VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Lệnh phong tỏa Vũ Hán đã giúp ngăn chặn tới 700 ngàn ca nhiễm Covid-19Covid-19

Các nhà khoa học quốc tế nhận định, quyết sách phong tỏa toàn bộ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đã góp phần giúp thế giới giảm được ít nhất 700 ngàn ca nhiễm Covid-19.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science mới đây, quyết định phong tỏa Vũ Hán đã giúp ngăn chặn được ít nhất 700 ngàn ca nhiễm Covid-19.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trung Quốc, Mỹ và Anh cho biết, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc trong 50 ngày đầu tiên bùng phát đại dịch đã giúp các thành phố khác của nước này có khoảng thời gian quý báu để kịp thời chuẩn bị và đưa ra các biện pháp chống dịch.

Christopher Dye, một trong số tác giả nghiên cứu cho biết, vào ngày thứ 50 của đại dịch Covid-19, tức ngày 19/2, đã có khoảng 30 ngàn ca nhiễm xuất hiện tại Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh: "Phân tích của chúng tôi cho thấy nếu không có lệnh cấm di chuyển khỏi Vũ Hán và phản ứng khẩn cấp quốc gia, có lẽ sẽ có hơn 700 ngàn ca nhiễm Covid-19 ở bên ngoài Vũ Hán tại thời điểm đó. Các biện pháp kiểm soát của Trung Quốc dường như đã đạt hiệu quả bằng cách phá vỡ thành công chuỗi lây nhiễm, ngăn chặn sự tiếp xúc giữa những người nhiễm bệnh và dễ mắc bệnh".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kết hợp hàng loạt các báo cáo, thông tin y tế công cộng và theo dõi vị trí của smartphone để điều tra sự lây lan của virus. Trong đó khoảng thời gian nghiên cứu bắt đầu từ ngày nghỉ Tết nguyên đán tại Trung Quốc.

Giáo sư sinh học bang Pennsylvania (Mỹ), ông Ottar Bjornstad cho biết, các nhà nghiên cứu có thể so sánh các mô hình di chuyển vào và ra khỏi Vũ Hán bằng cách sử dụng dữ liệu smartphone. Phân tích cho thấy một sự sụt giảm bất thường trong hoạt động di chuyển của người dân sau lệnh phong tỏa thành phố hôm 23/1.

Dựa trên dữ liệu này, các nhà nghiên cứu cũng có thể tính toán mức giảm di chuyển của người dân tại Vũ Hán và nhiều thành phố khác ở Trung Quốc.

Mô hình di chuyển đã cho thấy, việc đóng cửa Vũ Hán đã giúp trì hoãn sự lây lan của virus SARS-CoV2 ở các thành phố khác và giúp các nhà chức trách kịp đưa ra giải pháp cấm tụ tập nơi công cộng, đóng cửa các địa điểm giải trí.

Hiện tại người dân tại Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới vẫn đang được khuyến cáo ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và việc phong tỏa một thành phố hay thậm chí cả quốc gia đang phát huy tính hiệu quả hơn bao giờ hết.

Mai Huyền

Chủ đề khác