VnReview
Hà Nội

Indonesia thả tự do cho 18 ngàn tù nhân để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Đây là một trong những động thái bất ngờ của chính phủ Indonesia trong bối cảnh nước này hiện ghi nhận hơn 1,6 ngàn trường hợp nhiễm Covid-19 và; 157 người đã tử vong.

Theo tờ Channelnewsasia, Indonesia đã tuyên bố sẽ thả khoảng 18 ngàn tù nhân để ngăn chặn dịch Covid-19 lây vào hệ thống nhà tù với số tù nhân đông khủng khiếp của quốc gia vạn đảo.

Quá trình thả tù nhân diễn ra vài ngày sau khi quốc gia Đông Nam Á cho biết, họ sẽ buộc phải thả tự do cho hơn 30 ngàn tù nhân để giảm áp lực cho các nhà tù, đặc biệt trong bối cảnh nhiều nhà tù có điều kiện vệ sinh yếu kém, dễ nảy sinh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên đây không hẳn là quyết định quá khó hiểu khi trước đó Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các nước thả tù nhân dễ bị tổn thương vì dịch Covid-19. Trước Indonesia, Afghanistan đã tuyên bố sẽ thả tự do cho khoảng 10 ngàn tù nhân. Thậm chí Iran còn tạm thả tới 85 ngàn tù nhân để phòng tránh dịch Covid-19 trong nước.

Rika Aprianti, phát ngôn viên Trại giam và cải tạo phạm nhân chia sẻ: "Mục tiêu của chúng tôi là thả tự do cho tổng cộng 30 ngàn tù nhân. Nhưng thậm chí con số có thể nhiều hơn thế. Đây là một phần trong kế hoạch ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong nhà tù".

Những tù nhân được thả tự do là những phạm tội ở độ tuổi vị thành niên và tù nhân có tuổi đã trải qua ít nhất 2/3 bản án. Các tù nhân cũng được khuyên nên tự cách ly tại nhà sau khi được thả ra.

Trong số các tù nhân được thả có Firdaus, một ngư dân bị kết án tù hồi năm 2017 vì ăn cắp một chiếc nhẫn vàng. Người đàn ông 33 tuổi cho biết: "Tôi rất sợ bị lây nhiễm trong tù, chưa kể những người quản ngục đến và đi và chúng tôi không biết họ có tiếp xúc với ai nhiễm hay chưa". Firdaus dự kiến được thả vào tháng 11 nhưng ông là một trong số các tù nhân may mắn được mãn hạn tù sớm.

Hệ thống nhà tù tồi tàn của Indonesia mới chỉ 522 cơ sở và chỉ đủ sức chứa cho 270 ngàn tù nhân. Các nhà tù tại Indonesia thường xuyên xảy ra các vụ đào tẩu và bị chỉ trích vì điều kiện sinh hoạt tồi tệ.

Tổ chức Ân xá quốc tế hoan nghênh việc phóng tích tù nhân nhưng kêu gọi chính phủ Indonesia phải đảm bảo thả các tù nhân lương tâm và các tù nhân có tuổi và có sức khỏe yếu cần phải được thả tự do sớm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác