VnReview
Hà Nội

Hai tâm dịch Covid-19, New York và Hồ Bắc, giống và khác nhau thế nào?

Cho đến nay, số ca nhiễm Covid-19 tại New York đã vượt qua cả số ca nhiễm ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi vốn là trung tâm bùng phát dịch bệnh SARS-CoV-2.

Theo Bloomberg, New York là tâm dịch của Mỹ, thậm chí còn khiến cả Trung Quốc bị lu mờ. Tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc hiện đã được kiểm soát, với chỉ một vài ca nhiễm mới trong nước sau 2 tháng ròng rã chiến đấu dập dịch. Hồ Bắc, tâm dịch của Trung Quốc, ghi nhận có tổng số 67.801 ca nhiễm vào ngày 30/3.

Trong khi đó, dân số tiểu bang New York chỉ bằng một phần ba Hồ Bắc, cụ thể, tiểu bang New York chỉ có 20 triệu người cư trú trong khi Hồ Bắc có 60 triệu dân, song New York đã nổi lên là tâm chấn mới của vụ dịch. Hiện đã có hơn 788.000 người bị lây nhiễm trên toàn thế giới và giết chết hơn 37.800 người.

Số người tử vong vì Covid-19 ở New York đã vượt quá 1.500, trong khi đó ở Hồ Bắc là hơn 3.100 người.

Vào tháng Hai, khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh lên đỉnh điểm, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang xem nhẹ các rủi ro đối với Hoa Kỳ. Đến nay, các bệnh viện ở New York đã tràn ngập bệnh nhân và đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩn cấp về thiết bị y tế. Nghiêm trọng hơn, các nhân viên y tế cũng đang bị nhiễm bệnh.

Một điểm khác biệt chính giữa hai điểm nóng New York và Hồ Bắc, là Hồ Bắc đã bị phong tỏa khỏi phần còn lại của Trung Quốc trong một cuộc phong tỏa hàng loạt vào cuối tháng Một, và kéo dài hơn hai tháng. Nhưng ông Trump đã loại trừ tình huống đóng cửa hoàn toàn tương tự ở New York, mặc dù cư dân tiểu bang vẫn được lệnh "ở nhà". Trong khi chính sách phong tỏa ở Hồ Bắc gây đau khổ sâu sắc vì hàng ngàn người không thể được chăm sóc y tế đầy đủ, thì biện pháp đó lại phát huy hiệu quả, bảo vệ phần còn lại của Trung Quốc khỏi bị nhiễm virus.

Tỷ lệ tử vong ở Hồ Bắc ở mức 4,7% tính đến ngày 30/3, gấp khoảng năm lần so với phần còn lại của Trung Quốc. Tỷ lệ tử vong của bang New York hiện tại là khoảng 2%.

Tuy nhiên, vẫn còn đó các câu hỏi về số liệu nhiễm bệnh chính thức ở cả New York và Hồ Bắc có phản ánh đúng bức tranh thật hay không. Dữ liệu của Trung Quốc đã được điều chỉnh nhiều lần và chỉ mới tiết lộ số người dương tính. Những người mang mầm bệnh song không có triệu chứng và không bị phát hiện đã giải thích vì sao mầm bệnh có thể lây lan rộng rãi như vậy trong một khoảng thời gian ngắn.

Ở New York, tình trạng thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm có nghĩa là nhân viên y tế chỉ kiểm tra những bệnh nhân ốm yếu nhất. Và như thế, cũng có nhiều khả năng các ca nhiễm bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng không bị phát hiện ra và không đưa vào số liệu.

Hoàng Lan

Chủ đề khác