VnReview
Hà Nội

Hàng ngàn thủy thủ "tháo chạy" khỏi hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt vì Covid-19

Sau thư kêu cứu của hạm trưởng, hàng ngàn thủy thủ trên hàng không mẫu hạm tân tiến nhất thế giới USS Theodore Roosevelt đang được sơ tán.

Theo AFP, Hải quân Mỹ đang sơ tán hàng ngàn thủy thủ USS Theodore Roosevelt cập cảng ở Guam. Hải quân Mỹ cho biết chiến hạm này phát hiện 93 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới trong tổng số 4.865 thủy thủ.

Kế hoạch của Lầu Năm Góc ban đầu cách ly toàn bộ USS Theodore Roosevelt. Tuy nhiên, hạm trưởng đã phải gửi thư cầu cứu ngày 30/3, đề nghị sơ tán các thủy thủ để tránh một thảm họa Diamond Princess thứ hai – con tàu du lịch 5 sao cập cảng Nhật Bản đã trở thành ổ dịch lớn. ông viết: "Chúng ta không phải đang trong chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải bỏ mạng. Nếu không hành động bây giờ, chúng ta sẽ không thể bảo vệ tài sản đáng tin cậy nhất của chúng ta - các thủy thủ".

Hàng ngàn thủy thủ "tháo chạy" khỏi hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt vì Covid-19

Sau đó, Lầu Năm Góc thay đổi kế hoạch, quyết định sắp xếp nhanh các phòng khách sạn trên đảo Guam cho nhiều binh sĩ ở, trong khi vẫn duy trì một nhóm thủy thủ nòng cốt để duy trì hoạt động của con tàu. Hiện gần 1.000 thủy thủ trên tàu đã được sơ tán và số lượng sẽ tăng lên 2.700 và thêm nhiều người nữa trong vài ngày tới.

"Kế hoạch vào lúc này là sơ tán càng nhiều người khỏi tàu sân bay này càng tốt", chuẩn đô đốc John Menoni cho biết.

Tuy nhiên, họ cần giữ lại khoảng 1.000 thủy thủ trên tàu để duy trì hoạt động vì con tàu này chở nhiều vũ khí, đạn dược, máy bay đắt tiền và lò phản ứng hạt nhân.

Hồng Thúy

Chủ đề khác