính phủ đã đề ra; tuy nhiên, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin để người lao động làm việc tại nhà.

"Đến lúc này, nhà máy, phân xưởng sản xuất hoạt động bình thường, xe đưa đón công nhân vẫn được hoạt động. Tuy nhiên, người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động", ông Dũng nói.

Theo ông, "đây chưa phải quyết định phong toả mà là khuyến cáo, yêu cầu của Chính phủ. Nếu dịch bệnh bùng phát trên diện rộng thì Chính phủ sẽ có các biện pháp nghiêm ngặt hơn".

Minh Hương

Chủ đề khác