VnReview
Hà Nội

Bill Gates đề xuất 3 kế sách để cứu người dân và đưa mọi thứ trở lại như cũ

Tỷ phú Bill Gates đã có những chia sẻ về cách giúp nước Mỹ vượt qua đại dịch Covid-19 đang hoành hành, trong đó ông vạch ra 3 bước đi chính mà các nhà chức trách Mỹ phải sớm thực hiện.

Cụ thể tỷ phú Bill Gates và các chuyên gia sức khỏe toàn cầu đã chia sẻ một quy trình gồm 3 bước nhằm giúp chính phủ Mỹ ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19. Quy trình được chia sẻ trên tờ Washington Post mới đây.

Trong phát ngôn của mình, Gates vẫn tỏ rõ một thái độ kiên quyết và yêu cầu chính phủ Mỹ cần phải hành động mạnh mẽ hơn để chống lại Covid-19. Đặc biệt khi các quan chức chính phủ Mỹ mới đây còn ước tính, số ca tử vong tại Mỹ có thể chạm ngưỡng 100 – 240 ngàn người nếu không có biện pháp ngăn chặn.

Gates viết: "Không còn nghi ngờ gì về việc Mỹ đã bỏ qua cơ hội để đón đầu và ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên cánh cửa cho những quyết định quan trọng vẫn chưa đóng lại".

Dưới đây là bản tóm tắt kế hoạch của tỷ phú Gates:

- Phong tỏa:

Mỹ cần cho phép các tiểu bang kích hoạt chế độ cách ly xã hội để ngăn chặn dịch lây lan. Bởi lẽ mọi người có thể vô tình bị nhiễm virus và lan truyền tới người khác.

Gates khẳng định, cho tới khi số ca nhiễm mới trên nước Mỹ bắt đầu giảm dần, có thể mất 10 tuần hoặc hơn, không ai có thể tiếp tục kinh doanh như bình thường. Tuy nhiên nếu không xác định được khoảng thời gian cần phong tỏa, nỗi đau kinh tế sẽ càng chỉ kéo dài hơn, thậm chí làm tăng khả năng dịch bệnh có thể bùng phát trở lại và gây ra nhiều cái chết hơn.

- Xét nghiệm:

Gates khẳng định Mỹ cần phải thực hiện thêm nhiều xét nghiệm và kết quả cần phải được thống kê và tổng hợp liên tục để nhanh chóng xác định các trường hợp nghi nhiễm và xác định đối tượng phù hợp cho các thử nghiệm lâm sàng.

Ông khẳng định cần có những ưu tiên rõ ràng cho những người cần được kiểm tra vì hiện nay nước Mỹ đang thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19.

- Vắc-xin:

Gates cho biết, một loại vắc-xin có thể sẽ xuất hiện trong vòng chưa đầy 18 tháng với cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và xét nghiệm nhanh. Gates tiết lộ, chính phủ liên bang nên hỗ trợ xây dựng các cơ sở thử nghiệm vắc-xin.

Bên cạnh 3 khuyến nghị trên, Bill Gates không quên nhắc về thông điệp cảnh báo liên quan đến đại dịch tại Ted Talk 2015.

Gates chia sẻ: "Vào năm 2015, tôi đã thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới (trong một phiên trò chuyện TED) cần chuẩn bị trước cho đại dịch giống như cách họ chuẩn bị cho chiến tranh vậy. Theo đó, các nước cần thử nghiệm mô phỏng như có dịch thật để tìm ra kẽ hở trong hệ thống y tế. Và chúng ta đã thấy điều đó ứng nghiệm trong năm 2020 này. Tất nhiên chúng ta vẫn phải bước tiếp. Nhưng tôi tin tưởng nếu chúng ta đưa ra quyết định đúng đắn ngay bây giờ và có sự hỗ trợ của khoa học, dữ liệu và kinh nghiệm của các chuyên gia y tế, chúng ta có thể cứu sống nhiều người và đưa đất nước quay trở lại bình thường".

Hiện tại Mỹ đang là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất trên thế giới với khoảng 215 ngàn người nhiễm và ít nhất đã có 5 ngàn người tử vong chỉ tính riêng tại Mỹ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác